Phá 2 vụ vận chuyển ma túy lớn từ Tây Bắc về Hà Nội

Thứ Bảy, 06/10/2012, 22:15
Chiều 5/10, CQĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong 2 ngày, các lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy - Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã phá hai vụ vận chuyển ma túy từ tuyến Tây Bắc về Hà Nội, thu giữ hơn 6 bánh heroin.

Theo các trinh sát Công an tỉnh Sơn La cho biết, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phát hiện một số đối tượng lạ mặt đến Mộc Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn về mua bán trái phép chất ma túy. Kế hoạch đấu tranh với số đối tượng này được vạch ra và các trinh sát nhiều kinh nghiệm được tung vào cuộc với quyết tâm phải tìm cho được đối tượng.

17h ngày 3/10/2012, tổ công tác tại Hà Nội báo về có một đối tượng là phụ nữ còn khá trẻ đi xe khách. Chị ta lên xe từ bến Mỹ Đình (Hà Nội) đi Mộc Châu và nhiều  khả năng sẽ “lấy hàng” và về Hà Nội ngay trong đêm. Thượng tá Phạm Văn Trực, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu đã lập tức chủ trì cuộc họp với các trinh sát của đơn vị và các đơn vị phối hợp như Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Sơn La; tổ công tác của Phòng 2 – C47 Bộ Công an.

Hoàng Thị Hà cùng tang vật vụ án tại cơ quan Công an.

Sau khi đánh giá tình hình, xác định đối tượng, tính toán các phương án tổ chức đón bắt đảm bảo an toàn tuyệt đối, bắt giữ được đối tượng cùng tang vật, tổ công tác gồm hơn 20 CBCS của Công an huyện Mộc Châu, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Sơn La, Phòng 2 - C47 BCA do Thượng tá Phạm Văn Trực chỉ huy đã khẩn trương lên đường thực hiện kế hoạch đón bắt đối tượng.

Địa điểm mà lực lượng trinh sát lựa chọn để đón bắt đối tượng là Km150 trên quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu. Xác định đối tượng sẽ chọn xe khách loại chất lượng cao chuyên chạy tuyến đêm để di chuyển, các trinh sát được giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ tất cả các xe khách đi lại trên tuyến, mặc dùng mỗi đêm có hàng chục lượt xe khách đi qua địa bàn.

Ém quân đến gần nửa đêm, khi lượng xe khách chạy đêm trên tuyến đã  hoạt động tấp nập, nhiều điểm nhỏ lẻ đón trả khách dọc quốc lộ 6 được các trinh sát theo dõi liên tục, các tổ công tác không rời vị trí. Trong số các chuyến xe khách chạy đêm, chiếc xe khách chạy tuyến Mường La - Sơn La – Hà Nội, BKS 29B-035.05 được chú ý hơn cả. Đến khu vực “ rừng già” Km150, thuộc địa bàn xã Lóng Luông, Mộc Châu, lúc này kim đồng hồ đã chỉ 22h30, chiếc xe dừng lại theo hiệu lệnh của tổ Cảnh sát giao thông, các trinh sát nhanh chóng có mặt để tiến hành kiểm tra đột xuất hành khách đi trên xe.

Người phụ nữ còn khá trẻ, trên xe có nhiều biểu hiện bất bình thường khi thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Khi kiểm tra chiếc túi mang theo của người phụ nữ, tổ công tác phát hiện 6 bánh heroin được bao gói cẩn thận trong trong chiếc túi nilon màu trắng. Ngay lập tức, người phụ nữ cùng tang vật được các trinh sát đưa xuống khỏi xe chuyển về Công an huyện Mộc Châu để đấu tranh làm rõ.

Tại Công an huyện Mộc Châu, trước tang vật là 6 bánh heroin có trọng lượng hơn 2,1kg, khuôn mặt người phụ nữ không giấu được vẻ lo sợ, hoảng hốt. Trong tiếng nấc nghẹn, chị ta bước đầu khai nhận tên là Hoàng Thị Hà, 24 tuổi, trú tại xã Đức Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Do hoàn cảnh túng quẫn, chồng bị bệnh tiểu đường và suy thận nặng, con trai mới 3 tuổi, Hà được một người chị họ bên chồng thuê lên Mộc Châu “nhận hàng” chuyển về Bến xe Mỹ Đình với tiền công 5 triệu đồng.

Sáng 3/10/2012, Hoàng Thị Hà đóng vai một sinh viên đi thăm người nhà đã bắt xe từ Bắc Kạn xuống Hà Nội, ra bến Mỹ Đình đón xe khách lên Mộc Châu. Đến 19h30 ngày 3/10, Hà xuống xe tại một khu vực vắng vẻ của xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, ngồi chờ hơn 1 tiếng, thì gặp được “đối tác” và được trao 1 túi nilon màu trắng với lời dặn về đến Bến xe Mỹ Đình sẽ có người ra đón và nhận tiền công. Lộ trình làm giàu bất chính của Hoàng Thị Hà đã bị chặn đứng bởi các chiến sỹ Công an.

Cũng đêm hôm đó, ngay sau khi đối tượng Hoàng Thị Hà được các trinh sát đưa về trụ sở Công an huyện Mộc Châu để tiếp tục đấu tranh làm rõ, vào lúc 0h30 ngày 4/10, cũng tại Km 150 trên quốc lộ 6, tổ công tác phối hợp đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức Sùng, 53 tuổi, trú tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy trên xe khách chạy tuyến Sơn La – Hà Nội.

Khám người đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ 50,78gam heroin. Đấu tranh khai thác, đối tượng Nguyễn Đức Sùng đã thú nhận, anh ta nghiện ma túy nặng và có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình kết án 5 năm tù giam, mới mãn hạn tù được 1 năm.

“Ngựa quen đường cũ”, Sùng đã lên Mộc Châu mua ma túy vừa để hút chích, vừa bán cho các đối tượng nghiện khác để kiếm lời.  Các vụ án nêu trên đang được Công an Sơn La mở rộng điều tra, làm rõ

Huy Thắng - Anh Hiếu
.
.
.