Cơ quan ANĐT Công an Hải Phòng:

Phá đường dây tổ chức người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam

Thứ Tư, 16/03/2011, 13:11
Vụ việc bắt đầu từ thông tin do Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Bộ Công an cung cấp cho các cơ quan chức năng khi Cục này phát hiện 4 đối tượng người nước ngoài (châu Á) xuất hiện tại khách sạn Daewoo Hà Nội bằng con đường nhập cảnh trái phép vào ngày 9/11/2010.

Cùng đi còn có một đối tượng khác người Việt Nam, làm "hoa tiêu" là Hoàng Văn Cường, 51 tuổi, ĐKNKTT xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Trước những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam nói trên, cơ quan QLXNC - Bộ Công an đã bàn giao hồ sơ và đối tượng cho cơ quan ANĐT - Công an TP Hải Phòng điều tra làm rõ.

Các tài liệu thu thập được cho thấy, đằng sau 4 công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói trên còn có một đường dây tội phạm chuyên nghiệp đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

Ngày 16/11/2010, cơ quan ANĐT - Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Nhân thân Hoàng Văn Cường nhanh chóng được làm rõ... Khi làm cửu vạn tại Móng cái, Cường "say" quen biết một nam thanh niên thường gọi là Long, tên thật là Phạm Văn Minh, 39 tuổi, ĐKNKTT thôn 1, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, là đối tượng thuê và thường xuyên chỉ đạo Cường "say" đưa đón, dẫn dắt người nước ngoài vào Việt Nam.

Các đối tượng trong vụ án.

Qua điều tra, lực lượng an ninh cũng đã làm rõ 4 công dân nước ngoài gồm: Hai mẹ con Kim Young Ae và Kim Hak Joo (nam),  cùng ở xóm 15, ấp Myong Jo Kun, tỉnh Han Kyung Bok; An Jong Ok (nữ), ở số 64 Ryun Bong, thành phố Hye, tỉnh Yang Gang và Lee Jong Yong (nam), ở số 5, xã Dae Teak, quận Back Am, tỉnh Yang Gang (CHDCND Triều Tiên).

Bắt đầu từ giữa năm 2009, Phạm Văn Minh đã bàn bạc và thuê Cường "say" đưa đón, lo ăn nghỉ cho người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào Việt Nam với giá 500.000đ/người để Minh đưa đi nước thứ ba và thống nhất gọi tên y là Long.

Theo hợp đồng ngày 6/11, Cường "say" có mặt tại  Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để đón Kim Young Ae và Kim Hak Joo và đón An Jong Ok và Lee Jong Yong đi bằng con đường bất hợp pháp rồi đưa về ẩn nấp.

Theo đúng kế hoạch, ngày 9/11, Cường "say" thuê anh Hoàng Phú Đạo, 44 tuổi, là người hàng xóm lái ô tô chở Cường "say", Minh và cả 4 người nước ngoài nói trên đến khách sạn Daewoo Hà Nội với giá 1.000.000đ. Vừa đặt chân tới Hà Nội, những người nhập cảnh trái phép chưa kịp tìm đến Đại sứ quán Hàn Quốc xin tỵ nạn chính trị như dự kiến thì đã bị Cục QLXNC Bộ Công an phát hiện. Tuy nhiên, trước đó, Phạm Văn Minh thấy bị lộ đã kịp thời tẩu thoát.

Tại CQĐT, Hoàng Văn Cường còn khai nhận, vào các tháng 8, 9/2009 và 8-2010 đã được tên Minh 3 lần thuê đón 9 người nước ngoài khác nhập cảnh bất hợp pháp. Khám xét nơi ở của Hoàng Văn Cường, cơ quan điều tra còn thu được 6 giấy CMND Trung Quốc là phương tiện Phạm Văn Minh trang bị cho Cường với mục đích dùng cho người nước ngoài xuất trình khi có người kiểm tra.

Ngày 15/3/2011, cơ quan ANĐT TP Hải Phòng đã chuyển toàn bộ hồ sơ và vật chứng sang Viện KSND TP, đề nghị truy tố Hoàng Văn Cường về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Đồng thời, CQĐT cũng đã ra quyết định truy nã đối với Phạm Văn Minh, thông báo để chính quyền xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng quản lý giáo dục đối với lái xe Hoàng Phú Đạo. Trước đó, Cục QLXNC - Bộ Công an cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính với hình thức cảnh cáo, trục xuất khỏi Việt Nam đối với Kim Young Ae, Kim Hak Joo, An Jong Ok và Lee Jong Yong

Q.Phòng -V.Thịnh
.
.
.