Nữ quái và các mánh buôn hàng trắng

Thứ Tư, 16/07/2008, 10:05
Trong tổng số hơn 60 đối tượng bị bắt trong 60 vụ mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma tuý do lực lượng phòng chống ma tuý Công an TP Hòa Bình triệt phá từ đầu năm 2008 đến ngày 14/7 có 13 đối tượng là nữ. Mỗi nữ quái có một cách giấu “hàng” riêng. Có trường hợp cho ma túy vào lọ rồi vùi lẫn trong tro bếp, trường hợp khác lại giấu trong bẹ cải và ngụy trang bằng cách mang rau đi bán…

Khi bị bắt, Hồ Thị Quý, 23 tuổi, trú tại phường Phương Lâm, TP Hòa Bình khóc mếu máo: "Tại chồng em nó nghiện, em không muốn nó đi ra ngoài mua thuốc. Lúc đầu, em liều mình đi mua thuốc cho chồng, sau đó, thấy bán ma tuý lãi quá, em trở thành dân buôn lúc nào không biết…". Khám xét nơi ở của Quý, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hòa Bình thu được 27 tép heroin.

Còn Trần Thị Tình, 29 tuổi, trú tại xã Yên Mông, TP Hòa Bình bị bắt khi đang bán ma tuý cho con nghiện thì lại có cách giấu hàng khá độc đáo, cho ma tuý vào lọ, vùi lẫn trong tro bếp.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Sương, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hoà Bình, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hoà Bình gia tăng tình trạng các nữ quái buôn bán trái phép chất ma tuý với thủ đoạn bán hàng hết sức tinh vi.

1.001… mánh bán hàng trắng và đối phó với Công an

Tổ 1, phường Thái Bình, TP Hòa Bình là nơi có nhiều ngõ ngách nhỏ, độc đạo. Lợi dụng địa hình đó, các đối tượng thường tụ lại đây để mua bán ma tuý. Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hoà Bình đã nhiều lần truy quét, tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng chống ma tuý ở đây cũng gặp nhiều khó khăn bởi khi người lạ vừa xuất hiện đầu ngõ, các đối tượng mua bán đã cảnh báo cho nhau. Chúng nhanh chóng tản mát trên sườn đồi và tẩu tán ngay tang vật.

Sau khi tụ điểm ma tuý từng gây nhức nhối dư luận do anh em nhà Dũng “cướp" cầm đầu bị lực lượng Công an triệt xoá, những đối tượng bán lẻ chưa lộ mặt lo sợ, dừng lại việc bán hàng trắng thì nữ quái Hồ Thị Quý lại coi đây là cơ hội làm ăn của mình. Nhà chồng có nghề làm sữa đậu nành, ngày ngày, khi giao hàng, Quý để ý đến điểm bán lẻ ma tuý ở phường Thái Bình.

Sau khi giao hàng xong, Quý thường đi bán ma tuý lưu động. Lúc nào, trong cốp xe của Quý cũng có sẵn chiếc cân tiểu ly và vài "quả". Bất kỳ đối tượng nghiện nào có nhu cầu, mua "quả" 40 nghìn đồng cho tới vài trăm nghìn đồng, Quý đều "ok". Quý thường hẹn đối tượng nghiện vào ngõ hẻm, chỉ có một con đường vào để dễ bề tẩu tán tang vật khi có biến.

Những biểu hiện mờ ám của Quý đã không lọt qua nổi vòng kiểm soát của lực lượng Công an TP Hoà Bình. Một đêm tháng 4, khi đang tàng trữ 3 gói heroin, chuẩn bị đi giao hàng cho con nghiện thì Quý bị bắt. Khám nhà, lực lượng Công an thu giữ thêm 27 gói heroin và nhiều tang vật liên quan.

Khác với Quý, nữ quái Trần Thị Hường, 35 tuổi, trú tại tổ 13b, phường Phương Lâm lại có cách bán hàng khá độc. Không chỉ bán hàng lưu động, Hường còn biến ngôi nhà thuê của mình thành điểm bán lẻ ma tuý. Để trốn tội, Hường chửa đẻ liên tục. Qua hai lần đò, Hường có tới 6 đứa con.

