TP HCM:

Phá đường dây ma túy xuất phát từ Nam Định

Thứ Năm, 08/06/2006, 13:39

Sau 5 ngày đêm liên tục phá án với gần 6 tháng chuẩn bị trước đó, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM, đã bóc gỡ trọn đường dây mua bán ma túy từ Nam Định vào TP HCM, bắt giữ 13 đối tượng, thu hơn 1/2kg heroin (tương đương 2 bánh), 54,6 triệu đồng, 4.200 USD, 1.000 won, 6 xe gắn máy.

Theo tài liệu trinh sát báo cáo từ tháng 10/2005 về một phụ nữ tên Loan, ngụ ở phường 7, quận 3 vừa "ra nghề" mua bán heroin cho các con nghiện trên địa bàn quận Bình Thạnh, nhưng có dấu hiệu liên quan đến nhiều đối tượng trong đường dây mua bán heroin liên quận, Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy mở rộng mạng lưới, trinh sát đi sâu vào đường dây tội phạm này, đồng thời cho xác lập Chuyên án 116.H do chính Thượng tá Trần Văn Đạo, Trưởng Công an quận Bình Thạnh làm Trưởng ban.

6 tháng chuẩn bị cho chuyên án

Từ những biện pháp nghiệp vụ của trinh sát, hồ sơ và thông tin về đường dây ma túy trên ngày càng dày thêm. Người phụ nữ tên Loan được làm rõ là Trần Thị Hồng Loan (22 tuổi), ngụ ở 139/01TB Lý Chính Thắng, quận 3, sau thời gian cặp bồ và chung sống với T., thì Loan phát hiện gã thanh niên đẹp trai này nghiện heroin. Thay vì chia tay, Loan lại nghe theo lời đường mật của T. và bước vào con đường mua bán ma túy. Đầu mối cung cấp heroin cho Loan bán lẻ là một gã giang hồ từng có 2 tiền án về tội cướp và mua bán ma túy Hải "gấu".

Hải "gấu" tên là Trần Thanh Hải (32 tuổi), ngụ ở 220/9Y/33 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Lần theo hoạt động của "Hải gấu", các trinh sát tiếp tục phát hiện Huỳnh Văn Lắm (53 tuổi), HKTT ở huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, là đầu trên của Hải. Các đối tượng đều là những con cáo trong "nghề" mua bán ma túy nên việc theo dõi các "chú cáo" của trinh sát ngày càng khó khăn, vất vả.

Trong 6 tháng đầu năm 2006, Công an quận Bình Thạnh đã khám phá 60 vụ án ma túy, bắt khởi tố 59 đối tượng thu 2,33kg hêrôin, 50 viên ma túy tổng hợp, 81 triệu đồng, 16.300 USD, 1.000 won, 32 xe và nhiều tang vật khác

Lắm có khá nhiều tình nhân ngoài vợ chính và các con ở Bình Dương. Cũng vì thế mà Lắm đã xây dựng khá nhiều hang ổ và chỉ giao dịch với các đầu mối theo kiểu "di động". Đầu trên của Lắm còn một đối tượng khác tên Giàu và sau hết là tên P., ông trùm của hàng chục đầu mối mua bán nói trên thường xuyên đưa hàng từ Nam Định vào cung cấp cho một phần lớn thị trường ma túy trên địa bàn TP.

5 ngày đêm phá án

6 tháng đã trôi qua, hồ sơ các đối tượng cũng như công tác giám sát đã tiến hành khá chặt chẽ. Tuy nhiên, ẩn số sau cùng vẫn chưa được giải mã hoàn toàn, đó là tung tích của trùm P. vẫn còn khá mơ hồ chưa xác định được nơi cư ngụ của hắn ở TP HCM. Sau khi cân nhắc các phương án, Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh quyết định cho tiến hành phá án, ngoài Đội CSĐT tội phạm về ma túy là đơn vị chủ công, Ban chuyên án còn điều động thêm 4 đội nghiệp vụ khác và Công an các phường liên quan để phối hợp phá án. Trận đánh được phát động vào sáng 28/3.

Các thành viên của đường dây buôn ma tuý từ Nam Định vào TP.HCM.

10h sáng, Loan đang giao hàng cho con nghiện Trần Thị Thu Hồng (28 tuổi) trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc quận Bình Thạnh thì các trinh sát xuất hiện bắt quả tang với tang vật là 2 cục heroin đưa về trụ sở Công an. 18h cùng ngày, theo kế hoạch đã bố trí, Hải "gấu" tiếp tục sa lưới khi giao 5 cục hêrôin cho Loan tại vòng xoay Hàng Xanh. Khám xét khẩn cấp nhà Hải "gấu", các trinh sát thu thêm 4 cục heroin khác cất giấu nơi đây.

