Cặp nhân tình mua tân dược giả trên mạng dán tem bán như thuốc thật

Thứ Ba, 14/01/2020, 13:50
Ngày 14-1, được biết, Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an TP Hà Nội đang thực hiện các bước tố tụng sau khi bắt quả tang đối tượng có dấu hiệu "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh" (theo Điều 194 BLHS 2015).


Trước đó, vào trưa 9-1, tổ công tác Đội chống hàng giả - Phòng CSKT Công an TP Hà Nội đã kiểm tra hành chính thùng hàng các-tông do Lý Thị Thùy Linh, trú tại đường Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội chở bằng xe máy, đang dừng đỗ tại khu vực Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapulico (tại phố Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). 

Công an đọc lệnh khám xét.

Qua kiểm tra phát hiện trong thùng các-tông có 200 lọ thuốc tân dược Pharcoter, ghi đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương I (Pharbaco), địa chỉ phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP Hà Nội và 20 hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu Cerebrum, tem nhãn ghi xuất xứ tại Pháp (không có thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối). 

Khi được hỏi giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên, Linh không có bất cứ một hóa đơn chứng từ nào để xuất trình. Cơ quan công an đã đề nghị đại diện Công ty Pharcoter kiểm tra, thì được khẳng định toàn bộ 200 lọ thuốc tân dược ghi Pharcoter đều là hàng giả. Khai thác "nóng" đối tượng, Linh khai, số hàng trên là của tình nhân, tên là Lý Mạnh Thông (trú cùng địa chỉ). 

Đối tượng Thông cùng tang vật

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thông -  Lý và kho hàng của Thông gần đó, công an thu giữ hơn 4 nghìn hộp thuốc, hàng trăm vỉ và lọ thuốc đều là tân dược nghi là hàng giả, thực phẩm chức năng giả ghi nhãn hiệu Pharcoter, Ginkomin, Glucosamin, Ginko Brain, Cerebrum, Citimax, Thiomuti Glutathione, Bromalex, Exibcure, Zapnex, Anofranit, Sertil, Entraviga, Sernal, Nenbatel, Ezdixim, Cardenol, Cenpira, Gabamin, Oculus, Glutamin... Trong số đó, có hàng trăm lọ thuốc chứa viên nang nhưng chưa được dán nhãn mác. Cùng hàng trăm lọ nhựa, nhãn mác, bao bì các loại.

Theo khai nhận của Thông, thông qua "Chợ thuốc Hapulico (530)" trên trang Facebook, Thông  đã tiến hành buôn bán thuốc Pharcoter với những người không quen biết khoảng từ 3 tháng nay.  Một lọ thuốc được mua qua mạng giá 25 nghìn đồng/lọ, bán ra 30 nghìn đồng/lọ. Sau khi đặt hàng qua nhóm facebook trên, hàng sẽ được giao tận nơi cho Thông cùng lọ đựng thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng để riêng, để khi nào có khách mua thì Thông mới dán nhãn mác vào xuất cho khách. 

Ngoài ra, Thông còn buôn bán thực phẩm chức năng Gabamin 300 nghi hàng giả thực phẩm chức năng của Công ty TNHH Thương mại Việt Hải. Về mặt hàng này, Thông đặt gia công viên nén màu trắng, vỏ lọ tại một doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương; tem nhãn thì đặt in của một đối tượng (hiện chưa xác định được địa chỉ). Chi phí sản xuất một lọ thực phẩm chức năng giả là 22 nghìn đồng, bán ra 80 nghìn đồng. Theo khai nhận của Thông, đối tượng này đã bán được 800 hộp Gabamin 300 thu lợi bất chính hơn 46 triệu đồng...

Tang vật thu giữ

Tuy nhiên, theo lời khai của Linh, thì việc buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả đã được cặp tình nhân này thực hiện từ nhiều tháng trước. Qua mạng xã hội facebook, Linh quen Thông. Đến tháng 3-2019, thì về sống với Thông như vợ chồng tại đường Hoàng Mai. Từ khoảng tháng 5-2019, Linh đã tham gia giúp Thông đóng gói thực phẩm tại nơi ở của Thông và Lý. Ngày 9-1, Thông nhờ Linh vận chuyển số thuốc tân dược và thực phẩm chức năng giả đi tiêu thụ thì bị phát hiện bắt giữ.

Vụ việc đang được Phòng CSKT Công an TP Hà Nội điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng có liên quan đến đường dây này theo qui định của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.