Nữ Chủ tịch HĐQT hầu toà vì lừa 235 người bán đất

Thứ Ba, 26/08/2014, 22:25
Ngày 26/8, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm lần hai vụ án bị cáo Trần Thị Doan, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TNHH xây dựng - thương mại Hương Doan bị truy tố về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai".

Trước đó, bị cáo bị TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên xử chung thân về hai tội danh trên. Tuy nhiên sau đó Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại do còn nhiều vấn đề cần điều tra làm rõ trong vụ án này nhưng cấp sơ thẩm đã bỏ qua; quyền lợi của nhiều bị hại chưa được cấp sơ thẩm xem xét.

Theo cáo trạng ngày 14/5/2014 của Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty Hương Doan do Trần Thị Doan làm chủ tịch và Nguyễn Văn Hạ làm giám đốc với số vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng, chuyên kinh doanh bất động sản, xây dựng…

Đối với tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, tháng 11/2007 ông Mai Văn Hiệu (ngụ phường 6, TP.Vũng Tàu) ủy quyền cho Hạ liên hệ với các cơ quan nhà nước để làm thủ tục xin hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin giấy phép xây dựng, tách thửa cho mảnh đất rộng hơn 5.200m2 (ngụ đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu). Qua năm sau, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ khu đất. Sau đó, UBND TP.Vũng Tàu cũng ra quyết định phê duyệt quy hoạch cho phép công ty Hương Doan được chia diện tích trên làm 15 lô biệt thự. Ông Hiệu sau đó đã ủy quyền cho người khác được toàn quyền sử dụng, thế chấp, tặng cho mua bán mảnh đất trên. Người này đã chuyển nhượng mảnh đất lại cho công ty Hương Doan với giá 800 lượng vàng SJC, thanh toán xong được hơn một nửa.

Dù được phê duyệt quy hoạch làm biệt thự nhưng công ty Hương Doan chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, chưa thanh toán xong tiền mua đất với gia đình ông Hiệu. Tuy nhiên, Doan và Hạ đã tự ý sửa chữa quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ “không cho phép phân lô bán nền” thành “cho phép phân lô bán nền”.

Từ đây, công ty Hương Doan đã chia mảnh đất thành 51 lô nhỏ có diện tích từ 70-100m2 lừa bán cho nhiều người. Ngoài ra, Doan, Hạ còn mua một số diện tích đất nông nghiệp tại phường 10, 11, Thắng Nhất nhưng chỉ mới đặt cọc một phần, chưa thanh toán xong, chưa làm xong và đúng các thủ tục theo quy định của pháp luật mà đã tự ý xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô bán nền.

Bên cạnh đó, từ 51 lô tự phân từ diện tích đất của ông Hiệu, Doan và Hạ bán cho 71 người chiếm đoạt tổng số tiền gần 31 tỷ đồng. Trong số này có 31 lô bán trùng cho nhiều người (bán lần đầu, lần hai, lần ba-PV) thu lợi hơn 23 tỷ đồng. Ngoài ra, Doan và Hạ cũng thu lợi bất chính từ hành vi lừa đảo khi phân lô bán các lô đất nông nghiệp khác. 

Tổng số người bị hại mà cơ quan điều tra kết luận Doan, Hạ đã lừa đảo là 235 người với số tiền 63 tỷ đồng. Ngoài ra, bảy bị hại khác là người đã bán đất cho Doan, Hạ nhưng chưa thanh toán xong tiền. Sau khi gây án Nguyễn Văn Hạ đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã đặc biệt.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong bốn ngày từ 26 đến 29/8 và tuyên án vào sau kỳ nghỉ Lễ 2-9

Bách Nhật
.
.
.