Nữ Tổng Giám đốc chiếm đoạt tiền tỷ từ góp vốn kinh doanh

Thứ Sáu, 19/03/2021, 17:26
Công ty Sandhill đã dừng hoạt động từ năm 2015 nhưng Hoàng Thị Kim Hoa là Tổng Giám đốc vẫn lừa đảo kêu gọi bà Dương góp 1,6 tỷ đồng vốn kinh doanh nhằm chiếm đoạt tiền.


Ngày 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Thị Kim Hoa (SN 1974, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và đầu tư công nghệ Sandhill (viết tắt là Công ty Sandhill) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, thông qua người quen giới thiệu, bà Nguyễn Thị Khánh Dương (trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) quen biết Hoa. Qua những lần nói chuyện, Hoa đã đưa cho bà Dương xem các thông tin, tài liệu về hoạt động của Công ty Sandhill. Tin tưởng công ty do Hoa làm Tổng Giám đốc kinh doanh có hiệu quả, bà Dương đã góp vốn vào công ty của Hoa và được trả lợi nhuận cao thời gian đầu. 

Năm 2016, Hoa đưa ra lý do Công ty Sandhill đang có dự án cung cấp thiết bị y tế, hóa chất vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình có lợi nhuận cao và lại mời bà Dương góp vốn. Bà Dương đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Hoa và góp vốn 400 triệu đồng. Sau đó, bà Dương còn nhiều lần đưa tiền mặt cho Hoa để thực hiện dự án trên.

Bị cáo Hoa tại phiên xử.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Dương, Hoa tiếp tục nói dối có thêm dự án mới và Công ty Sandhill sẽ cung cấp thiết bị cho trường Đại học Thái Nguyên. Đồng thời công ty của Hoa sẽ sản xuất bàn ghế cho học sinh bán trú, cung cấp thiết bị phòng học ngoại ngữ cho các trường tiểu học tại thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Bình. Bà Dương tin tưởng vào những điều Hoa nói và tiếp tục đồng ý góp thêm vốn với Hoa. 

Sau đó, Hoa còn nói có một suất ngoại giao làm dự án cung cấp bò giống cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội- Viettel và rủ bà Dương cùng tham gia. Bà Dương tiếp tục ký hợp đồng với Hoa và góp vốn với Hoa gần 530 triệu đồng để tham gia dự án cung cấp bò giống. 

Trong thời gian này, do cần tiền xử lý việc riêng nên bà Dương xin rút vốn, nhưng Hoa đưa ra lý do Công ty Sandhill đang thực hiện dự án cung cấp thiết bị hóa chất cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Nguyên nên cần thêm tiền để có lợi nhuận cao hơn. Nghe những lời nói mùi mẫn của Hoa, bà Dương không những không rút được tiền mà góp thêm vốn với Hoa...

Tính đến thời điểm hành vi phạm tội của Hoa bị bại lộ, tổng số tiền bà Dương đã đưa cho Hoa để góp vốn kinh doanh là 1,6 tỷ đồng, trong đó 1,3 tỷ đồng tiền gốc và 250 triệu đồng tiền lãi. Đến thời hạn thanh lý hợp đồng, Hoa không trả tiền và nhiều lần tìm cách khất lần. Đến nay bà Dương yêu cầu Hoa phải trả lại tiền gốc 1,3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Công ty Sandhill đã dừng hoạt động từ năm 2015 và không có hoạt động đầu tư. Xác minh tại Trường đại học Thái Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội và các đơn bị liên quan cho thấy, các đơn vị này đều không thực hiện dự án nào với Công ty Sandhill. 

Việc Hoa đưa ra thông tin về việc thực hiện các dự án với đối tác là để lừa đảo bà Dương để bà đưa tiền góp vốn, sau đó Hoa chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Ngoài ra, quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra còn nhận được đơn của bà Đỗ Thị Bình (ở Hà Nội) tố giác Hoa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà thông qua việc đứng tên vay tiền ngân hàng. Khi xác minh, cơ quan điều tra thấy chưa đủ vi phạm pháp luật nên đã tách rút tài liệu liên quan đến đơn tố giác của bà Đỗ Thị Bình để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại phiên xử, bị cáo Hoa thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Hoa là rất nghiêm trọng khi nhiều lần lừa đảo để chiếm đoạt số tiền lớn của bị hại. Hành vi của bị cáo không chỉ gây mất trật tự xã hội mà còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoa 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.