Nữ giám đốc lĩnh án vì buôn bán kính ôtô cao cấp giả

Thứ Hai, 26/02/2018, 08:14
Quá trình kinh doanh, Lan Anh đã làm giả kính xe ôtô của các thương hiệu lớn như Mercedes, Lexus, Audi, BMW... bán kiếm lời.

Nguyễn Thị Lan Anh (42 tuổi, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Kính ôtô Vượng Anh, chuyên mua bán kính ôtô. Công ty này được thành lập năm 2004 và thường xuyên nhập sản phẩm là kính ôtô thành phẩm của một số công ty trong và ngoài nước. 

Quá trình kinh doanh, Lan Anh đã làm giả kính xe ôtô của các thương hiệu lớn như Mercedes, Lexus, Audi, BMW... bán kiếm lời. Giáp Tết Nguyên đán, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử bị cáo Lan Anh về tội buôn bán hàng giả.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 1-2017, tổ công tác của Công an TP Hà Nội phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường thành phố kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần Kính ôtô Vượng Anh, nghi vấn hàng giả nên lập biên bản thu giữ. 

Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội buôn bán hàng giả.

Kết quả giám định xác định, số kính ôtô BMW, Mercedes bị thu giữ là hàng giả có giá trị tương đương với số hàng thật gần 300 triệu đồng. Các loại kính ôtô làm giả có nguồn gốc do Trung Quốc hoặc công ty trong nước sản xuất. Lan Anh đặt mua 30 khuôn in (khung gỗ) các loại có logo nhãn hiệu của những thương hiệu trên với giá 30.000 đồng một chiếc. 

Khi có khách hàng đặt mua kính, Lan Anh giao cho người làm thuê in logo nhãn hiệu các hãng xe. Phương thức làm giả là đặt khung gỗ có logo nhãn hiệu các hãng xe lên mặt kính cần làm giả, rồi đổ một lượng mực in lên đó, dùng xốp để quệt mực rồi nhấc khung lên. 

Với các nhãn hiệu ôtô nổi tiếng như: BMW hoặc Mercedes, tùy từng chủng loại, Lan Anh mua vào với giá 250.000 đồng một tấm và bán ra với giá 430.000 đồng một tấm. Có loại, bị cáo này mua vào 600.000 đồng một tấm và bán ra 2,1 triệu đồng một tấm. 

Với phương thức này, từ tháng 10-2016, Lan Anh đã chỉ đạo một số người làm thuê in logo nhãn hiệu của các hãng trên lên kính ôtô làm giả, bán cho khách hàng. Đến thời điểm hành vi phạm tội bị phát hiện, Lan Anh đã làm giả được 40 tấm kính nhãn mác các hãng BMW, Mercedes, Ford.

HĐXX xác định, bị cáo dù biết rõ Nhà nước nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và lưu thông trên thị trường Việt Nam những hàng hóa đăng ký bản quyền, được bảo hộ, nhưng vì hám lợi nên bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật để cố tình phạm tội. 

Vì thế cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên xử, bị cáo thành khẩn khai báo, giúp các cơ quan tố tụng nhanh chóng làm rõ bản chất sự việc nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lan Anh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội buôn bán hàng giả.               

Lan Hưng
.
.
.