Phá đường dây làm giả phụ tùng xe gắn máy quy mô lớn

Thứ Ba, 08/09/2020, 07:46
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt khẩn cấp Vũ Duy Khánh (SN 1983, ngụ phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thành Công (SN 1978, quê tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả” là phụ tùng xe gắn máy các loại.

Riêng Lê Thị Mỹ Xương (vợ Khánh) có hành vi cùng Khánh tổ chức sản xuất, buôn bán một số lượng lớn hàng giả là phụ tùng xe gắn máy các loại, nhưng do mới sinh con nên cơ quan điều tra tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để xem xét xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 5-9, tại địa chỉ 352/38 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, tổ công tác của Đội 6 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) kiểm tra, phát hiện Lâm Tường Duy (SN 2006) chở một số lượng lớn phụ tùng xe gắn máy không có hóa đơn, chứng từ gồm 200 chén cổ hiệu Honda, 18 cây dên nhãn hiệu Gangyang Grank Shaft, 200 cốt xe Dream không có nhãn hiệu. Duy khai số hàng hoá trên được lấy từ căn nhà số 352/38 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh (nhà của Khánh) để chở đi tiêu thụ theo yêu cầu của vợ chồng Khánh. Khám xét khẩn cấp căn nhà trên, tổ công tác thu giữ một số lượng lớn nhông, sên, dĩa nhãn hiệu D.I.D, sổ sách ghi chép việc mua bán hàng hóa, máy ép túi ni lông, nhông, sên, dĩa không nhãn hiệu…

Hiện trường vụ việc.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an khám xét khẩn cấp thêm 7 địa điểm liên quan tại các quận 5, Tân Phú, Bình Tân…, thu giữ số lượng lớn phụ tùng xe gắn máy các loại cùng các phương tiện, máy móc dùng để sản xuất hàng giả. Cơ quan chức năng ước tính tổng trị giá hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hơn 1 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Duy Khánh khai, từ cuối năm 2018, Khánh đặt in tem nhãn, bao bì, vỏ hộp chứa phụ tùng xe gắn máy giả nhãn hiệu D.I.D, Yamaha của người đàn ông tên Bảo (không rõ lai lịch); đồng thời đặt mua các phụ tùng xe gắn máy như nhông, sên, dĩa, xích, chén cổ, cây dên của một người đàn ông tên Tuấn (không rõ lai lịch, ngụ quận Bình Tân) và người đàn ông tên Nghĩa (không rõ lai lịch, ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cùng một số cơ sở khác.

Các đối tượng trên cho người giao hàng đến nhà Khánh. Do lượng hàng hóa quá nhiều nên ngoài căn nhà đang ở và 2 sạp hàng ở chợ Tân Thành (quận 5), Khánh thuê thêm 4 địa điểm khác để chứa hàng. Sau khi có hàng hóa, Khánh và Xương tháo rời các phụ tùng không tem nhãn rồi mua vỉ nhựa ở chợ Kim Biên, thuê người in bao bì nhãn hiệu các thương hiệu, ép thành sản phẩm hoàn chỉnh và dán tem nhãn của thương hiệu muốn làm giả.

Trong đường dây này, Lâm Tường Duy được vợ chồng Khánh – Xương giao nhiệm vụ phụ dán tem nhãn, đóng hộp, chở hàng đi giao cho khách và chở hàng ra 2 sạp tại chợ Tân Thành (do Khánh, Xương trực tiếp quản lý và bán hàng), được trả lương 5 triệu đồng/tháng. Nguyễn Thành Công được Khánh thuê trông coi một địa điểm chứa hàng giả tại phòng trọ ở đường Âu Cơ, phường 14, quận 11 và giao hàng cho khách theo yêu cầu của Khánh, với tiền công 2 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Công còn mua phụ tùng xe gắn máy giả các loại của Khánh, Xương với giá sỉ để bán lại kiếm lời.

Thúy Hà
.
.
.