Phát hiện người cất giữ trên 200 sổ hộ khẩu, CMND, giấy tờ tùy thân... của người khác

Thứ Hai, 04/06/2018, 10:08
Khi vay, người vay ký vào giấy biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lời) và đưa cho K. các giấy tờ để thế chấp như: sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 

Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tân An (Long An) vừa kết hợp Công an phường 3, TP Tân An kiểm tra hành chính tại nhà trọ trên đường Nguyễn Minh Trường, phường 3, phát hiện 4 nhân khẩu không đăng ký lưu trú, do L.V.K. (ngụ Mỹ Đức, Hà Nội) thuê trọ.

Cũng trong phòng trọ này, Công an phát hiện có 110 sổ hộ khẩu (trong đó có 18 bản photo), 96 giấy CMND, 11 giấy phép lái xe, 8 giấy chứng nhận đăng ký xe; 5 giấy đăng ký kết hôn; 1 giấy khai sinh; 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... của nhiều người dân trên địa bàn TP Tân An và một số địa phương khác.

Qua làm việc, K. khai nhận bản thân hiện đang cho vay tiền trên địa bàn TP Tân An. Số tiền mà K. cho vay thấp nhất là 3 triệu đồng, cao nhất là 20 triệu đồng. Hình thức cho vay góp lấy vốn và lãi trong khoảng thời gian từ 41 đến 50 ngày, số tiền góp dao động từ 100 đến 500 ngàn đồng/ngày tùy theo số tiền các “con nợ”.

Người vay chỉ cần ký nhận vào giấy biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lời đã tính sẵn) và đưa cho K. các giấy tờ để thế chấp như: bản chính sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn...

Trong khi đó, theo những người vay tiền, qua các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trên đường hay nhờ sự giới thiệu của người quen, người vay liên lạc với K. để vay tiền, thấp nhất là 3 triệu đồng, cao nhất là 40 triệu đồng. 

Hình thức cho vay, góp lấy vốn và lãi trong khoảng thời gian từ 24 đến 50 ngày, số tiền góp mỗi ngày dao động từ 100 ngàn đồng đến 1 triệu đồng tùy theo số tiền vay (lãi suất khoảng 15%/tháng).

Khi vay, người vay ký vào giấy biên nhận có ghi số tiền vay (gồm tiền gốc và tiền lời đã tính sẵn) và đưa cho K. các giấy tờ để thế chấp như: sổ hộ khẩu, giấy CMND, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 

Một số trường hợp là khách hàng vay quen biết của K. thì không cần ký vào tờ biên nhận, chỉ cần thế chấp giấy CMND và sổ hộ khẩu là có thể vay tiền.

T.PHƯỢNG
.
.
.