Ông trùm ma tuý bịa chuyện “quan tài cố thủ” để nắn gân đệ tử

Chủ Nhật, 26/06/2016, 14:56
Lực lượng Công an đã khống chế thành công ông trùm Vi Văn My ngay giữa lô-cốt kiên cố, bà con họ hàng thân thuộc, đám đệ tử đông đúc với kho vũ khí quanh nhà.


Trùm ma tuý Vi Văn My (SN 1972), dân tộc Thái, trú bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã sa lưới chỉ trong 5 phút ngồi cắt tóc. Nhưng để bắt giữ My thành công và đảm bảo an toàn, Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An đã phải lập chuyên án bài bản, tỉ mỉ, đề ra nhiều phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện trong cả tháng trời. Những chuyện chưa kể về ông trùm ma tuý, hay kỷ niệm đánh án ở bản Khe Nằn của những cán bộ, chiến sỹ phòng chống tội phạm về ma tuý xứ Nghệ hẳn sẽ khiến không ít độc giả tò mò.

10 ngày ém quân trong rừng xoài

Trung tá Nguyễn Thái Hoà, Đội trưởng Đội 2, Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An cho biết, kế hoạch được đề ra từ cách đây hơn 1 tháng (ngày 23-5), tổ công tác chia thành 5 đợt công tác triển khai truy bắt, sử dụng nhiều lực lượng, phương tiện… nhưng do không đảm bảo các yếu tố an toàn nên nhiều lần các trinh sát ra quân rồi lại trở về. 

Ông trùm ma tuý nhiều chiêu trò bị bắt giữ

Cách 10 ngày trước ngày phá án, tổ công tác tăng cường gồm 15 cán bộ, chiến sỹ túc trực trong rừng xoài cách nhà đối tượng 2km. 4h sáng hàng ngày, khi trời chưa sáng, dân bản chưa thức giấc là tổ công tác có mặt tại rừng xoài mật phục. 23h đêm khi dân bản đã ngủ say thì tổ công tác lại bí mật rời đi, ém quân an toàn ở địa điểm khác, để rồi 4h sáng hôm sau lại có mặt ở rừng xoài. Cứ như vậy trong chục ngày liền… 

Thời tiết Kỳ Sơn thời gian ấy nắng nóng khắc nghiệt nhất, muỗi vắt bám đầy người nhưng tổ công tác vẫn kiên trì bám trụ để theo dõi mọi di biến động cũng như quy luật hoạt động của Vi Văn My và tụ điểm ma tuý, vừa đảm bảo yêu cầu trên hết của Ban chuyên án là tuyệt đối bí mật.

Nhà ngay mặt đường Quốc lộ 7 nhưng sau lưng là đồi núi, Vi Văn My luôn đề cao cảnh giác, súng và lựu đạn luôn bên người. Sống với vợ và 1 con trai sinh năm 19 tuổi, 1 con gái 15 tuổi, trong nhà My lúc nào cũng có 4-5 đệ tử canh gác và bán hộ heroin. Các con nghiện muốn vào nhà My mua ma tuý phải qua nhiều lớp cửa, và hai bộ phận gác cổng, kiểm soát. Nếu thấy người lạ lập tức cửa đóng, người lạ bị đuổi ra ngoài. 

Trung tá Nguyễn Thái Hoà kể, nhà đối tượng được xây với mục đích phòng thủ nên rất khác biệt, kiên cố hơn so với những ngôi nhà thông thường. Nhìn bề ngoài thì đó chỉ là một ngôi nhà gỗ kín cổng cao tường nhưng bên trong được xây như một lô-cốt, có lối thoát thông ra đồi. Ngoài cửa gỗ nguyên bản, nhà My còn có lớp cửa sắt hàn rất chắc chắn, tất cả các cánh cửa được thiết kế theo kiểu mở ra (đề phòng trường hợp lực lượng chức năng đẩy cửa xông vào). 

Ngôi nhà gỗ gồm 4 gian, mỗi gian đều có cửa mở độc lập, trong đó gian bếp vừa để nấu ăn, vừa là nơi tổ chức sử dụng ma tuý. Vì đối tượng sống khép kín trong khuôn viên nhà, không hề đi đâu nên nhà vệ sinh cũng được xây rất kiên cố với cánh cửa mở ra. Đặc biệt hàng chục dao, súng, hung khí luôn rải khắp các phòng. Vi Văn My có một phòng riêng trên gác, cửa vào chỉ vừa một người chui lọt, từ phòng My lại có cửa thoát hiểm thông ra khu vực đồi núi phía sau nhà. Vì vậy bất cứ lúc nào “có động” đối tượng đều có thể tìm cách thoát thân nhanh chóng…

Lựu đạn, dao súng và các dụng cụ sử dụng ma tuý thu được trong nhà Vi Văn My

“Việc bắt được đối tượng nhưng đảm bảo an toàn rất khó khăn, nếu đối tượng chết hoặc người nhà đối tượng hay cán bộ, chiến sỹ “đổ máu” thì chuyên án coi như cũng không thành công”, Đại uý Hồ Sỹ Đức, Đội phó Đội 2 chia sẻ. Bởi vậy việc khống chế trùm ma tuý Vi Văn My trở thành áp lực lớn đối với các anh. Lựa chọn thời điểm tách được súng, lựu đạn ra khỏi người đối tượng trở thành vấn đề nan giải, khiến các trinh sát đau đầu suy tính. 

