Phá vụ "giết người vì nghi bị bỏ ma chài"

Thứ Năm, 21/02/2013, 09:40
Vụ trọng án xảy ra vào ngày mùng 1 Tết, tại một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Căng Chải (Yên Bái). Nạn nhân là chị Lò Thị Chềm (41 tuổi, trú tại bản Lìm Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Căng Chải) bị bắn tử vong khi đang ngồi xem tivi tại nhà…

Băng qua 3 ngày Tết, chiều 12/2 (tức mùng 3 Tết Quý Tỵ), các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC 45), Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an huyện Mù Căng Chải đã bắt giữ được đối tượng gây án, trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Ngày 19/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hà Văn Phương về tội giết người.

0h30' ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết), bản Lìm Thái chìm trong bầu không khí tĩnh lặng. Trong các nếp nhà lưng chừng núi, những cô gái Thái đẹp người, đẹp nết tất bật chuẩn bị cho mâm cỗ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vào thời điểm này, bà con thường có phong tục đi lấy nước, mong một năm mới thuận hòa. Gia đình Lò Thị Chềm cũng vậy… Khi đó, chồng Chềm đang say giấc, hai đứa lớn đang đi lấy nước, còn hai đứa nhỏ vẫn đang lúi húi đùa nghịch dưới bếp, Chềm thì ngồi xem tivi ở giữa nhà. Một tiếng súng bất ngờ vang lên… cú ngã gục của Chềm khiến người chồng choàng tỉnh.

Hỏi cung đối tượng Hà Văn Phương.

Dưới ánh đèn nhập nhoạng, người đàn ông kinh hãi khi thấy vợ nằm bất động trên nền nhà, tim đã ngừng thở. Ngay trong đêm thông tin về vụ án mạng đặc biệt đã được Công an huyện Mù Căng Chải chuyển đến Phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái. Vụ án mạng xảy ra vào đúng sáng mùng một Tết, tại một xã vùng cao quanh năm yên bình đã gây xôn xao dư luận. Để ổn định tình hình, Đại tá Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Phòng PC45 Công an tỉnh sớm vào cuộc, nhanh chóng bắt giữ kẻ thủ ác.

Khởi hành từ tờ mờ sáng 1 đến 11h trưa cùng ngày, tổ công tác của Phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái gồm Thiếu tá Nguyễn Trường Giang; Đại úy Hoàng Thế Dũng và Thiếu tá Phạm Anh Sơn, Phó trưởng Phòng PC45 mới có mặt tại nơi xảy ra vụ án. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi sau đó được gấp rút tiến hành. Kết quả khám nghiệm, xác định nạn nhân Chiềm tử vong do bị súng bắn, kẻ thủ ác dùng súng kíp, một loại súng tự chế của người vùng cao. Đối tượng đưa nòng súng qua khe vách gỗ và nhằm bắn trúng vào đầu nạn nhân với mục đích tước đoạt đi mạng sống của người này…

Khi công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi hoàn tất thì trời đã chập choạng tối, vì nhiều lý do như do phong tục tập quán, phần khác cũng do đầu xuân năm mới nên anh em trinh sát buộc phải tá túc tại trụ sở của UBND huyện, bữa ăn hôm đó và cả những ngày sau đều là mỳ tôm vì trong những ngày Tết, chẳng có quán xá nào mở cửa.

Suốt đêm hôm đó, cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái và Công an huyện Mù Căng Chải tổ chức rà soát, thu lượm thông tin. Vụ án tưởng rơi vào bế tắc khi cơ quan điều tra không thu được lời khai nào của một nhân chứng biết việc? "Nếu không phá án sớm thì vụ án sẽ rơi vào con số không", Thiếu tá Giang và đồng đội tự nhủ với mình. Họ bắt đầu rà soát từ mâu thuẫn của nạn nhân Chềm.

Trước đây, Chềm từng có một tiền án về hành vi tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Sau 2 năm thụ án, Chềm về địa phương sinh sống và có biết một chút về nghề thầy cúng… Rà soát các mâu thuẫn của Chềm, Phòng PC45 Công an tỉnh Yên Bái thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Phương. Trước đây, Phương từng có quan hệ tình cảm với chị Chềm. Song vì nhiều lý do, Phương và chị Chềm không đến được với nhau. Chềm sau đó đã lấy chồng, còn Phương thì cũng yên bề gia thất. Không đến được với nhau thì có thể là bạn bè nhưng Phương và Chềm lại chẳng thể vô tư để vẫn là những người hàng xóm tốt của nhau…

Dựng chân dung đối tượng nghi vấn đã khó, đấu tranh để chứng minh hành vi phạm tội của hắn còn khó khăn hơn nhiều. Một mặt nắm bắt diễn biến tâm lý của Phương và những người thân trong gia đình đối tượng này, mặt khác các trinh sát cũng triệu tập Phương lên trụ sở làm rõ. Do đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý nên Phương khai báo khá trơn tru, đối tượng này khai rằng vào thời điểm vụ trọng án xảy ra đang ngủ ở nhà với mẹ đẻ và người thím ruột tại nhà riêng. Từ 18h ngày hôm trước đến khi giao thừa, Phương không ra ngoài. Với lời khai này, Phương hy vọng rằng sẽ tạo ra được chứng cứ ngoại phạm, hòng che đậy hành vi tàn ác của anh ta.

Nhưng sự bất nhất trong lời khai của Phương với những người thân trong gia đình đã chứng minh tất cả: Mẹ của Phương và người thím ruột khai hoàn toàn ngược lại với những gì Phương đã trả lời trước đó tại cơ quan điều tra. Tập trung đấu tranh với những mâu thuẫn trên, Phương đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Trước đây Phương và Chềm có tình cảm với nhau, sau đó Phương đã chia tay Chềm và đi lấy vợ. Thời gian sau đó, Chềm vẫn dọa Phương không lấy được nhau thì sẽ "thả ma" giết Phương vì Chềm là thầy cúng. Ngày 8/2, Phương bị chảy máu cam…

Vì cho rằng Chềm thả ma chài nên Phương đã nhờ bố đẻ cúng giải ma cho Phương nhưng bệnh tình của anh ta vẫn không thuyên giảm. "Dậu đổ bìm leo" Phương lại nghĩ đến việc Chềm lừa bán em gái của Phương sang Trung Quốc và 2 em chú bị đưa vào mỏ than Quảng Ninh lao động không công… Trong khi đó, hai năm nay Phương lại thường xuyên bị đau lưng và gần đây nhất, mãi không khỏi nên Phương quyết định giết Chềm.

Khoảng 9h tối 9/2, Phương đến nhà Chềm rồi lợi dụng lúc người nhà Chềm đi lấy nước về cúng năm mới, chỉ còn Chềm đang ngồi xem tivi đã chĩa súng tự chế qua khe vách bắn Chềm chết tại chỗ. Sau khi gây án, Phương chạy sang nhà một người trong bản (hàng xóm cạnh nhà chị Chềm) giấu khẩu súng kíp dưới hòm gỗ đựng thóc rồi bỏ về nhà. Ngay khi sự việc bị phát hiện, người thân trong gia đình biết Phương là thủ phạm gây ra vụ án trên nên có tâm trạng rất lo lắng…, đây cũng là một trong những căn cứ khiến các trinh sát tập trung đấu tranh

Xuân Mai - Cảnh Toàn
.
.
.