Nữ nhân viên công ty dầu ăn chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng của khách hàng

Thứ Tư, 20/01/2021, 18:07
Để người mua tin tưởng, nhân viên của công ty dầu ăn đã tự liên hệ dịch vụ photocopy đánh máy làm giả mẫu Phiếu thu tiền của Công ty TNHH Hải Minh, đặt làm con dấu “Đã thu tiền” để người mua tin tưởng giao tiền. Với chiêu này, cô nhân viên đã nhận và chiếm đoạt tiền của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngày 20/1, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Tôn Nữ Thanh Huyền (SN 1978, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tôn Nữ Thanh Huyền là nhân viên tiếp thị, bán hàng của Công ty CP dầu thực vật T.A (Q.1, TP Hồ Chí Minh), ký hợp đồng làm việc từ tháng 6/2016. Mức lương được hưởng hơn 4,2 triệu đồng/tháng, ngoài ra, tùy vào kết quả kinh doanh của Công ty, nhân viên được thưởng thêm theo quyết định của Ban Giám đốc. 

Quá trình làm việc tại Công ty T.A, Huyền được phân công làm tiếp thị, bán hàng qua nhà phân phối là Công ty TNHH H.M (đường Lê Hồng Phong, TP Đà Nẵng, kho hàng tại đường Huỳnh Ngọc Huệ, TP Đà Nẵng) để bán cho khách hàng tại địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, khi khách hàng có nhu cầu mua dầu ăn, Huyền liên hệ nhà phân phối để lấy hàng giao cho khách. Quá trình Huyền làm việc thì Công ty dầu ăn T.A không có chính sách khuyến mãi giảm giá hay tặng quà cho khách hàng, không cho lưu kho. Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng thì tiến hành đặt hàng bằng Phiếu đặt hàng đưa cho nhân viên bán hàng, nhân viên liên hệ đại lý nhận dầu về giao cho khách và nhận tiền giao lại cho nhà phân phối.

Tôn Nữ Thanh Huyền tại tòa.

Do cần tiền sử dụng cá nhân và trả nợ các đơn hàng nhận tiền của khách hàng trước đây, từ tháng 8/2017 đến tháng 8/2019, Huyền đưa ra các thông tin gian dối là Công ty dầu ăn T.A đang có chương trình bán hàng giảm giá cho các khách hàng (giảm khoảng 90.000 đồng/thùng so với giá bán tại thời điểm đó) với điều kiện phải mua số lượng lớn, trả tiền trước, Công ty sẽ cho lưu kho lấy dần và thưởng vàng cho người mua nhiều.

Đồng thời, để người mua tin tưởng, Huyền tự liên hệ dịch vụ photocopy đánh máy làm giả mẫu Phiếu thu tiền của Công ty TNHH H. M đặt làm con dấu “Đã thu tiền” đưa cho các bị hại để người mua tin tưởng giao tiền. 

 Cụ thể, Huyền đã nhận và chiếm đoạt tiền của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Mai (trú quận Liên Chiều, TP Đà Nẵng) số tiền hơn 455 triệu đồng; bà Phạm Thị Thương (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) số tiền hơn 651 triệu đồng; ông Đào Văn Đoàn (trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hơn 142 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Như Nguyên số tiền hơn 153 triệu đồng và bà Phạm Thị Gái số tiền hơn 320 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Huyền sử dụng một phần đặt mua dầu ăn tại hai nhà phân phối là Công ty H.M và Công ty Minh Lộc (quận Hành Sơn, TP Đả Nẵng) giao cho khách, số tiền còn lại Huyền chiếm đoạt sử dụng cá nhân hết, hiện không có khả năng trả lại. 

Ngoài ra, quá trình giao dịch, để các bị hại tin tưởng giao tiền, Huyền tự liên hệ tiệm photocopy (không nhớ địa chỉ), thuê đánh máy làm giả 7 tờ Phiếu thu, Huyền ký tên mình vào mục nhân viên bán hàng, ký giả chữ ký của thủ quỹ Hồ Thị Minh Hương, thủ kho, đóng dấu “Đã thu tiền” thể hiện nội dung Công ty TNHH H.M thu tiền và lưu kho giao cho các bị hại để những người này tin tưởng nộp số tiền lớn.

Qua xác minh tại Công ty TNHH H.M xác định Công ty không phát hành mẫu phiếu thu này và Công ty cũng không sử dụng con dấu “Đã thu tiền” từ năm 2015 đến nay.

Tại tòa, Huyền khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng vì hoàn cảnh khó khăn, bản thân đã ly dị, là lao động chính nuôi con và cha mẹ nên rất cần tiền để trả nợ. Đưa ra lý do có chương trình “khuyến mãi” là nhằm thu hút người mua để nâng doanh số bán hàng. Khi thấy cách này dễ lấy tiền nên bị cáo tiếp tục thực hiện trong thời gian dài.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Tôn Nữ Thanh Huyền 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt mà Huyền phải thi hành là 16 năm 6 tháng tù. Buộc bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.


Hoài Thu
.
.
.