Khi ngủ, đối tượng ngủ ở phòng riêng trên gác, không ai vào được, lựu đạn mang bên người. Lúc tắm đối tượng cũng đóng kín cửa và đưa lựu đạn vào trong. Ngồi ăn cơm, đối tượng chỉ kề cận vợ con, các đệ tử thân tín, và lựu đạn, súng ống cũng kè kè ở bên…  

Bởi vậy, kế hoạch thuyết phục đối tượng cắt tóc và lợi dụng sơ hở trong 5 phút cắt tóc để tách quả lựu đạn ra khỏi tầm tay của My, khống chế đối tượng là một kế hoạch hoàn hảo, thể hiện sự khôn ngoan, mưu trí của lực lượng đánh án ma tuý xứ Nghệ. Lực lượng trinh sát tham gia chuyên án “cần tinh chứ không cần đông” là ở chỗ đó.

Quan tài có sẵn vì một lần suýt chết

Không chỉ nuôi cả nhà nhờ buôn bán “cái chết trắng”, Vi Văn My còn quy tụ được một đám đệ tử hầu hạ nhất nhất nghe lời ông chủ. Do nghiện ma tuý nặng nên cứ 15-20 phút là My phải sử dụng ma tuý một lần. Lúc này hắn lại vào bếp ngồi một góc chỉ đạo, các đệ tử vây xung quanh kẻ pha chế heroin, kẻ châm điếu, bê bát… và đều gọi My bằng “ông”. 

Có một chuyện khá lạ là trong nhà My luôn để sẵn một cỗ quan tài. Đám đệ tử, con nghiện truyền mồm rằng My là kẻ liều lĩnh, bất cần đời, “không còn gì để mất”, sẵn sàng tử thủ khi bị vây bắt. Mua quan tài là hắn chuẩn bị để liều chết bất cứ lúc nào, nếu lực lượng chức năng truy nã gắt gao. 

Cũng chính vì lời đồn thổi này mà Vi Văn My có thể “nắn gân” được các con nghiện, bắt các con nghiện phục tùng răm rắp cũng như không khai báo chân tướng của hắn nếu lỡ may sa lưới pháp luật. Hắn cũng dựa vào đó mà đe doạ chính quyền địa phương và bà con nhân dân, khiến không ai dám tiếp cận. Nhờ chuyện “quan tài cố thủ” hắn củng cố “vị thế” của mình, chứng tỏ uy lực trước đám râu ria, đệ tử. 

My thừa nhận quan tài có sẵn trong nhà là do năm 2012 đối tượng bị bệnh hiểm nghèo tưởng chết

Tuy nhiên khi bị bắt giữ My thừa nhận, khoảng năm 2012 đối tượng bị bệnh hiểm nghèo tưởng không qua khỏi, gia đình đã đi mua quan tài để lo hậu sự. Nhưng sau đó nhờ được chích một liều ma tuý mà My hồi sinh và tồn tại đến bây giờ. Thực hư việc hắn “sống lại” nhờ ma tuý thì chưa rõ nhưng chuyện trong nhà hắn có một cỗ quan tài từ năm đó bởi hắn suýt chết là có thật.

Việc My bị bắt giữ và tụ điểm bán lẻ ma tuý bị triệt xoá đã đem lại sự mừng vui cho bà con nhân dân bản Khe Nằn nói riêng và xã Chiêu Lưu nói chung. Từ người già đến trẻ nhỏ đều bất ngờ khi nghe tin và hết lòng ủng hộ lực lượng Công an bởi lâu nay My và tụ điểm ma tuý như cái gai trong mắt nhưng chính quyền xã và người dân gần như “bó tay”, ngầm chấp nhận sự tồn tại của hắn. Người dân trong bản cũng yên tâm hơn vì lực lượng Công an đã trả lại môi trường trong sạch, bình yên cho con cái họ… 

Một trinh sát kể lại, khi My bị bắt, vợ và con gái My cũng xông vào cấu xé lực lượng Công an, trong khi con trai đi gọi thêm đồng bọn. Anh em của My sống xung quanh rất đông cũng kéo đến chống đối, gào thét… Bản Khe Nằn cách trung tâm xã 5-7km nhưng ngay sát mặt đường Quốc lộ 7 nên thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Tuy nhiên tổ công tác không hề lúng túng. 

Người dân yên tâm vì lực lượng Công an đã trả lại môi trường trong sạch, bình yên cho con cái họ

Bằng sự mưu trí, dũng cảm và chuẩn bị kỹ càng các phương án, kế hoạch, lực lượng Công an đã khống chế thành công ông trùm Vi Văn My ngay giữa lô-cốt kiên cố, bà con họ hàng thân thuộc, đám đệ tử đông đúc với kho vũ khí quanh nhà. 

Đây là chiến công đặc biệt của Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An ngay trong Tháng hành động phòng chống ma tuý, góp phần mang lại niềm tin, trấn an tư tưởng bà con, động viên tinh thần người dân miền Tây xứ Nghệ.

Quỳnh Vinh
.
.
.