Phá đường dây đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động “chui”

Thứ Ba, 25/03/2014, 13:20
Ngày 24/3, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt (đóng tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) đã khởi tố vụ án hình sự theo Điều 275 Bộ luật Hình sự (tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép) và chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị để tiếp tục điều tra làm rõ.

Kết quả điều tra bước đầu xác định: Ngày 4/3, Phan Văn Quy (38 tuổi, ở khu phố 1, thị trấn Cửa Việt) đã tổ chức cho 26 người ở địa phương và các xã Gio Hải, Trung Giang, huyện Gio Linh, Quảng Trị, vượt biên trái phép sang Trung Quốc để lao động “chui”. Quy thuê xe đưa số người này đến khu vực biên giới tỉnh Hà Giang.

Tiếp đó, một đối tượng tên Phà (khoảng 26 tuổi, trú Phố Là, Đồng Văn, Hà Giang) đưa những người này vượt biên sang Trung Quốc. Khi đang vượt biên, thì nhóm người bị lực lượng Đồn Biên phòng Phó Bảng, Hà Giang bắt giữ 15 người. Số còn lại thoát qua biên giới Trung Quốc và tiếp tục đi xe đò một ngày đêm đến tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Lực lượng Biên phòng bắt giữ đối tượng Phan Văn Quy.

Sau đó, những người này được Quy và một đối tượng tên Trà (con chú bác ruột với Phà, đang làm việc ở Công ty Thảo Minh, Quảng Tây) đưa vào đây làm việc. Nhưng làm được 6 ngày thì chủ cơ sở do sợ bị Công an truy quét người nhập cư, lao động trái phép nên đã cho những người này nghỉ việc. Về phần Quy khai nhận, đối tượng đã sang Trung Quốc lao động “chui” cho Công ty Thảo Minh (chuyên sản xuất đồ gia dụng như bàn, ghế, tủ gỗ) từ giữa tháng 9/2013.

Chủ cơ sở hỏi Quy bên Việt Nam có nhiều lao động có nhu cầu việc làm không, đồng thời cho biết nếu Quy đưa sang đó được nhiều lao động thì được tăng lương từ 3.000 lên 5.000 NDT. Trà đã phiên dịch lại cho Quy và hai bên thỏa thuận, khi đã đưa được người sang Thảo Minh làm việc, thì Trà sẽ được hưởng 100 NDT/lao động vào tháng lương đầu tiên. Ngày 9/3/2014, Quy trở lại quê để thăm hỏi, trả lại tiền cho những người không đi sang Trung Quốc được. Đến ngày 23/3/2014, Quy đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt bắt giữ.

Trung tá Phạm Minh Tuấn, Đồn phó Nghiệp vụ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng cửa Việt cho biết, tình trạng vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động “chui” rộ lên tại địa bàn vào cuối năm 2013. Đồn đã chủ động nắm tình hình để xác minh, đồng thời phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương để tổ chức tuyên truyền cho người dân những nguy cơ rủi ro rất dễ xảy ra. Nhưng hiệu quả của công tác tuyên truyền đạt được không cao

Thanh Bình
.
.
.