Hàng loạt hiệu cầm đồ lãnh quả đắng bởi đường dây sản xuất thẻ sinh viên rởm

Thứ Năm, 17/03/2016, 21:18
Từ ổ nhóm đối tượng sử dụng thẻ sinh viên và chứng minh thư nhân dân “rởm” để “ cắm” vào các hiệu cầm đồ vừa bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bắt giữ, lực lượng Công an đã triệt phá đường dây chuyên sản xuất và rao bángiấy tờ giả thông qua trang mạng xã hội.


Khoảng 13h ngày 8-3, Công an phường Cổ Nhuế 2, (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)  nhận được trình báo của anh Nguyễn Huy T, chủ một hiệu cầm đồ nằm trên địa bàn về việc phát hiện quả tang nam thanh niên sử dụng thẻ sinh viên giả đến cầm cố lấy 3 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, danh tính “ nam sinh” này được làm rõ là Nguyễn Văn Cường, 20 tuổi, trú tại Quyết Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng – một thanh niên vừa bỏ học, lên Hà Nội sống lang thang.

Từ lời khai của nam sinh rởm này, cơ quan điều tra đã bắt giữnhóm đối tượng chuyên sử dụng và “cắm” thẻ sinh viên và CMND rởm nhằm chiếm đoạt tiền của các chủ hiệu cầm đồ do chính Cường cầm đầu. Đồng thời triệt phá thành công đường dây làm giả và rao bán giấy tờ giả công khai trên trang mạng xã hội.

CMND, thẻ sinh viên giả. (Ảnh minh họa)

Cuối năm 2015, nhận thấy nhiều sinh viên dùng CMND, thẻ sinh viên để mang đến các hiệu cầm đồ cầm cố, vay tiền, Nguyễn Văn Cường  lên mạng xã hội tìm kiếm đường dây chuyên cung cấp thẻ  giả.

Khi tìm thấy một trang facebook quảng cáo “Làm thẻ sinh viên giả” với mức giá 200 ngàn đồng/thẻ, lập tức Cường đã liên hệ theo số điện thoại trên trang mạng trên đểthỏa thuận đặt hàng. 

Với những thông tin cá nhân bịa đặt, Cường đặt làm 5 thẻ sinh viên giả được dán ảnh của mình, sau đó rủ đám bạn cùng quê là Vũ Hồng Minh và Đoàn Duy Thắng, 20 tuổi cùng tham gia. Các đối tượng đã dùng những thẻ sinh viên và CMND giả này đến các hiệu cầm đồ, cầm cố lấy tiền chia nhau tiêu sài. Lần đầu các đối tượng đã cầm được 10 triệu đồng. Những lần sau, bọn chúng cũng cầm cố, chiếm đoạt được của một số chủ hiệu cầm đồ trung bình từ 3 – 5 triệu đồng mỗi phi vụ.

Các đối tượng bị tạm giữ.

Từ nhóm “nam sinh” rởm này, cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đã điều tra, làm rõ được nhóm đối tượng chuyên sản xuất số thẻ sinh viên và giấy CMND giả nói trên.

Cơ quan Công an đã tạm giữ các đối tượng Nguyễn Tiến Việt, 23 tuổi, trú tại Mạo Khê và Nguyễn Hồng Lĩnh, 25 tuổi, trú tại Đức Chính, Đông Triều, Quảng Ninh về hành vi làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức. 

Qua đấu tranh, Nguyễn Tiến Việt khai nhận, thông qua việc mở một trang “Làm thẻ sinh viên giả” trên mạng xã hội facebook, hai đối tượng đã góp được 6 triệu đồng mua máy in và 200 phôi thẻ. Với mỗi thẻ sinh viên hoặc CMND giả làm theo đơn đặt hàng của khách, Việt thu 200 ngàn đồng, đồng thời để tránh bị công an phát hiện Việt và Lĩnh luôn sử dụng số SIM điện thoại “rác” thực hiện giao dịch với khách.

Tâm Phạm
.
.
.