Phá đường dây lừa bán phụ nữ Việt sang Malaysia

Thứ Tư, 02/05/2007, 16:00
Những kẻ cầm đầu đường dây này thường chọn những cô gái trẻ, có nhan sắc, hứa hẹn đưa đi làm việc ở nước ngoài với mức lương cao. Thực chất, chúng đưa họ vào các trung tâm môi giới hôn nhân, động mại dâm hoặc bán cho người nước ngoài làm vợ để hưởng lợi từ 1.500 đến 2.000 USD/người.

Sau hơn 16 tháng tích cực điều tra, Cục CSHS phối hợp với Công an Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ… đã làm rõ về đường dây lừa phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài đưa qua Malaysia để bán.

Từ kết quả điều tra, Cục CSHS đã đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 6 đối tượng gồm: Trần Thị Mỹ Phượng, 35 tuổi, ngụ tại phường 5, thị xã Cà Mau, tạm trú tại TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Long, 44 tuổi, trú tại phường 3, quận 8; Tiêu Liên Hữu, tức Dậu, 37 tuổi, tạm trú quận Tân Phú; Phan Thị Hồng Yến, 35 tuổi, trú phường 15, quận 11; Nguyễn Văn Cường, tức Thảo, trú tại phường 9, quận 8, TP HCM; Tsai I Hsien, tức A Thái, 46 tuổi, quốc tịch Đài Loan, chồng của Phượng.

Các đối tượng từ trái qua: Phượng, Long, Hữu, Yến.

Ngoài các đối tượng trên, cơ quan điều tra còn làm rõ hành vi phạm pháp của 73 đối tượng khác, trong đó có 13 đối tượng đang sinh sống tại nước ngoài liên quan đến đường dây buôn bán phụ nữ với vai trò giúp sức; là chân rết của Mỹ Phượng chuyên dụ dỗ phụ nữ ở các vùng nông thôn các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ.

Thủ đoạn của chúng là chọn những cô gái trẻ, có nhan sắc hứa hẹn giúp đỡ tìm việc ở nước ngoài với mức lương cao. Thực chất là khi lừa được các cô gái đưa ra nước ngoài thì bán vào các trung tâm môi giới hôn nhân, động mại dâm với giá khoảng 25.000 ringgit  hoặc  bán  cho người nước ngoài làm vợ để hưởng lợi từ 1.500 đến 2.000 USD/người.

Ngày 20/11/2005, Công an huyện Cái Bè và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang nhận được đơn của chị Trần Thị K.H., 21 tuổi, ngụ xã An Thới Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tố cáo Lý Thị Đào (Năm Thố), Phan Văn Long cùng một số đối tượng dụ dỗ bán H. sang Malaysia.

Quá trình điều tra mở rộng cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Tiền Giang xác định thêm một số bị hại đi cùng chuyến bay với H như: Đỗ Ng.Ch., Hồ Thị K.Ph., Lê Thị Th.Th., Nguyễn Thị Nh., Lê Thị H.L.… Tất cả đều tố cáo đã bị dụ dỗ sang Malaysia gặp Ạ Sỉn chở đến các quán bar, café để rao bán.

Những cô gái chờ ra sân bay đi nước ngoài.

Ngày 27/3/2006, Cơ quan CSĐT -  Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp 10 đối tượng gồm: Trần Thị Mỹ Phượng, Tsai I Hsien, Phan Thị Hồng Yến, Phan Văn Long, Nguyễn Văn Cường, Tiêu Liên Hữu, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Văn Hậu, Lý Thị Đào, Võ Hải về tội mua bán phụ nữ. Nhưng VKS tỉnh Tiền Giang từ chối phê chuẩn khởi tố 10 bị can trên. Vì biên độ điều tra rộng, có yếu tố nước ngoài, nên có quyết định chuyển vụ án Mua bán phụ nữ đến Cơ quan CSĐT - Bộ Công an thụ lý theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Mỹ Phượng hiện nguyên hình là đối tượng chuyên môi giới hôn nhân cho các phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài Loan, Malaysia. Phượng là kẻ vừa chủ mưu, cầm đầu vừa trực tiếp thực hiện buôn người.

Từ ngày 27/4/2005 đến trước khi bị bắt, Phượng đã tổ chức dẫn dắt 126 phụ nữ Việt Nam đưa sang Malaysia bán bằng hình thức môi giới hôn nhân với giá từ 1.500 đến 2.000 USD/cô.

Theo lời khai của một số nạn nhân: các cô gái Việt Nam bị đem bán cho những người lớn tuổi, bệnh tật, thần kinh không bình thường... Nếu các cô gái không chấp nhận, chúng đưa về nơi vắng người nhốt lại và đánh đập dã man; hoặc thỏa thuận, nếu tại Việt Nam gia đình chịu nộp cho chúng mười triệu đồng thì sẽ cho về lại Việt Nam. Nếu không thỏa thuận được thì bị đem bán vào các động mại dâm…

Phan Thị Hồng Yến cũng khai nhận, từ tháng 11/2005 đến 3/2006, đã tổ chức đưa 38 cô gái Việt Nam sang Malaysia giao cho Mỹ Phượng. Phan Văn Long từ tháng 6/2004 đến tháng 8/2004, đã đưa 46 cô gái Việt Nam qua Malaysia để Phượng và đồng bọn đem bán. Ngoài ra, còn 3 lần môi giới cung cấp cho Hứa Huệ Muội 19 cô gái Việt Nam cho một đường dây buôn bán phụ nữ khác do Hoàng Phước Lai và Hứa Huệ Muội cầm đầu (hiện Hứa Huệ Muội đã bị bắt trong một vụ án buôn người khác).

Từ khoảng năm 2005 đến đầu năm 2006, Tiêu Liên Hữu giao cho bị can Phượng 12 cô gái Việt Nam, với giá 7 triệu đồng/người; giao cho Phan Thị Hồng Yến 22 cô với giá 8 triệu đồng/người. Ngoài ra, Hữu còn giao cho đối tượng tên Ngầu 6 cô với giá 6 triệu/người…

Hành vi trên của Trần Thị Mỹ Phượng và Phan Thị Hồng Yến cùng các đồng phạm nêu trên đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và hình tượng người phụ nữ, vi phạm pháp luật Việt Nam

Phương Quỳnh
.
.
.