Thu giữ 151 thiết bị dùng cho gian lận thi cử

Thứ Bảy, 08/08/2020, 19:56
Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 – Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện một ổ nhóm mua bán thiết bị công nghệ cao dùng để dùng cho việc gian lận thi cử.


Qua rà soát, đơn vị phát hiện một nhóm đối tượng lợi dụng các website để rao bán các thiết bị hỗ trợ thi cử... 

Nhận định việc rao bán các thiết bị trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xây dựng kế hoạch phá án. 

Việc thu thập tài liệu gặp không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án. Nhóm đối tượng giao dịch qua Zalo, facebook và kết nối với số điện thoại di động để mời chào mua bán hàng hóa gồm các loại camera wifi siêu nhỏ, tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vi…Trường hợp ở xa, thì sẽ vận chuyển bằng xe khách...

Tang vật Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với quản lý thịt trường thu giữ.

Quá trình xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định các đối tượng liên quan là Nguyễn Công Chốp  (SN 1985, ngõ 612 La Thành, Ba Đình) và Đinh Văn Hải (SN 1999, ở tại số 8 /111 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). 

Sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an TP Hà Nội, ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Đội QLTT số 3 - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Công an phường Giảng Võ tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số: 10/1/16 ngõ 612 đường La Thành. 

Quá trình kiểm tra phát hiện 151 bộ thiết bị các loại gồm 17 chiếc đồng hồ Vicstar có chức năng nghe lén và ghi âm, được bán với giá 2,5 triệu đồng; 40 chiếc Camera siêu nhỏ AHD, bán với giá 1,5 triệu đồng/chiếc; 21 chiếc điện thoại Vinpro nghe lén, được bán với giá 1,1 triêu đồng/ chiếc;. 23 chiếc cục sạc quay lén, được bán với giá 1,1 triệu đồng/chiếc; 25 chiếc sạc dự phòng quay lén, được bán với giá 2  triệu đồng một chiếc/chiếc; 10 chiếc bút ghi âm, ghi hình, được bán với giá 1 triệu đồng/chiếc.... Tổng số các thiết bị là: 151 chiếc, trị giá khoảng 233.400.000 VNĐ.

Bước đầu đấu tranh, Nguyễn Công Chốp khai nhận: Khoảng tháng 6-2019, Chốp có đăng ký lập website congnghe007.com trong đó có các tên miền tainghemini.com, tainghesieunho.com để phục vụ bán hàng camera và tai nghe ghi âm ghi hình. Chốp đăng bán các sản phẩm trên các website trên với danh nghĩa công ty Công nghệ 007, tuy nhiên là riêng cá nhân Chốp bán, không thành lập công ty. 

Số hàng trên được chấp nhập từ Lạng Sơn qua ứng dụng Shoppee. Khách có nhu cầu, Chốp thuê người vận chuyển hàng tới địa điểm của khách. Việc quảng cáo mặt hàng trên, Chộp thực hiện thông qua các website trên và qua kênh Youtube, facebook có tên Tai nghe siêu nhỏ của cá nhân Chốp. 

Từ ngày 16/6 đến nay, Chốp đã bán Nghệ An, Đà Nẵng,...các mặt hàng được bán như: tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vị, camera siêu nhỏ,...với giá trị tiền từ 150.000 đồng đến 14.500.000 đồng. Và đã bán được 98 bộ điện thoại, tai nghe trị giá 122.000.000 đồng, 66 bộ camera siêu nhỏ trị giá 75.000.000 đồng; 62 bộ định vị siêu nhỏ trị giá 50.000.000 đồng.

Đối tượng Đinh Văn Hải cho biết được Nguyễn Công Chốp thuê làm việc từ ngày 15/7. Theo chỉ đạo của Chốp thì công việc hàng ngày là đi giao các mặt hàng gồm sạc dự phòng gắn camera, tai nghe siêu nhỏ, camera nhỏ giấu kín, đồng hồ treo tường gắn camera giấu kín, thiết bị định vị, camera dạng cúc áo cho khách hàng (thông tin khách do Chốn cung cấp) và thu tiền tùy theo từng mặt hàng. Cuối ngày, Hải tổng hợp lại số tiền đã thu được của khách chuyển vào tài khoản ngân hàng do Chốp cung cấp... 

Tổng số tiền Hải đã thu và chuyền cho Chốp là 49.900.000 đồng. Ngoài công việc trên, hàng ngày Chốp giao cho Hải truy cập vào website để sao chép hình ảnh, bài viết về các thiết bị sau đó đăng tải trên 5 trang facebook: “Tai nghe siêu nhỏ không dây - camera cúc áo - định vị xe máy, “0967563747 Bán tai nghe siêu nhỏ”, “Tai nghe siêu nhỏ số 1- Công ty Công nghệ số”, “Bán và cho thuê tại nghe siêu nhỏ không dây tại Hà Nội TP HCM”, “Tai nghe siêu nhỏ không dây giá rẻ Hà Nội, HCM, Toàn quốc” để quảng cáo các thiết bị. 

Hải được hưởng lợi 3.392.000 đồng qua sự việc trên gồm tiền lương và tiền “hoa hồng theo số sản phẩm đã đi giao. Quá trình đấu tranh, Hải nhận thức được các mặt hàng Chốp bán là hàng hóa không có giấy tờ hóa đơn, nguồn gốc rõ ràng, những người mua có thể sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như quay lén người khác, gian lận trong thi cử (do Chốp sử dụng tài khoản zalo có tên tai nghe siêu nhỏ thi cử đề liên 247 triệu đồng.Tại thời điểm kiểm tra, Chốp không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nêu trên.

Ngoài số tang vật nêu trên, tổ công tác còn phát hiện 1 sổ ghi chép nội dung lưu trữ các giao dịch bán hàng. Trong đó, thể hiện số điện thoại người mua, địa chỉ ở nhiều tỉnh thành như: Quảng Nam, Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Dương, Nghệ An, Đà Nẵng,...các mặt hàng được bán như: tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vị, camera siêu nhỏ,...với giá trị tiền từ 150.000 đồng đến 14.500.000 đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.