Nữ Giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ những hợp đồng “ma”

Thứ Sáu, 21/10/2016, 09:38
Với mục đích lừa đảo, Hải đã đưa ra các thông tin không có thật liên quan đến mua bán tinh quặng đồng và thanh lý lô ôtô của Văn phòng Chính phủ để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.


Nguyễn Thị Hải (38 tuổi, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Hải Quang (viết tắt là Công ty Khai thác khoáng sản). 

Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hải đã đưa ra các thông tin không có thật liên quan đến mua bán tinh quặng đồng và thanh lý lô ôtô của Văn phòng Chính phủ để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 

Tiếp tay cho hành vi phạm tội của Hải là Nguyễn Thành Sơn (26 tuổi, trú tại phường Lộc Vương, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) và Trần Văn Bình (24 tuổi, trú tại xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Trong hai ngày 18 và 19- 10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 4-2012, Hải thành lập Công ty Khai thác khoáng sản và đứng tên làm Giám đốc, là người đại diện theo pháp luật. 

Bị cáo Hải và đồng bọn tại phiên xử.

Một năm sau, Hải tiếp tục thành lập thêm Công ty cổ phần Thương mại và Khai khác khoáng sản Trường Hải, nhưng Hải chỉ làm Phó Giám đốc công ty, để người khác đứng tên làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Cả hai công ty của Hải đều đặt trụ sở tại khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. 

Tháng 4-2013, qua mối quan hệ xã hội, Hải làm quen với chị Trần Thu Hà và ông Đỗ Văn Ân (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Biết chị Hà và ông Ân có tiềm lực kinh tế, Hải lập kế hoạch và từng bước lừa đảo họ bằng chiêu trò “dụ” góp vốn kinh doanh để hưởng lợi nhuận cao. 

Giữa năm 2013, Hải ra cửa hàng photocopy của Sơn và Bình (ở phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) thuê hai đối tượng này làm giả bộ hợp đồng mua bán tinh quặng đồng. 

Trên bộ hợp đồng này thể hiện rõ, Công ty Khai thác Khoáng sản ký hợp đồng mua 650.000 tấn tinh quặng đồng của Tổng Công ty Khoáng sản Vinacomin với đơn giá 15 triệu đồng một tấn. Hải chuẩn bị sẵn mẫu con dấu và chữ ký của lãnh đạo Tổng Công ty Khoáng sản Vinacomin đưa cho Sơn và Bình scan các mẫu dấu, chữ ký lên máy tính, dùng phần mềm chỉnh sửa, rồi in màu vào hợp đồng kinh tế giả theo yêu cầu của Hải.

Làm xong tài liệu giả, Hải đưa cho chị Hà và ông Ân bản photocopy, đồng thời trưng ra hợp đồng gốc để đối chiếu kèm theo lời hứa hẹn, nếu chị Hà và ông Ân góp vốn kinh doanh thì sẽ được hưởng lợi 1 triệu đồng/tấn tinh quặng đồng. 

Tin tưởng những điều Hải nói là thật, từ ngày 25-7 đến 2-10- 2013, chị Hải và ông Ân đã giao cho Hải số tiền 5,4 tỷ đồng. Thấy hành vi lừa đảo thực hiện được dễ dàng, Hải tiếp tục áp dụng chiêu trò mới. 

Theo đó, Hải nói với chị Hà và ông Ân là doanh nghiệp của mình đang được ưu tiên mua hàng chục xe ôtô thanh lý của Văn phòng Chính phủ với tổng số vốn 38 tỷ đồng. Nếu chị Hà và ông Ân góp tiền đầu tư thì sẽ được hưởng lợi theo tỉ lệ vốn góp.

Từ tháng 8-2013 đến tháng 1- 2014, chị Hà trực tiếp đưa cho Hải hơn 8,9 tỷ đồng và ông Ân cũng góp thêm 3 tỷ đồng nữa với kỳ vọng sẽ được hưởng lợi lớn từ việc mua bán lô ôtô thanh lý. Nhưng quá thời gian cam kết, chị Hà và ông Ân vẫn không thấy Hải mang được lô ô tô thanh lý về. 

Bị truy hỏi, Hải lập tức quay lại cửa hàng photocopy ở phố Tạ Quang Bửu thuê Sơn và Bình làm giả tiếp một giấy hẹn bán ôtô thanh lý rồi đưa cho bị hại để họ yên tâm chờ đợi. Với hai lần lừa đảo chị Hà và ông Ân, Hải đã chiếm đoạt của họ số tiền hơn 17,3 tỷ đồng. 

Ngoài hành vi phạm tội trên, cũng với thủ đoạn thuê Sơn và Bình làm giả hợp đồng, biên bản mua nhà để chiếm đoạt số tiền hơn 5,5 tỷ đồng tiền của một phụ nữ ở Hà Nội. Tổng số tiền Hải đã chiếm đoạt của ba bị hại là gần 23 tỷ đồng. Trước khi phiên tòa này diễn ra, bị cáo đã bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

Quá trình xét xử vụ án này, dù bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội như trên, tuy nhiên HĐXX nhận thấy, liên quan đến hành vi phạm tội của Hải còn một số đối tượng nữa mà trong hồ sơ vụ án chưa đề cập xử lý, mà điều này không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa.

Để tránh bỏ lọt tội phạm, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến những người tiếp tay cho Hải thực hiện tội phạm. 

Nguyễn Hưng
.
.
.