Nữ quái lừa 50 người với thủ đoạn xin việc

Thứ Năm, 24/07/2008, 14:44

Làm giả giấy thông báo tuyển công nhân của Nhà máy Phân bón NPK và thông báo tuyển sinh của Trường Sư phạm Cao Bằng rồi rêu rao có khả năng xin việc, xin học, Hoàng Thị Xuân đã lừa được hơn 50 người trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Hoàng Thị Xuân, trú tại xóm Gòi Gà (Minh Tâm, Nguyên Bình, Cao Bằng), là thủ quỹ của xã Minh Tâm từ năm 1989 đến năm 2003. Trong 15 năm làm thủ quỹ, bà Xuân đã làm thâm hụt quỹ 20 triệu đồng. Sợ lãnh đạo phát hiện ra sai phạm của mình, bà Xuân chọn cách... đi vay tiền với lãi suất cao bù vào.

Năm 2004, sau khi nghỉ việc ở xã, kinh tế gia đình bà Xuân càng khó khăn hơn. Trong khi đó, lãi mẹ đẻ lãi con. Đến đầu năm 2007 thì số tiền lãi đã lên đến khoảng 50 triệu. Lo sợ về món tiền vay nợ ngày càng lớn này, bà Xuân đã nghĩ ra cách đi lừa đảo để kiếm tiền.

Phát hiện Nhà máy Phân bón NPK đang cần tuyển công nhân và Trường Sư phạm Cao Bằng tuyển học viên, bà Xuân ghi chép rất cẩn thận những thủ tục, hồ sơ tuyển dụng cần thiết. Bà ta đến các xã thuộc huyện Hòa An, Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Thạch An tuyên truyền rằng mình được cử đi tuyển công nhân và học viên cho 2 đơn vị trên, mỗi hồ sơ thu kèm từ 3 đến 8 triệu đồng tùy theo từng ngành nghề.

Để tạo độ tin cậy cho mọi người, bà Xuân tự soạn thảo và đánh máy tính các giấy hẹn, giấy thông báo tuyển sinh của 2 đơn vị trên. Bà ta đã sưu tầm được một số giấy tờ có dấu và chữ ký của lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Cao Bằng và Trường Sư phạm tỉnh Cao Bằng, sau đó đem cắt dán vào các văn bản giả đã soạn thảo, phôtô đem gửi cho những người có nhu cầu.

Với thủ đoạn ấy, Xuân đã lừa được hơn 50 người trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Hành vi của bà ta bại lộ khi gia đình một bị hại là ông Đinh Văn V., ở huyện Hòa An đi tìm hiểu sự việc và làm đơn tố cáo với cơ quan Công an. Ông V. vốn có nghề bốc thuốc gia truyền. Do bị bệnh nên bà Xuân có đến nhờ ông V. bốc thuốc. Thế mà khi cần tiền, bà ta cũng lừa luôn cả ông thầy thuốc của mình.

Biết ông V. có 2 đứa cháu không đỗ tốt nghiệp THPT đợt 1, khoảng tháng 5/2007, bà Xuân đến nhà ông V. khoe khoang mình có mối quan hệ rộng, có khả năng xin cho cháu trai vào làm ở Nhà máy Phân bón NPK và cháu gái đi học tại Trường Sư phạm tỉnh. Tin bà Xuân, ông V. còn giới thiệu cho bà ta con trai của người bạn thân cũng đang tìm việc làm. Bà Xuân đã đến nhận tiền của gia đình ông V và người bạn mấy lần, tổng cộng mỗi gia đình khoảng chục triệu đồng.

Để thuận cho việc lấy tiền, bà ta đã làm thông báo tuyển dụng con cháu của 2 gia đình này đi làm việc. Khi cả 2 gia đình hân hoan chuẩn bị cho các cháu đến nhận cơ quan, trường lớp thì bà Xuân lại chuyển đến một giấy báo hoãn với lý do bà ta tự bịa ra.

Thấy Xuân trì hoãn hết lần này đến lần khác, gia đình ông V. và người bạn bắt đầu nghi ngờ. Hai ông tìm đến tận Nhà máy Phân bón NPK để hỏi về chuyện tuyển công nhân thì được biết, nhà máy có chủ trương tuyển dụng đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, chứ không cử ai đại diện doanh nghiệp đi về các huyện tuyển dụng và thu tiền. Biết bị bà Xuân lừa, 2 ông đã làm đơn trình báo với cơ quan Công an.

Sau khi củng cố chứng cứ, Công an tỉnh Cao Bằng đã tiến hành bắt giữ Hoàng Thị Xuân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét nhà Xuân, cơ quan Công an thu giữ 56 bộ hồ sơ xin việc và xin học cùng một số tài liệu liên quan khác.

Được biết, ngày 23/7, Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam của Công an tỉnh đối với Hoàng Thị Xuân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những ai còn là bị hại của đối tượng Xuân, liên hệ với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng để phối hợp giải quyết

Hòa Duyên
.
.
.