Nóng tình trạng tung clip "sex" lên internet

Thứ Hai, 05/09/2011, 16:45
Cuối tháng 8/2011, Công an thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ vụ đe dọa tung video clip "mát" lên mạng Internet… Nạn nhân của clip này là nữ sinh lớp 11 của một trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội.

Lo sợ đoạn clip bị phát tán trên mạng, nữ sinh này đã gọi điện cầu xin người yêu cũ xóa đoạn clip nói trên… Đáp lại sự lo lắng của N., Nguyễn Minh Quân đã yêu cầu nữ sinh này phải cho hắn quan hệ tình dục, nếu không sẽ phát tán đoạn clip đó…

Trở lại vụ việc xảy ra tại huyện Từ Liêm (Hà Nội). Mục đích Nguyễn Minh Quân (26 tuổi, trú tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), hiện đang tạm trú tại tổ 9, đường K3, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội, khi đe dọa tung clip "sex" trên là ép được bạn gái cũ là Hoàng Thu N. (16 tuổi, nữ sinh lớp 11, trường THPT trên địa bàn quận Cầu Giấy) phải quan hệ tình dục…

Vụ việc vỡ lở vào tháng 8/2011, khi N. nhận được tin nhắn của bạn gái Quân cho biết, cảnh "mát mẻ" của N., đã bị Quân lưu trong máy điện thoại di động của anh ta. Sau nhiều đêm suy nghĩ, N. đã gọi điện thoại cho người yêu cũ đề nghị xóa đoạn clip nói trên. Song Quân đã thẳng thắn từ chối lời đề nghị, đồng thời yêu cầu N. phải cho hắn quan hệ tình dục, nếu không sẽ phát tán đoạn clip đó lên mạng Internet. Vì sợ hãi, N. đã nhờ người bạn trai là Nguyễn Mạnh Cường (30 tuổi, trú tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) hiện đang làm thợ sửa xe ôtô trên đường Trần Khát Chân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội "giải quyết".

Chiều 27/8, sau khi nhận được lời đề nghị của N., Cường đã rủ Vũ Hồng Sơn (26 tuổi, trú tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đi gặp Quân để "nói chuyện" (đòi xóa đoạn clip trên). Khi cả hai đến phòng trọ của Quân tại thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm thì chỉ có em trai của Quân ở nhà. Khi nhìn thấy chiếc điện thoại và ổ máy tính, 2 đối tượng nảy ý định cướp số tài sản trên, nhằm xóa toàn bộ đoạn clip "mát" và đã đánh bị thương em trai Quân, lấy số tài sản trên… Để làm rõ vụ án trên, Công an thị trấn Cầu Diễn đã tốn rất nhiều công sức để xác minh đối tượng.

Cá biệt, có đối tượng còn sử dụng clip sex để tống tiền gia đình nạn nhân. Vụ việc được Công an TP Hồ Chí Minh làm rõ vào giữa tháng 5/2011 là một ví dụ. Đối tượng thực hiện hành vi đe dọa, tống tiền là Phan Văn Huấn (22 tuổi, quê ở Thanh Hóa). Khi "con ong đã tỏ đường đi lối về", Tuấn đã dùng đoạn video clip quay cảnh ân ái với người bạn gái cũ yêu cầu gia đình người bị hại nộp 500 triệu đồng, nếu không sẽ tung cảnh phòng the lên mạng Internet… Trong vụ việc này, nhờ được Công an phát hiện kịp thời nên đã không để hậu quả xấu xảy ra.

Phan Văn Huấn.

Trao đổi với chúng tôi về "hiện tượng" trên, một chuyên gia tâm lý cho biết: Nguyên nhân của các vụ việc trên một phần do sự xuống cấp của một bộ phận giới trẻ. Do ảnh hưởng của phim ảnh trên truyền hình, Internet khiến một bộ phận không nhỏ  các "teen" ngày nay quan niệm về rất thoáng tình dục… nên đã không kiểm soát được bản thân, có hành vi bồng bột, để đến khi sự việc xảy ra hối hận thì đã quá muộn. 

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng phát tán clip "nóng" hiện nay rất đa dạng: Gần đây nhất, vào cuối tháng 7/2011 Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa triệt phá một đường dây bắt cóc thiếu nữ vào nhà nghỉ, ép quan hệ tình dục để ghi hình rồi dùng cảnh phòng the khống chế...

Cầm đầu đường dây là Đào Thu Hương (chưa đầy 15 tuổi ở quận Hai Bà Trưng). Dưới trướng của Hương là Trịnh Thăng Long (18 tuổi, bạn trai) và 6 thanh niên tuổi từ 17 đến 19.  Long, Hương cùng một số đệ tử lên mạng Internet tìm kiếm các cô gái hay bỏ nhà đi hoang, kẹt nét để lừa hẹn gặp mặt hoặc rủ đi chơi. Sau đó, chúng lợi dụng số đông, khống chế họ quan hệ tình dục... Những cảnh sex được băng nhóm do Hương cầm đầu ghi lại, dùng để ép các cô gái giao nộp tài sản hoặc bán dâm theo chỉ đạo của chúng.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi phát tán clip sex lên mạng có thể bị truy tố về tội "làm nhục người khác" (Điều 121 BLHS) và tội "truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy" (Điều 253 BLHS). Tại khoản 1 Điều 253 BLHS: "Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm…". Hoặc tội "sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính" theo Điều 225 BLHS. Khoản 1, Điều 225 BLHS quy định: "Người nào sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính, cũng như đưa vào mạng máy tính những thông tin trái với quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

Dùng ảnh "nóng" tống tiền bạn gái

Một vụ án vừa được TAND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đưa ra xét xử vụ dùng ảnh "nóng" để cưỡng đoạt tài sản. Theo lời khai nhận của bị cáo tại Tòa, quá trình lên mạng Internet Nguyễn Thanh H., 17 tuổi, ở phường 10, Đà Lạt đã làm quen và trao đổi nickname và password với chị Trần Thị T. N., 16 tuổi, ở phường 9, TP Đà Lạt. Có được mật khẩu, H. vô tư vào kho chứa hình ảnh của chị N. và phát hiện có đến 27 tấm ảnh chị N. chụp ở tư thế "không một mảnh vải che thân". H. đã tải toàn bộ ảnh 27 tấm ảnh của chị N. vào máy tính cá nhân rồi lưu trong ổ cứng USB.

Có được mấy tấm ảnh "nhạy cảm" của chị N. trong tay, H. nghĩ ra trò khống chế buộc chị N. cho H. quan hệ tình dục. H. gửi ảnh, nhắn tin khống chế nhưng đều bị chị N. từ chối. Chị N. đòi chuộc, H. ra giá 1 triệu đồng. Chị N. đồng ý trả trước 500.000 đồng, số còn lại trả sau. Lúc 14h15' ngày 24/12/2010 tại  cổng xã Ngọc Đức, phường 10, Đà Lạt khi H. đang nhận 500.000 đồng từ chị N. thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Với tội danh cưỡng đoạt tài sản, Nguyễn Thanh H. vừa bị TAND TP Đà Lạt xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng. Một vụ án đơn giản nhưng chứa đựng nhiều nỗi đau, nhiều suy ngẫm cho mọi người.

Đức Huy

Xuân Mai
.
.
.