20h ngày 28/3, tổ trinh sát đeo bám theo tên Lắm được lệnh bắt giữ hắn trên QL13 thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Dù Hải "gấu" đã khai nhận khá rõ về các lần Lắm giao hàng cho hắn, nhưng Lắm vẫn ngoan cố không nhận tội vì không có mang ma túy trong người. Ban chuyên án cho rà soát các thông tin và kiểm tra lại những mối quan hệ gia đình của Lắm, kết quả trinh sát phát hiện được một "bí mật" của Lắm, con trai của Lắm đang tiếp xúc với tình nhân hắn ta để bàn chuyện chạy tội cho Lắm. Hàng chục trinh sát phải khẩn trương lao vào truy tìm hai "hang cáo" khác mà Lắm thuê mướn ở phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) để hò hẹn với tình nhân và hoạt động mua bán ma túy.

Kết quả mới cho biết thêm, nàng tình nhân đang chung sống với Lắm là một phụ nữ đang có gia đình, nhưng vì Lắm tung ra lắm tiền nên nàng ta đã ngã vào tay hắn. Chính những thông tin quý báu này đã khiến con cáo ngoan cố phải đầu hàng và chỉ ra số heroin khoảng 40 cục giấu trong rổ rau ở căn nhà thuê tại phường Hiệp Bình Phước. Trong thời gian giám sát căn nhà này, trinh sát phát hiện hai đối tượng ở Bình Dương đến tìm Lắm để lấy hàng và bắt giữ cả hai. Đó là Võ Thành Công (30 tuổi) và Nguyễn Hồng Việt (23 tuổi), cả hai đã nhận cùng trong đường dây của Lắm.

9h sáng 30/3, tại quán cà phê Anh Em thuộc phường Tam Phú, quận Thủ Đức, các trinh sát bắt giữ Hoàng Hửu Giàu (24 tuổi) với 21 cục heroin cất giấu trong cốp xe gắn máy. Giàu tuy non tuổi đời, nhưng lại khá già dặn trong nghề bởi có sự tiếp sức của cha ruột là Hoàng Hữu Hiếu (46 tuổi).

Bản thân Giàu có 1 tiền án cướp giật, còn Hiếu thì có đến 3 tiền án về các tội trộm cắp, lừa đảo, mua bán ma túy. Nơi thường trú của cha con nhà này ở số 17 Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, nhưng Giàu còn một "hang cáo" khác ở số 35/2 đường 40, phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức). Ngoài số hàng mang theo trong người Giàu, các trinh sát khám xét nhà số 17 Ngô Tất Tố còn phát hiện thêm 10 cục heroin và một cân điện tử để phân hàng.

Cũng trong ngày, tổ trinh sát đón lõng tại nơi ở của Giàu tiếp tục bắt giữ 2 đối tượng khác là Trần Thanh Cương (25 tuổi) và Nguyễn Đức Toàn (26 tuổi) từ tỉnh Đồng Nai đến tìm Giàu để mua hêrôin. Qua khai thác nhanh đối tượng Giàu để giải mã ẩn số trùm P., tên Giàu cho biết, hắn cũng chỉ nghe nói về trùm P. và chỉ lấy hàng qua một cầu nối là tên Thành. Kế hoạch bắt đối tượng Thành lập tức được triển khai.

19h30' ngày 30/3, đối tượng Lê Văn Thành (Tài) sa lưới khi lần mò đến phường 22, quận Bình Thạnh để giao dịch với Giàu. Đến rạng sáng 31/3, thì mới phát hiện hắn có thuê một căn hộ nhà sàn trên sông thuộc phường An Khánh, quận 2. Khám xét khẩn cấp căn hộ ở quận 2, các trinh sát đã thu được hơn 30 cục heroin, 50 triệu đồng, 400 USD cất giấu nơi đây. Sự đầu hàng của Thành đã mở ra phần nào ẩn số trùm P.

Thành cho biết, trong những lần giao dịch hắn đều gặp trùm P. ở khu vực quanh chung cư Nguyễn Thiện Thuật và có nhiều khả năng trùm P. cư trú nơi đây. Tiến hành khoanh vùng thêm lần nữa thì phạm vi thu hẹp lại là lô J của chung cư này. Hơn 10 trinh sát được bố trí rải đều trên 4 tầng lầu của lô J chung cư Nguyễn Thiện Thuật để mai phục, cố tìm ra trùm P. ở 1 trong 120 căn hộ nơi đây.

Đến 11h sáng 31/3, đối tượng có đặc điểm như Thành mô tả xuất hiện đi vào căn hộ 111 lô J và các trinh sát được lệnh kéo lưới. Trong căn hộ 111, các trinh sát đã tìm được 1 bánh heroin (325 gr), 1 máy dập, 1 cân điện tử.

Trùm P. đã khai nhận việc đưa hàng từ Nam Định vào TP HCM. Do chuyên án đang tiếp tục mở rộng nên lai lịch trùm P. tạm thời chưa công bố

Nguyễn Đặng
.
.
.