Cô dâu 13 tuổi và cuộc trốn chạy khỏi đường dây buôn người

Thứ Tư, 31/12/2014, 10:03
Từ những lời khai của cô bé-nạn nhân, lực lượng chức năng đã khám phá một đường dây mua bán người có sự câu kết chặt chẽ của các đối tượng trong và ngoài nước…

Nạn nhân trong vụ án này là cháu Kha Thị T., SN 2001. Ngây thơ, lẫn thiếu hiểu biết vì sinh ra ở một xã vùng sâu của huyện Tương Dương (Nghệ An) nên cháu T. không hề biết mình đã rơi vào bẫy người của một số kẻ thân quen cùng huyện. Cháu đã bị bọn chúng bán sang một nơi rất xa thuộc vùng núi của tỉnh Hồ Bắc (cách biên giới Việt Nam đến 4.000 cây số) cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ. Cực chẳng đã, cô dâu 13 tuổi ấy đã bỏ trốn và được Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an nước bạn giải cứu đưa về.

Từ những lời khai của cô bé-nạn nhân, các anh đã khám phá một đường dây mua bán người có sự câu kết chặt chẽ của các đối tượng trong và ngoài nước… Kha Thị T. đang học lớp 7, sống với mẹ và bố dượng. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, một nhóm người, trong đó có đối tượng Lộc Văn Ỏn, 31 tuổi, trú tại xã Yên Hòa (Tương Dương, Nghệ An) đã đến gạ gẫm mẹ T. cho T. nghỉ học, sang bán hàng ở Quảng Tây (Trung Quốc) với mức lương cao.

Để gia đình cháu T. tin tưởng, bọn Ỏn nói rằng, chủ cửa hàng cũng là người xã Yên Hòa, đã sang đó lấy chồng và mở cửa hàng ăn, cần người cùng quê sang đó phục vụ cho tin tưởng. Sau đó, ngày 22/7, bọn chúng đã đưa cháu T. bằng xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh), qua đường tiểu ngạch sang nhà đồng bọn của Ỏn ở Quảng Tây (Trung Quốc). Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi T. đặt chân lên đất khách, các đối tượng đã trắng trợn tuyên bố, cháu bị đưa sang đây để bán làm vợ người Trung Quốc, nếu không nghe thì sẽ bị vứt ra đường hoặc bán cho nhà thổ. Lúc đầu, T. không chịu, nhưng thân cô thế cô nơi đất khách, lại còn quá bé để chống đỡ với nhóm buôn người ghê gớm nên cuối cùng, T. đành phải làm theo bọn chúng.

Hôm sau, bọn Ỏn đưa cháu T. đi 2 ngày 2 đêm bằng tàu hoả vào sâu trong tỉnh Hồ Bắc, đến một địa điểm hoang vắng giao cho 2 bố con người Trung Quốc. Nước mắt ngắn dài, T. đi theo hai người đàn ông này về nhà ở một bản vùng cao. Họ nói với cô bé rằng, đã mua cô bé về làm vợ của người con trai, vài hôm nữa là làm lễ cưới cho hai người. Sợ hãi, hoảng hốt, T. bỏ chạy ra ngoài khóc. Cô bé gặp một người dân bản địa, chị X. tình cờ đi ngang qua hỏi thăm và cô kể cho chị ấy nghe về hoàn cảnh đau khổ của mình. May mắn cho cô bé, đó là một người dân tốt bụng, thường xuyên giúp các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự Việt Nam trong việc giải cứu các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc. Chị đã điện thoại thông báo về tình trạng cô bé cho các trinh sát hình sự Việt Nam.

Đối tượng Lộc Văn Ỏn.

Nhận được tin của chị X., các trinh sát của Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Tương Dương tìm địa chỉ của cháu T và đưa mẹ cháu ra Hà Nội để viết đơn trình báo.

Lúc này, tâm lý cháu T cũng đang rất lo lắng, vì chỉ còn một vài ngày nữa thôi là đến ngày cưới của T. với con trai chủ nhà. Do thấy T. còn quá nhỏ nên gia đình “nhà chồng” cũng không ép buộc, muốn sau lễ cưới là đêm động phòng. Biết được tâm trạng và hoàn cảnh của cháu T., ngay trước lễ cưới, các trinh sát Phòng 6 đã hướng dẫn chị X. tổ chức cho đưa cháu T. ra ngoài, bắt xe taxi, rồi xe ôm đến một nơi trú ẩn an toàn thật xa “nhà chồng”. Sau đó, các trinh sát đã liên hệ và phối hợp với Văn phòng phòng chống tội phạm mua bán người của Công an Đông Hưng (Trung Quốc) đưa cháu T. về biên giới Móng Cái (Quảng Ninh). Khi đón cháu tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để đưa về trụ sở Cục tại Hà Nội, các trinh sát mới thở phào nhẹ nhõm.

Ngay sau khi lấy lời khai của cháu T., Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự đã lập án đấu tranh với đường dây mua bán người của đối tượng Lộc Văn Ỏn. Các đối tượng trong đường dây được đưa vào “tầm ngắm” của các trinh sát. Vì vậy, khi đối tượng Lộc Văn Ỏn  từ Trung Quốc trở về Tương Dương (Nghệ An) thì bị các trinh sát của Phòng 6 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương kịp thời bắt giữ.

Theo lời khai của Ỏn, đối tượng đã câu kết với một số đối tượng người Tương Dương, nhưng lấy chồng bên Trung Quốc lợi dụng sự kém hiểu biết, nhẹ dạ của các cô gái trẻ, mới lớn để  dụ dỗ đưa sang Trung Quốc tìm việc làm với mức lương cao. Sau khi đưa các cô gái sang Trung Quốc, các đối tượng đã bán họ vào ổ chứa mại dâm hoặc bán cho đàn ông Trung Quốc để làm vợ, với mức giá từ 150-180 triệu đồng/người. Trong vụ bán cháu T., bọn chúng đã thu lợi 4 vạn NDT (khoảng 140 triệu đồng).

Một trong những thủ đoạn rất tinh vi của bọn Ỏn là sau khi bán các cháu, quay về Việt Nam, đưa một số tiền cho gia đình bị hại, rồi yêu cầu gia đình viết giấy biên nhận đã tự nguyện cho con đi làm bên Trung Quốc, không có khiếu nại, tố cáo gì. Như trong vụ lừa bán cháu T., chúng cũng đưa cho bà C hơn 60 triệu đồng, nói là tiền ứng trước lương của con để bà tưởng thật, không trình báo với chính quyền địa phương về sự mất tích, không liên lạc của con gái. Ngày 30/12, cơ quan CSĐT cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lộc Văn Ỏn về hành vi mua bán trẻ em.

T. Hòa - Vũ Linh
.
.
.