Phát hiện nhiều “đạo chích” trên máy bay là người Trung Quốc

Thứ Hai, 05/12/2016, 19:32
Ngày 5-12, Đội 10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một đối tượng người Trung Quốc có hành vi trộm 4.000 USD và 50 triệu đồng của hành khách trên máy bay. 


Trưa 17-11, anh N.H.A (46 tuổi), là hành khách trên chuyến bay VN170 từ Đà Nẵng đi Hà Nội đang ngồi tại chỗ sử dụng Ipad thì nhìn thấy một người đàn ông đến hàng ghế số 14 mở hộp đựng hành lý cá nhân của khoang DEF. 

Sau đó người này mở chiếc va li màu đen rút ra một vật gì đó giấu vào túi quần… Thấy hành động của người đàn ông đáng nghi vấn, anh A đã thông báo với các tiếp viên của chuyến bay.

Tiếp viên trưởng chuyến bay đã tiến hành thông báo, kiểm tra các hành khách ngồi xung quanh hàng ghế số 14. Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh thì tổ bay mới xác định được chủ nhân của chiếc va li là anh P.V.T, hành khách ngồi hàng ghế số 10. 

Khi được đề nghị kiểm tra lại hành lý, tư trang, anh T xác nhận không bị mất bất cứ đồ vật nào. Tuy nhiên khi ra cửa máy bay anh mới phát hiện 4.000 USD và 50 triệu đồng để trong va li đã “không cánh mà bay”…

Đối tượng Gui Xing Liang và đối tượng Yang Yong.

Lúc này người đàn ông nghi vấn định tranh thủ đông người lẩn trốn mất, song đã bị thành viên tổ bay giữ lại. Người này cũng rút trong túi quần một cọc tiền định vứt xuống sàn máy bay nhưng đã bị bắt quả tang, tổng cộng số tiền 3.800 USD và 44 triệu đồng (200 USD và 6 triệu đồng đã bị đối tượng tẩu tán).

Tổ bay đã lập biên bản, đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở Đồn Công an Nội Bài. Vụ việc sau đó được Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền. Tại cơ quan Công an, đối tượng được xác định là Gui Xing Liang (46 tuổi), trú tại La Sơn, Hà Nam, Trung Quốc.

Trước đó, ngày 10-11, Liang nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ngày 17-11, Liang đã lên chuyến bay VN 170 và ngồi tại hàng ghế số 17. Do đã quan sát từ trước, biết anh T có tài sản giấu trong va li ở hàng ghế 14 trong khi bản thân ngồi hàng ghế 10 nên Liang lên kế hoạch trộm cắp. Hắn đợi các hành khách ngủ say rồi mới hành động.

Đặc biệt dù bị cụt một bàn tay nhưng động tác chôm chỉa của đối tượng vẫn nhanh thoăn thoắt, nếu không bị anh A phát hiện thì phi vụ đã được thực hiện trót lọt. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Gui Xing Liang về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.

Cũng trong ngày 17-11, lực lượng chức năng đã bắt giữ một hành khách người Trung Quốc khác có hành vi trộm cắp khi chuyến bay VN 164 từ Đà Nẵng đi Hà Nội chuẩn bị cất cánh.

Cụ thể, hành khách Yang Yon, ngồi ghế số 28D đã lục túi xách của anh N.T.H, ngồi ghế số 19 để trộm 2 chiếc máy ảnh hiệu Sony và 1 phong bì có 5 triệu đồng tiền mặt. Hành vi của Yang Yong đã bị hành khách khác cùng chuyến bay phát hiện, bắt quả tang. 

Lực lượng an ninh trên máy bay đã lập tức lập biên bản vụ việc và bàn giao đối tượng này cho Cảng vụ hàng không miền Trung tiến hành xử lý. Trưa cùng ngày, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Trung đã ra quyết định xử phạt ông Yang Yong 7,5 triệu đồng. 

Gần đây nhất, ngày 24-11, Trung tâm An ninh hàng không Đà Nẵng phối hợp với lực lượng Công an quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) bắt giữ đối tượng Wang Qing Jian (52 tuổi), quốc tịch Trung Quốc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 7h cùng ngày, Wang Qing Jian lên chuyến bay VN104 khởi hành từ TP.HCM đi TP Đà Nẵng, trong lúc cất hành lý xách tay đối tượng đã quan sát rồi lợi dụng sơ hở, lục túi xách của hành khách N.NT (41 tuổi), trú TP.HCM để trộm cắp một bọc tiền.

Hành vi của Wang Qing Jian đã bị một nữ hành khách ngồi ở dãy ghế sau phát hiện, báo với lực lượng an ninh trên máy bay. Khi Wang Qing Jian đưa hành lý xuống sân bay thì bị lực lượng Công an giữ lại để kiểm tra, qua đó phát hiện trong va li đối tượng số tiền hơn 400 triệu đồng…

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội cho biết, những vụ trộm cắp trên máy bay một phần ở nguyên nhân chủ quan của mỗi hành khách. Họ thường để hành lý ở khoang cách xa hàng ghế mình ngồi, trong khi hành động cất va li, túi xách đã bị một số đối tượng theo dõi, để ý.

Để tránh xảy ra việc mất mát tài sản, hơn ai hết mỗi hành khách cần chủ động đề phòng, đối với tài sản có giá trị cần phải được mang theo bên người hoặc cất ở nơi chưa đồ mà bản thân có thể quan sát được…

Minh Khoa – An Quỳnh
.
.
.