Phát hiện hơn 1 tấn kg lá cây lạ chứa ma tuý cực mạnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 06/06/2016, 10:52
Ngày 5-6 Đội Kiểm soát phòng chống ma túy – Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phố hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ 336 kg lá có tên “KHAT”.


Tổng cộng, các lực lượng phối hợp đã phát hiện ngăn chặn 5 vụ vận chuyển trái phép loại lá này, trong đó 4 vụ nhập khẩu từ Châu Phi và 1 vụ xuất khẩu đi Mỹ, thu giữ hơn 1,1 tấn lá khô lạ, thường gọi lá “KHAT”, chứa chất ma tuý CATHINONE cực mạnh bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và đời sống xã hội theo quy định.

Vụ việc bị bắt giữ lá “KHAT” tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một phương thức, thủ đoạn mới, loại ma tuý mới. Sau khi thẩm lậu được vào Việt Nam, một lượng lớn lá “KHAT” đã được Cục Kiểm dịch thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi lá “HENNA” có xuất xứ Việt Nam.

Lợi dụng chính sách ưu đãi, một số doanh nghiệp đã khai báo để được miễn kiểm tra. Tuy nhiên vụ việc đã được lực lượng hải quan phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ kịp thời. Qua điều tra mở rộng, phát hiện thêm 100kg từ một Công ty nhập khẩu do đối tượng gốc Phi điều hành.

Với hơn 1,2 tấn lá “KHAT” trên, nếu được vận chuyển trót lọt đến các nước như Châu âu hay Mỹ sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD.

Đ.Thắng
.
.
.