Phạm nhân Nguyễn Văn Lý được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù

Thứ Tư, 17/03/2010, 18:48
Theo tin từ Tổng cục An ninh II - Bộ Công an, chiều 15/3, tại trụ sở phường Vĩnh Ninh, TP Huế, phạm nhân Nguyễn Văn Lý đã được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lí; theo quyết định của Tòa án.

Phạm nhân Nguyễn Văn Lý, 64 tuổi, tại Quảng Trị, nguyên là linh mục giáo phận Huế, do có những hành vi chống phá Nhà nước, xâm hại an ninh quốc gia, nên đã bị bắt, xử lí theo pháp luật. Lần gần đây nhất, ngày 30/3/2007, Nguyễn Văn Lý bị TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế xét xử và tuyên phạt 8 năm tù giam, 5 năm quản chế về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Trong quá trình chấp hành bản án tại Trại giam Nam Hà, Nguyễn Văn Lý đã 3 lần bị tai biến mạch máu não từ tháng 5/2009 đến nay, có khối u trong não gây liệt nửa người bên phải. Được các bác sĩ tích cực điều trị theo chế độ và quy định của pháp luật, nên sức khỏe của Nguyễn Văn Lý tạm ổn định. Tuy nhiên, theo kết luận của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Hà Nam, tiên lượng bệnh của Nguyễn Văn Lý diễn biến bất thường và nguy cơ đột quỵ rất cao.

Do đó, ngày 12/3/2010, TAND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù 12 tháng với phạm nhân Nguyễn Văn Lý về địa phương chữa bệnh; hiện Nguyễn Văn Lý trú tại Tòa Tổng giám mục Huế.

Tại buổi tiếp nhận Nguyễn Văn Lý, đại diện Trại giam Nam Hà đã đọc quyết định của TAND tỉnh Hà Nam về việc tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù với phạm nhân Nguyễn Văn Lý. Theo đó, Nguyễn Văn Lý được về địa phương chữa bệnh trong thời gian 12 tháng (từ ngày 15/3/2010 đến 15/3/2011).

Đại diện chính quyền phường Vĩnh Ninh đã đọc những quy định của Tòa án đối với Nguyễn Văn Lý trong thời gian được đình chỉ chấp hành án phạt tù. Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Hồng thay mặt Tòa Tổng giám mục Huế đã cảm ơn sự quan tâm của Trại giam Nam Hà đã tạo điều kiện trong thời gian Nguyễn Văn Lý chấp hành bản án tại trại; đồng thời nhắc nhở Nguyễn Văn Lý chấp hành tốt quy định của Tòa án và chính quyền địa phương.

Việc phạm nhân Nguyễn Văn Lý được tạm đình chỉ thi hành án phạt tù về địa phương chữa bệnh là theo quy định của pháp luật và thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam

Duy Hiển
.
.
.