Nộp phạt gần 130 triệu đồng vì khai thác trái phép 60,8m3 cát

Thứ Năm, 17/06/2021, 12:23
UBND tỉnh Hải Dương vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cá nhân khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông và vi phạm giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng.


Trước đó, khoảng 2h30’ ngày 11/5, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương phát hiện 1 tàu vỏ sắt không số hiệu đang di chuyển trên sông Đĩnh Đào, thuộc địa phận thôn Dôi Hồng, xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc. 

Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong khoang tàu có chứa 60,8 m3 cát đen lẫn tạp chất. Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện trên tàu là ông Đào Văn Hiền, trú tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang  không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan đến đăng ký, đăng kiểm của tàu cũng như nguồn gốc, xuất xứ của số cát chở trên tàu. 

Qúa trình làm việc với những người có liên quan, Công an huyện Gia Lộc xác định chủ tàu là ông Vũ Quốc Chính, trú tại thôn Đôn Thư, xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc. 

Khoảng 1h ngày 11/5, ông Chính chỉ đạo ông Hiền điều khiển tàu đến đoạn sông thuộc xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc để hút cát đen từ lòng sông lên khoang chứa của tàu. Bản thân ông Chính đi theo và theo dõi tàu trên đường đến sông. Sau khi hút cát đầy khoang chứa, tàu đang trên đường quay về thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. 

Công an huyện Gia Lộc đã tiến hành lập biên bản và hoàn thiện hồ sơ gửi đến cơ quan chức năng để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Căn cứ hồ sơ vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông và vi phạm giao thông đường thủy nội địa. 

Cụ thể: Phạt 128,7 triệu đồng đối với ông Vũ Quốc Chính về các hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông ngoài phạm vi bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện đã hết hiệu lực; giao người không có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hoặc chứng chỉ lái phương tiện điều khiển phương tiện; sử dụng người không đủ điều kiện theo quy định làm thuyền viên. 

Ngoài ra ông Chính còn phải chịu các hình phạt bổ sung gồm: tịch thu toàn bộ khoáng sản, phương tiện vi phạm; buộc cải tạo, phục hồi môi trường; chi trả kinh phí và thực hiện các giải pháp đưa khu vực bị khai thác về trạng thái an toàn. Phạt 2,5 triệu đồng đối với ông Đào Văn Hiền do không có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn.

Vũ Oanh
.
.
.