Nổ mìn cảnh cáo chủ hiệu cầm đồ

Thứ Hai, 28/09/2009, 09:28
Trong lúc bí tiền, Lượng đã nhắn tin và gây ra vụ nổ để cảnh cáo chủ hiệu cầm đồ với mục đích đe dọa tống tiền.

Sau một ngày tích cực điều tra, sáng 27/9, Công an huyện Từ Liêm phối hợp Trạm Cảnh sát Nông lâm và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Đình Lượng (22 tuổi), quê Quỳnh Lưu, Nghệ An, tạm trú tại xóm 8 Cổ Nhuế, thủ phạm vụ nổ mìn rạng sáng 26/9 tại trước cửa hiệu cầm đồ xóm 10 Cổ Nhuế, Từ Liêm.

2h30 ngày 26/9, người dân xóm 10 Cổ Nhuế giật mình thức giấc bởi tiếng nổ lớn phát ra trước cửa hiệu cầm đồ của anh Trần Tuấn Khải (thuê tại tầng 1 của gia đình ông Cao Văn Sáu). Vụ nổ đã phá hỏng cửa cuốn nhôm và một phần tường.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Từ Liêm đã khẩn trương phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ.

Tại hiện trường, thu được một số sản phẩm sau nổ, cho thấy chất gây nổ là thuốc nổ tự tạo. Nhận định đối tượng gây ra vụ nổ do thù tức, Công an huyện Từ Liêm đã tập trung xác minh mối quan hệ của chủ nhà - ông Cao Văn Sáu và người thuê nhà - anh Trần Tuấn Khải.

Sau khi loại trừ các mối quan hệ của những người trong gia đình ông Sáu, cơ quan Công an đã đề nghị anh Khải cung cấp những thông tin nghi vấn. Anh Khải cho biết không mâu thuẫn với ai. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, anh có nhận được một số tin nhắn từ số máy lạ.

Tối 19/9, anh nhận được tin nhắn từ số máy 016980… có nội dung : "Tôi có một thông tin cần thiết cho anh. Không biết anh có đồng ý đổi nó với giá 10 triệu đồng hay không". Nghĩ là trò đùa của ai đó, anh Khải không nhắn tin trả lời lại.

Đến chiều 25/9, anh Khải liên tiếp nhận được tin nhắn từ một số điện thoại khác với lời lẽ đe dọa. Kẻ nhắn tin thông báo anh phải mang 30 triệu đồng ra bến xe Nam Thăng Long, nếu không anh sẽ gặp chuyện không hay. Cho rằng vẫn là trò đùa của những kẻ sử dụng sim "rác", anh Khải không bận tâm.

Cho đến lúc xảy ra vụ nổ, anh Khải kiểm tra điện thoại di động, thấy có một tin nhắn yêu cầu anh mang tiền ra bến xe Nam Thăng Long vào lúc 3h30'. Tuy nhiên, kẻ nhắn tin đã không lộ diện.

Nguyễn Đình Lượng và hiện trường vụ nổ.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ chủ nhân một trong hai số điện thoại trên là chị Nguyễn Thị D. (tạm trú tại xóm 8 Cổ Nhuế). Chị D. hoàn toàn bất ngờ trước những nội dung tin nhắn trên. Sau khi nhớ lại, chị D. cho biết không cho người lạ mượn điện thoại, trừ cậu em họ là Nguyễn Đình Lượng, do thi trượt đại học nên đang ở nhờ phòng trọ của chị.

Triệu tập Nguyễn Đình Lượng để đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối, Lượng khai nhận trước đó đã 2 lần mang máy vi tính của chị D. ra hiệu cầm đồ của anh Khải đặt lấy tiền tiêu xài. Không có tiền chuộc lại tài sản, lại bị chủ nhà cho thuê trọ đuổi, trong lúc đi qua cửa hiệu cầm đồ, nhìn thấy số điện thoại di động của anh Khải in trên biển hiệu, Lượng đã nảy ý định nhắn tin đe dọa tống tiền.

Không thấy anh Khải trả lời, tối 23/9, Lượng về quê tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, ra mỏ đá mua 50g thuốc nổ, kíp nổ và dây cháy chậm. Ngày 25/9, Lượng ra Hà Nội, tiếp tục nhắn tin đe dọa tống tiền anh Khải và gây ra vụ nổ để "cảnh cáo" vào rạng sáng 26/9.

Hiện Công an huyện Từ Liêm đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Lượng để tiếp tục điều tra xử lý

H.Vũ
.
.
.