Nữ lái xe ôm công nghệ tình nghi lừa đón học sinh là tin giả

Thứ Năm, 25/06/2020, 20:51
Chiều 25/6, Thiêú tá Trần Xuân Hải, Trưởng Công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xác nhận thông tin, vừa làm việc với Ban giám hiệu trường THCS Trưng Vương về nội dung thông tin đính chính của chị Lê Thu Hương, phụ huynh cháu Duy Anh học sinh lớp 6b về việc cháu bị nữ lái xe ôm công nghệ nghi lừa đón trước cổng trường.

Theo đó, trong bức thư đính chính gửi Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Hàng Bài, Ban giám hiệu trường THCS Trưng Vương, chị Hương khẳng định, trong ngày 24/6/2020, một số báo chí đưa tin “Hà Nội: giả danh xe công nghệ lừa đón học sinh trước cổng trường”. Tuy nhiên, sau khi được sự vào cuộc tích cực của Ban giám hiệu và cô chủ nhiệm, Công an Quận Hoàn Kiếm, Công an Phường Hàng Bài thì xác minh đây là sự hiểu lầm do nghe không chính xác giữa bà cháu và cô lái xe công nghệ. 

Qua sự việc này, gia đình cũng cảm ơn Trường THCS Trưng Vương, Công an Quận Hoàn Kiếm, Công an Phường Hàng Bài đã giúp gia đình giải nghi được sự việc và mong các phụ huynh học sinh ngoài việc nâng cao cảnh giác và đón con đúng giờ để đảm bảo sự an toàn cho các con

Tuy nhiên, “ăn theo” vụ việc trên ngày 25/6 trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi đứng cạnh một số cháu học sinh đeo khăn quàng đỏ với nội dung, trích từ camera trường Trưng Vương cảnh báo phụ huynh đây là “đối tượng” lừa rủ các cháu lên xe… Nhưng theo các chuyên gia về hình ảnh, đây không phải trích từ camera dựa theo khuôn hình mặc định. 

Theo ông Hoàng Trọng Hiếu, Trưởng phòng thời sự, Truyền hình quốc hội, bức ảnh khó thể đánh giá là trích từ camera bởi dựa trên khuôn hình chuẩn của máy quay hình ảnh thường nằm ngang. Trong khi bức ảnh lan truyền trên mạng lại nằm dọc. Đấy là  nói thuật ngữ chuyên môn, còn nôm na cho người dân dễ hiểu, như xem ti vi khuôn hình chuẩn luôn là nằm ngang không ai dựng ti vi xem theo hình dọc.

Trường THCS Trưng Vương.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, người dân cần cảnh giác với những thông tin độc lan truyền trên mạng xã hội. Chỉ tin và làm theo những thông tin chíng thống đăng tải trên báo chí được sự xác nhận của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo trên toàn thành phố đề nghị phụ huynh học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường tăng cường việc quản lý học sinh nhất là trong thời điểm tan học và hướng dẫn con em các kỹ năng phòng tránh như: Nhắc nhở học sinh cảnh giác không tiếp xúc, nói chuyện, đi theo người lạ; Chỉ đi theo người thân trong gia đình mà thường xuyên đưa đón đi học; Hướng dẫn con em khi thấy hiện tượng bất thường cần di chuyển ngay vào khuôn viên nhà trường, hô hoán sự trợ giúp của bảo vệ nhà trường, người dân xung quanh.

Đồng thời phụ huynh học sinh lưu ý đón con đúng giờ, nếu có việc đột xuất không đón được con em cần thông báo ngay cho nhà trường, xác nhận người đón thay; tuyệt đối không để quên con em ngoài cổng trường. 

Phụ huynh đi đón con em nên chú ý quan sát xung quanh, phát hiện các dấu hiệu bất thường để giúp đỡ các học sinh khi cần thiết và thông báo ngay cho lực lượng bảo vệ, hô hoán người dân xung quanh giúp đỡ; gọi điện đến Tổng đài Cảnh sát 113 để lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng xấu.

Trước đó, theo thông tin cơ quan công an nhận được, ngày 23/6, sau giờ tan học, một học sinh lớp 6 khi đang chờ người nhà đến đón đã bị một người phụ nữ điều khiển xe Wave, mặc áo đồng phục xe ôm công nghệ tiếp cận và nói được gia đình nhờ đón về phố Giảng Võ (quận Ba Đình). Rất may người nhà của học sinh này đã đến kịp, kéo cháu lại, đồng thời hô hoán để người phụ nữ lạ mặt bỏ đi.

Vụ việc gây xôn xao trên mạng xã hội.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu trường THCS Trưng Vương đã cảnh báo cho toàn thể phụ huynh và học sinh cần nâng cao cảnh giác trước việc bị người lạ tiếp cận ngoài cổng trường học.

Vào ngày 10/6, Công an quận Hoàn Kiếm đã thông tin cảnh báo về đối tượng nghi có hành vi xấu trước cổng trường học trên địa bàn. 

Qua công tác nắm tình hình, đơn vị phát hiện một người đàn ông trung niên điều khiển xe máy màu đỏ, biển kiểm soát loại 4 số bị dán đề can che khuất, thường xuyên có mặt tại các cổng trường học trong giờ tan học, bị tình nghi thực hiện hành vi xấu đối với học sinh.

Hiệp Bình
.
.
.