Nông dân bị lừa vì dự án không có thực

Thứ Ba, 11/03/2008, 15:51
Với chiêu bài có "dự án di dân vào vùng kinh tế mới" ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông), ai đăng ký vào vùng kinh tế mới sẽ được Nhà nước cấp 2ha đất nông nghiệp, 400m2 đất ở và hỗ trợ 6 tháng lương thực, từ giữa tháng 8/2007 đến ngày bị bắt, Tảo và Hiển đã nhận trên 200 bộ hồ sơ của người dân, với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Từ giữa tháng 8/2007 đến đầu năm 2008, có một số đối tượng tung tin UBND tỉnh Đắk Nông đang có "dự án di dân vào vùng kinh tế mới" ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Ai đăng ký vào vùng kinh tế mới sẽ được Nhà nước cấp 2ha đất nông nghiệp, 400m2 đất ở và hỗ trợ 6 tháng lương thực.

Để đăng ký được, những hộ có nhu cầu phải phôtô giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và nộp trước 5 triệu đồng cho Trần Văn Tảo ở huyện Tuy Đức để làm thủ tục, sau này có quyết định nhận đất sẽ nộp tiếp 10 triệu đồng. Tin vào dự án trên đã có hàng trăm người dân nghèo ở nhiều nơi tìm gặp Tảo để xin vào dự án.

Cuối năm 2007, sau khi nghe thông tin trên và quá tin tưởng vào dự án do Tảo đưa ra, người nông dân nghèo Trịnh Xuân Lợi (48 tuổi), trú tại thôn Đắk Kuăl, xã Đắk N'rung, huyện Đắk Song cố gắng gom góp được 5.000.000đ và phôtô toàn bộ giấy tờ, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân đưa cho Tảo nhờ giúp đăng ký.

Để làm tin, Tảo đã viết giấy cam kết nhận đủ số tiền trên và nếu không giúp được sẽ trả lại. Nhưng đợi mãi không thấy, ông Lợi tìm đến các cơ quan chức năng mới biết "dự án" trên không có thật.

Tương tự như vậy, qua người quen, anh Nguyễn Văn Sộ (43 tuổi), trú tại thôn 5, xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức cũng đã tìm gặp và đưa cho Tạo 5.000.000đ cùng toàn bộ giấy tờ liên quan để nhờ đăng ký đi vào vùng kinh tế mới theo "dự án”.

Không riêng gì ông Trịnh Xuân Lợi và anh Nguyễn Văn Sộ mà còn rất nhiều người dân lam lũ ở các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Đắk Lắk… cũng là nạn nhân của "dự án" di dân vào vùng kinh tế mới ở Quảng Trực do Hiển và Tảo đưa ra.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Tảo (43 tuổi), trú tại thôn 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức và đồng bọn là Lê Ngọc Hiển (39 tuổi), trú tại phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa.

Tại đây, cơ quan CSĐT đã thu được nhiều tài liệu quan trọng có liên quan đến vụ án như: Danh sách các hộ đăng ký xin đi vào vùng kinh tế mới, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của nhiều hộ dân. Riêng tại nhà Tảo, cơ quan CSĐT đã thu được 455.700.000đ, đây là số tiền mà người dân có nhu cầu đã nộp cho hắn.

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội, Tảo còn lôi kéo Lê Ngọc Hiển, là chủ một quán nhậu bình dân ở thị xã Gia Nghĩa tham gia. Mặc dù không biết gì về "dự án" nhưng nghe thấy tiền, Hiển đã nhận 100 bộ hồ sơ gồm giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu phôtô và 20 triệu đồng để "chạy dự án".

Với những chiêu bài trên, từ giữa tháng 8/2007 đến ngày bị bắt, Tảo và Hiển đã nhận trên 200 bộ hồ sơ của người dân ở các huyện Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Tuy Đức… thuộc tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Lắk, trong đó có 140 hộ nộp cho bọn chúng với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Văn Tảo và Lê Ngọc Hiển về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan

Minh Quỳnh
.
.
.