Sau khi chồng nghiện, bị bắt đi cai, Hường vẫn tiếp tục bán lẻ ma tuý. Hường không bao giờ giao dịch qua điện thoại, chỉ bán cho khách quen. Thế nhưng, bán ma tuý lắm cũng có ngày phải trả giá, Hường bị Công an bắt quả tang khi đang bán ma tuý cho hai con nghiện. Khám nhà ở của Hường, lực lượng Công an thu giữ 53 gói heroin được ngụy trang, giấu trong vỏ gối.

Trước đây, Công an TP Hoà Bình cũng bắt một đối tượng nữ buôn bán ma tuý với thủ đoạn khá lạ lùng. Khà Thị Út, 35 tuổi, trú tại huyện Mai Châu (Hoà Bình), có một tiền án, vừa ra tù đã vận chuyển ma tuý đi bán bằng cách giấu 5,6 gam heroin trong bẹ cải rồi ngụy trang dưới hình thức mang rau đi bán.

Đó chỉ là 3 trong số hàng chục vụ án ma tuý với các mánh khoé khác nhau của đối tượng mà Công an Hoà Bình đã triệt xoá trong thời gian gần đây.

Tìm lối thoát, cần sự chung tay của cộng đồng và gia đình

Tìm hiểu về quá trình trượt dốc của các bị can nữ đã bị Công an TP Hoà Bình bắt giữ vì buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, mới thấy, mỗi người mỗi cảnh.

Có người, tình thương chồng, con không đúng chỗ đã khiến họ trở thành kẻ bán ma tuý, có đối tượng tự huyễn hoặc mình rằng đó là cách chữa bệnh tốt nhất, có đối tượng lại coi đó là một nghề kiếm sống có thu nhập cao nhưng nguy hiểm, sẵn sàng buôn bán ma tuý với phương châm "một mất, một còn".

Các trinh sát phòng chống tội phạm ma tuý Công an TP Hoà Bình kể cho chúng tôi nghe về trường hợp của Ngô Thị Hiền, 36 tuổi, trú tại xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình). Chồng nghiện, đi tù, Hiền tần tảo nuôi hai con thế nhưng, không ai ngờ rằng, Hiền lại nghiện ma tuý.

Các trinh sát đã bắt được Hiền khi chị ta đang dựng xe ở khu vực giáp ranh giữa TP Hoà Bình và Kỳ Sơn, trong người có 3 tép heroin. Hiền khai, do bệnh tật nên phải sử dụng ma tuý.

Hy hữu nhất có lẽ là trường hợp của Lê Thị Đông, 75 tuổi, vì thương con trai nghiện đã tiếp tay cho con bán ma tuý.

Để có thể bán hàng trắng, các đối tượng nữ đã nghĩ ra trăm phương nghìn kế hòng qua mắt lực lượng chức năng. Đến khi bị bắt, các đối tượng lại giở nhiều mánh khoé để kéo dài thời gian khai báo hoặc tìm cách chống đối.

Trung tá Dương Thị Kim Anh, nữ điều tra viên duy nhất của Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hoà Bình đã kể cho chúng tôi nghe chuyện về các bị can nữ. Chị đã phải rất vất vả, mất nhiều thời gian, công sức mới khiến các nữ quái mở miệng, khai báo tội lỗi. Hầu hết, các đối tượng đều khóc lóc, kêu ốm mệt, có đối tượng giả vờ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đang có thai.

Nhẫn nại, mềm mỏng nhưng kiên quyết, Trung tá Kim Anh đã khơi gợi tình cảm người mẹ, người vợ trong mỗi nữ bị can, từ đó để họ hiểu rằng, cần phải khai báo thành khẩn, sau này cải tạo tốt mới sớm trở về với tổ ấm gia đình.

Theo Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hòa Bình, để tìm lối thoát cho những gia đình có người mắc nghiện, ngăn ngừa được tình trạng những người vợ, người mẹ lại tiếp tục lao vào con đường nghiện, buôn bán ma tuý, cần có sự quan tâm, giúp đỡ của người thân, của chính quyền.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chính quyền cần tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm để ổn định cuộc sống, có như vậy mới hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng gia tăng đối tượng nữ buôn bán ma tuý

A.Hiếu
.
.
.