Dùng máy cắt thảo mộc nghiền cỏ Mỹ để dùng và bán cho thanh niên mới lớn

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:25
Trọng mua cỏ Mỹ mang về dùng máy cắt thảo mộc nghiền nhỏ một phần rồi cuốn thành từng điếu cất giấu tại nơi ở với mục đích vừa sử dụng vừa bán lại cho người có nhu cầu với giá 100.000 đồng/điếu. 

Ngày 30-9, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Trọng, 17 tuổi, ĐKTT ngách 10/5B, đường Phạm Phú Thứ, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, qua công tác nắm bắt địa bàn, các trinh sát phát hiện tại khu vực xã Đông Sơn, huyện Thuỷ Nguyên xuất hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. 

Đối tượng Nguyễn Quang Trọng.

Xác minh xác định, đối tượng tên là Nguyễn Quang Trọng. Do bố mẹ đã li hôn, sau đó mẹ bỏ sang Ma Cao, Trung Quốc nên Trọng không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên lang thang, tụ tập với các đối tượng nghiện để sử dụng trái phép chất ma túy. Thời gian gần đây, Trọng đến ở nhà bác gái tại thôn 5, xã Đông Sơn.

Một số nguồn tin cho biết Trọng có những điếu thuốc lá, khi hút mang lại cảm giác “phê” rất lạ. Tuy nhiên, Trọng không bán cho người lạ mà chỉ bán cho những thanh niên mới lớn, đã quen biết.

Qua quá trình theo dõi, xác minh, đến 21h ngày 29-9, tại khu vực nhà văn hóa Trung tâm, thuộc thôn 3, xã Đông Sơn, tổ công tác Đội CSĐT TP về ma túy - Công an huyện phối hợp với Công an xã Đông Sơn bất ngờ kiểm tra, phát hiện Nguyễn Quang Trọng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ gồm: 1 điếu thuốc Thăng Long hút dở, bên trong chứa thực vật khô; 3 túi nilon bên trong chứa thực vật khô vụn và 2 điếu thuốc lá tự cuốn

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trọng, Cơ quan CSĐT - Công an huyện thu giữ thêm 1 túi nilon bên trong chứa thực vật khô vụn, 5 điếu thuốc lá tự cuốn, 1 máy cắt thảo mộc cùng nhiều tang vật liên quan.

Kết quả giám định của Phòng nghiệp vụ CATP cho thấy: thực vật khô vụn trong các túi nilon và điếu thuốc lá tự cuốn thu giữ của Trọng có chứa chất XLR-11N (4- Fluoropentyl), còn gọi là “cỏ Mỹ", tổng trọng lượng 14.3922 gam.

Tại cơ quan điều tra, Trọng khai nhận mua số cỏ Mỹ trên của một người không quen biết trên mạng xã hội. Sau đó mang về dùng máy cắt thảo mộc nghiền nhỏ một phần rồi cuốn thành từng điếu cất giấu tại nơi ở với mục đích vừa sử dụng vừa bán lại cho người có nhu cầu với giá 100.000 đồng/điếu. Trọng còn khai nhận đã nhiều lần bán cỏ Mỹ cho một số đối tượng ở xã Đông Sơn và Dương Quan.

Được biết đây là vụ việc đầu tiên trên địa bàn huyện Thủy Nguyên liên quan đến chất ma túy là cỏ Mỹ bị lực lượng Công an huyện phát hiện.

Theo các chuyên gia, cỏ Mỹ có xuất xứ từ nước Mỹ, là một hỗn hợp thực vật được sao khô, cắt nhỏ, được tẩm ướp một số hoá chất cho cảm giác giống như cần sa. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy rồi hút như hút thuốc lá. Hoạt chất có trong “cỏ Mỹ” là XLR-11 – đây là chất gây nghiện, gây ảo giác giống như cần sa nhưng tác dụng thì mạnh hơn nhiều lần.

Tác hại của cỏ Mỹ là cực kỳ khủng khiếp, do đó, Nghị định 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1-2-2016 về ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất đã đưa cỏ Mỹ (XLR-11) vào danh mục các chất ma túy. Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15-5-2018 đưa cỏ Mỹ  vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Văn Thịnh
.
.
.