Ông Tây giấu ma túy trong hàng nhập khẩu

Thứ Bảy, 17/09/2016, 17:09
Tại cảng Cát Lái lực, lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng ván sàn gỗ được nhập khẩu bởi Công ty Delta, hàng được đóng trong container loại 20 feet. Qua kiểm tra phát hiện 160 cục trụ hình tròn cất giấu trong ruột của các thanh gỗ có chất bột màu trắng nghi là ma túy…



Ngày 16-9, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Mata Bernal Carlos Rene (Carlos Rene), 37 tuổi, tạm trú tại một khách sạn ở phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh, quốc tịch El Salvador về tội “vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng, hồi 15h30 ngày 14-5-2015, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cùng một số lực lượng chức năng tại cảng Cát Lái kiểm tra lô hàng ván sàn gỗ được nhập khẩu bởi Công ty Delta, hàng được đóng trong container loại 20 feet. Qua kiểm tra phát hiện 160 cục trụ hình tròn cất giấu trong ruột của các thanh gỗ có chất bột màu trắng nghi là ma túy. Kết quả giám định kết luận, tổng trọng lượng số bột màu trắng này là hơn 27kg cocain.

Đối tượng Carlos Rene cùng tang vật.

Tiếp đó, ngày 21-5-2015, tại trụ sở Công ty UPS Việt Nam, địa chỉ số 26 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội đã kiểm tra lô hàng trục lăn máy xay lúa được nhập khẩu bởi Công ty Delta. Kết quả kiểm tra phát hiện 4 cục chất bột màu trắng giấu bên trong các ống thép. Kết luận giám định số bột màu trắng này có tổng trọng lượng hơn 11,6kg cocain.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một lô hàng khác của công ty này ghi trên vận đơn là balo, túi xách xuất đi Hong Kong nghi có cất giấu ma tuý. Do vậy, cơ quan CSĐT, Bộ Công an và Hải quan đã thông báo cho phía Hong Kong biết. Kết quả kiểm tra của phía Hong Kong phát hiện lô hàng này có giấu 16,9kg cocain.

Kết quả điều tra, cơ quan Công an xác định, từ năm 2014 đến tháng 5-2015, Carlos Rene đã 9 lần nhập, xuất cảnh bằng thị thực du lịch (chưa có thông tin xuất cảnh). Quá trình điều tra Carlos Rene khai không biết các lô hàng vận chuyển vào Việt Nam bên trong có chứa ma tuý. Tuy nhiên, ngay từ khi thực hiện hợp đồng, ký nhận hàng, thanh toán hóa đơn… đối tượng này đều không dùng tên thật trong hộ chiếu để giao dịch mà dùng tên khác.

Trong chuỗi 9 lô hàng đã nhập vào Việt Nam để xuất đi đều có dấu hiệu bất thường như: nhập vào và xuất đi trong thời gian ngắn, lô hàng giá trị thấp, nếu xuất đi trực tiếp nước thứ 3 sẽ hiệu quả hơn. Trong số này, Carlos Rene đã trực tiếp tham gia vào việc vận chuyển 7 lô hàng, thì phát hiện 3 lô hàng có chứa ma tuý (2 lô hàng phát hiện tại Việt Nam có tổng trọng lượng hơn 38,8kg cocain và 1 lô hàng xuất đi Hong Kong có tổng trọng lượng là 16,9kg cocain). Do đó, đối với hành vi vận chuyển lô hàng 16,9kg cocain, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tách ra để xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.