"Phạt" chủ xưởng đồ gỗ 500 triệu đồng vì hàng kém chất lượng

Thứ Tư, 03/08/2011, 17:18
Sau khi mua sập gỗ của anh Chè, Dũng phát hiện số sập gỗ trên đều được ghép từ hai đến ba mảnh gỗ, không đúng với lời chào hàng ban đầu là sập nguyên khối. Dũng đã bàn với Bảo và Thọ kế hoạch lừa anh Chè ra Hà Nội để đòi tiền vì dám… bán hàng không đúng chất lượng.

Trưa 2/8, tổ công tác của Đội Cảnh sát đặc nhiệm - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hà Nội đã dẫn giải đối tượng Lê Ngọc Bảo, 43 tuổi, trú tại Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) về đến trụ sở số 7 Thiền Quang. Trước đó, cơ quan Công an đã bắt giữ 2 đối tượng Trịnh Văn Dũng, 47 tuổi và Lê Quang Thọ, 38 tuổi, cùng trú tại xã Trung Giã (Sóc Sơn). Đây là 3 đối tượng trong nhóm cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng của một chủ kinh doanh đồ gỗ ở Thanh Hóa.

Chủ kinh doanh gỗ, nạn nhân trong vụ việc này là anh Trịnh Xuân Chè, 52 tuổi, trú tại xã Lam Sơn (Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Tháng 12/2010, anh Chè bán cho Lê Ngọc Bảo 5 bộ sập gỗ và Nguyễn Đình Trí, 62 tuổi, trú tại thị trấn Sóc Sơn 8 bộ sập gỗ với giá 32 triệu đồng/ bộ. Số sập gỗ này sau đó Bảo và Trí cùng bán cho Trịnh Văn Dũng với giá 39 triệu đồng/bộ. Sau khi mua, Dũng phát hiện số sập gỗ trên đều được ghép từ hai đến ba mảnh gỗ, không đúng với lời chào hàng ban đầu là sập nguyên khối. Dũng đã bàn với Bảo và Lê Quang Thọ kế hoạch lừa anh Chè ra Hà Nội để đòi tiền vì dám… bán hàng không đúng chất lượng.

Trung tuần tháng 1/2011, anh Chè nhận được điện thoại của Trịnh Văn Dũng đặt mua 2 bộ sập gỗ. Tưởng thật, anh Chè đã thuê xe ôtô tải BKS 90T-4792 của anh Nguyễn Phi Cường, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn Thảo để chở 2 bộ sập gỗ từ Thanh Hóa ra nhà Dũng ở Sóc Sơn, còn anh Chè đi xe ôtô 4 chỗ ngồi do một người bạn là anh Trịnh Xuân Thắng điều khiển.

10h ngày 19/1, khi nhóm anh Chè đến nhà Dũng, đối tượng này cho xe ôtô vào rồi khóa cổng lại. Thay vì mang tiền ra trả mua sập gỗ, Dũng vác ra một thanh kiếm dài khoảng 80cm và đe dọa: "Hôm nay chúng mày bỏ đầu ở đây vì lừa tao, bán sập đểu cho tao". Vẫn nhăm nhăm thanh kiếm trong tay, Dũng bắt anh Chè và mọi người phải bỏ 5 điện thoại di động trong người ra và cất vào tủ đặt tại phòng khách. Sau đó, Dũng yêu cầu anh Chè phải thanh toán tiền 13 bộ sập gỗ với giá 39 triệu đồng/bộ. Anh Chè không đồng ý thì Dũng tiếp tục dọa sẽ ném heroin vào xe ôtô của anh Chè rồi vu vạ, báo Công an.

Do sợ, lúc 12h cùng ngày, anh Chè đã phải ký vào giấy tờ cam kết thanh toán số tiền 514 triệu đồng cho Dũng do Thọ viết sẵn. Đến 16h, anh Chè xin bọn Dũng cho về nhà lấy tiền nhưng chúng không cho. Bọn chúng chỉ thả anh Thắng, anh Ba ra ngoài để đi xe khách về nhà lấy tiền chuộc người.

Sau khi được ra ngoài, anh Thắng, anh Ba đi xe khách về nhà Ba ở Hà Nam để lấy tiền cho anh Chè vay. Khoảng 22h, hai anh cầm tiền quay lại nhà Dũng, đưa cho anh Chè trả cho bọn Dũng đúng 514 triệu đồng. Nhận đủ tiền, Dũng bảo Thọ dẫn anh Thắng, Ba ra xưởng cách nhà Dũng khoảng 300m để lấy sập nhưng chỉ có 8 bộ. Dũng cùn, nói đã bán mất 5 bộ rồi, lúc nào trả sau. Do sợ bọn chúng nên anh Chè cũng không dám có ý kiến gì. Được thể, bọn Dũng lại yêu cầu nhóm của anh Chè phải nộp phạt thêm 50 triệu đồng tiền bán hàng kém chất lượng thì mới được về. Anh Chè buộc phải gọi điện cho em vợ mang 50 triệu đến trạm thu phí quốc lộ 3- Sóc Sơn. Dũng, Thọ, Bảo kèm dẫn anh Chè, anh Thắng ra trạm thu phí lấy được số tiền trên rồi mới thả cho anh Chè và mọi người ra về.

Do sợ các đối tượng trả thù nên mãi đến tháng 4/2011, anh Chè mới làm đơn trình báo gửi Phòng PC45 Công an TP Hà Nội. Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, Đội Cảnh sát đặc nhiệm đã lập án đấu tranh. Trong một thời gian khá dài, các anh đã tiến hành trinh sát để dựng lên chân dung các đối tượng phạm tội. Sau khi gây án, cả 3 đối tượng thường xuyên không có mặt tại địa phương, đặc biệt là Lê Ngọc Bảo sau đó bị một đơn vị của Công an Hà Nội truy nã về tội tổ chức đánh bạc nên càng trốn kỹ hơn. Các trinh sát xác định, phải cùng lúc triệu tập được cả 3 đối tượng thì mới không đánh động bọn chúng, bởi cả 3 ở gần nhà nhau.

Đến ngày 2/8, khi xác định đối tượng Dũng và Thọ có mặt tại nhà, đối tượng Bảo vừa bị Đội 12 - Phòng PC45 bắt giữ theo lệnh truy nã và chuyển giao về Công an huyện Sóc Sơn, các trinh sát đặc nhiệm đồng loạt thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với cả 3 đối tượng trên về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, số tiền cưỡng đoạt được chúng đã chia nhau và tiêu xài cá nhân. Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan Công an điều tra mở rộng

T. Hòa
.
.
.