Phá nhanh vụ dùng mìn tống tiền 5 chủ tiệm vàng

Thứ Tư, 30/03/2011, 11:34
Chiều 27/3, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã bắt Đinh Đăng Thông, đối tượng gây ra hàng loạt vụ dùng mìn, tống tiền các chủ tiệm vàng trên địa bàn. Cùng thời gian này, Công an TP Yên Bái đã khám phá thành công vụ trộm két sắt, lấy trộm 642 triệu đồng.

5 ngày lần theo tung tích kẻ dùng mìn, tống tiền

Chiều 27/3, khi biết đối tượng gây ra hàng lọat vụ dùng mìn, đe dọa tống tiền đã bị các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái phát hiện và bắt giữ, chị Hoàng Thị Tâm (trú tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái), chủ tiệm vàng bạc Hùng Tâm và nhiều chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc khác thở phào nhẹ nhõm. Vậy là nỗi lo lắng của họ trong bao ngày qua đã được trút bỏ.

Để bắt giữ được Thông, kẻ gây ra các vụ dùng mìn tống tiền trên, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái đã tốn rất nhiều tâm sức. Khoảng 7h10' ngày 22/3, chị Hoàng Thị Tâm, tìm đến Công an TP Yên Bái trình báo, trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn.

Được sự động viên của Trung tá Đỗ Tuấn Anh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái, chị Tâm kể lại: Sáng cùng ngày, như thường lệ cháu Phạm Thị Hương (19 tuổi, trú tại xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn), là người làm thuê ở cửa hàng, dậy mở cửa để dọn dẹp cửa hàng. Khi vừa hé cổng, cháu Hương và cả gia đình bàng hoàng bởi tiếng nổ lớn, sau đó là khói đen bốc lên… Trong khi chị Tâm và gia đình chưa kịp trấn tĩnh thì một đối tượng là nam giới, đã gọi vào số máy điện thoại cố định của gia đình chị, đòi nộp 500 triệu đồng, nếu không tính mạng của gia đình sẽ bị đe dọa.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đại tá Lưu Văn Ký, Trưởng Công an TP Yên Bái đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phá án.

Qua khám nghiệm hiện trường, thu giữ một vỏ lon bia, xi măng và một cục pin. Cùng thời điểm này, bốn chủ tiệm vàng khác trên địa bàn TP Yên Bái đều nhận được tin nhắn từ một số máy di động... với nội dung đe dọa, đòi mỗi chủ tiệm vàng phải nộp 50.000 USD, nếu không sẽ bị nổ mìn như tại cửa hàng của chị Tâm, điều đó khiến người bị hại hết sức hoang mang.

Căn cứ vào hiện trường vụ án, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái, nhận định đối tượng gây án là kẻ có am hiểu về kỹ thuật điện nên tập trung rà soát theo hướng này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 27/3, Công an TP Yên Bái đã xác định và bắt giữ  đối tượng gây ra vụ nổ mìn và đe dọa tống tiền các cửa hàng vàng bạc trên là Đinh Đăng Thông (27 tuổi, trú tại thôn Văn Quỳ, xã Văn Tiến, TP Yên Bái).

Thông và tang vật vụ dùng mìn tống tiền các cửa hàng vàng bạc ở TP Yên Bái.

Vào thời điểm bị bắt, Thông đang làm thuê cho một cửa hàng làm sắt, khung nhôm trên địa bàn phường Minh Tân. Vì trước đây đã từng theo học chuyên ngành Điện tại trường trung cấp nghề của tỉnh Yên Bái nên Thông biết cách làm ra các quả nổ. Trong lúc túng tiền tiêu xài, Thông đã nghĩ đến thủ đoạn dùng mìn, để đe dọa, tống tiền của chủ các cửa hàng vàng.

Đối tượng trộm 642 triệu đồng, từng là nhân viên của cửa hàng

Trước đó, ngày 24/3, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái đã khám phá thành công vụ trộm két sắt, lấy 642 triệu đồng, xảy ra tại một cửa hàng lương thực, ở tổ 40, phường Hồng Hà (TP Yên Bái).

Đến ngày 29/3, cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Sa Quang Phúc (29 tuổi) về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời ráo riết truy lùng đối tượng còn lại trong vụ án là Phùng Văn Hoàn, (37 tuổi, trú tại tổ 5, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). 

Sáng ngày 12/3, kẻ gian đã đột nhập cửa hàng lương thực tại tổ 40, phường Hồng Hà lấy đi một chiếc két sắt, bên trong có 642 triệu đồng cùng 3,5 chỉ vàng… Sau khi gây án, các tên dùng xe ôtô tải Huyndai BKS 21-0291 của cửa hàng để tẩu thoát.

Qua khám nghiệm hiện trường, Trung tá Đỗ Tuấn Anh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái và các cộng sự nhận định, đối tượng gây án là người từng làm việc tại cửa hàng lương thực. Các trinh sát tập trung vào số đối tượng từng là nhân viên lái xe của cửa hàng lương thực, trong đó nổi lên tên Hoàn, là đối tượng nghiện hút nặng. Cách đây hơn một năm, Hoàn đã được thuê làm việc ở cửa hàng, được ăn, ở sinh hoạt trong căn phòng để chiếc két sắt.

Các trinh sát đã bí mật bám sát di biến động của Hoàn thì phát hiện Hoàn cùng cháu ruột là Phúc có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế. Ngày 24/3, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Yên Bái đã thực hiện lệnh bắt Phúc, còn Hoàn thì đã nhanh chân lẩn trốn. Công an TP Yên Bái đã thu giữ được 495 triệu đồng và chiếc két sắt, đối tượng chôn ở vườn trong gia đình. Theo lời khai ban đầu của Phúc thì vì cần tiền thỏa mãn cơn nghiện, hai cậu cháu Hoàn và Phúc đã rủ nhau trộm tài sản...

Ngày 28/3, thay mặt Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đến chúc mừng và "thưởng nóng" cán bộ, chiến sỹ Công an TP Yên Bái 4 triệu đồng. Đây là một vụ án hết sức manh động với thủ đoạn phạm tội lần đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhưng Công an TP Yên Bái đã nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng phạm tội. Đây cũng là chiến công đầu tiên của CBCS Công an TP trong phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động "Yên Bái làm theo lời Bác" do Công an tỉnh vừa tổ chức phát động.

X.Mai - Chí Dân
.
.
.