Nữ giảng viên “rởm” lừa góp vốn, chiếm đoạt 3,6 tỷ đồng

Thứ Hai, 20/08/2018, 10:52
Nguyễn Thị Chinh (40 tuổi, trú tại xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Nhưng với ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chinh mạo nhận là giảng viên một trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội để tạo niềm tin với người khác, qua đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của hai bị hại số tiền lớn.

TAND TP Hà Nội vừa kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngoài việc mạo nhận là giảng viên đại học, Chinh còn nói dối là mình có một phòng bán vé máy bay nên có thể mua được vé giá rẻ cho người có nhu cầu. Qua quan hệ xã hội, anh Trương Văn Thắng (39 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) và chị Nguyễn Hồng Trang (38 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) được Chinh rủ tham gia góp vốn mua vé máy bay giá rẻ bán kiếm lời.

Tin tưởng Chinh là giảng viên đại học và là chủ phòng bán vé máy bay nên anh Thắng và chị Trang đã góp vốn kinh doanh vé máy bay giá rẻ với Chinh. Sau mỗi lần nhận tiền của bị hại, Chinh đều viết giấy cam kết thời hạn trả tiền gốc và lãi đúng hẹn. Và để gây dựng niềm tin với hai bị hại, những lần đầu hợp tác, Chinh đều đã trả tiền gốc và lãi đầy đủ.

Thấy việc góp vốn kinh doanh với Chinh hiệu quả nên hai bị hại tiếp tục góp vốn với số tiền lớn hơn. Chỉ chờ có vậy, Chinh chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà hai bị hại góp rồi “lặn mất tăm”. Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 11-2014 đến giữa năm 2015, Chinh đã nhiều lần nhận tiền góp vốn, rồi chiếm đoạt của anh Thắng và chị Trang tổng số tiền lên đến hơn 3,6 tỷ đồng. Về số tiền chiếm đoạt của 2 bị hại, bị cáo khai đã đưa hết cho người phụ nữ tên Hồng (không rõ lai lịch) để kinh doanh vé máy bay.

Tại phiên xử, bị cáo Chinh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử xác định, hành vi của bị cáo Chinh là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của các bị hại. Vì thế cần phải áp dụng mức hình phạt tương thích để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Từ phán quyết trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Chinh 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước khi gây ra vụ án này, tháng 6-2016, bị cáo Chinh đã bị TAND tỉnh Hưng Yên tuyên phạt 4 năm tù cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng hợp hình phạt của hai bản án, Hội đồng xét xử buộc Chinh phải thi hành hình phạt chung của hai bản án là 19 năm tù. Ngoài hình phạt tù, bị cáo Chinh còn bị Toà buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.