Nỗ lực hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

Thứ Ba, 13/04/2021, 06:45
Thời gian qua, trên địa bàn TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) liên tiếp xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích giữa các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên dẫn đến hậu quả đau lòng. Chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ, các đối tượng không kiềm chế, thiếu suy nghĩ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật…


Điển hình như trường hợp Phan Thị Hoa (SN 1987, trú tại phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy). Do xích mích chuyện tình cảm với anh Lê Quang Huy (SN 1995, trú tại phường An Đông, TP Huế), Hoa gọi thêm 9 đối tượng mang theo hung khí tự chế đến nhà Huy để giải quyết mâu thuẫn. Khi thấy Huy ở trong nhà, các đối tượng lao vào đánh đập, chém khiến nạn nhân bị đứt mạch máu chủ, gãy xương hàm và đa chấn thương với tỷ lệ thương tích 36%.

Tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Huế nhanh chóng phối hợp với Công an các phường truy xét, bắt giữ Hoa cùng 9 đối tượng trên. Hay chỉ vì cái nhìn nhau không thiện cảm, Trần Quang Hùng (SN 2005, trú tại phường Phú Cát, TP Huế) đã rủ đồng bọn mang dao, kiếm tự chế đi “giải quyết” nhóm Lê Văn Hậu (SN 2003, trú tại phường Phú Hiệp, TP Huế). Khi các đối tượng chuẩn bị lao vào ẩu đả thì rất may Công an phường Vĩnh Ninh phát hiện, ngăn chặn sự việc nên không xảy ra hậu quả.

Cơ quan Công an đã bắt giữ Hùng cùng 2 đối tượng Bùi Quang Bảo (SN 2005, trú phường Phú Cát) và Ngô Huy (SN 2005, trú phường Thuận Hòa, TP Huế), thu giữ tại hiện trường 7 cây dao, kiếm các loại; sau đó tiếp tục bắt giữ thêm 10 đối tượng trong cả 2 nhóm để xử lý theo quy định pháp luật…

Trần Quang Hùng (áo trắng) và đồng bọn bị cơ quan Công an bắt giữ khi dùng hung khí tự chế giải quyết mâu thuẫn.

Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Huế cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, có hành vi cố ý gây thương tích xuất phát từ việc thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, bố mẹ. Ngoài ra, một phần do các đối tượng bị tiêm nhiễm hành vi bạo lực từ mạng Internet, game online, thích “thể hiện” nên thường tụ tập bạn bè sử dụng hung khí tự chế để giải quyết khi có mâu thuẫn xảy ra.

Tại địa bàn TP Huế, không ít vụ án mạng đau lòng liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích do các đối tượng thanh, thiếu niên gây ra và kẻ gây án phải trả giá bằng việc thi hành án nhiều năm tù giam. Thống kê của Công an TP Huế, trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xảy ra 62 vụ cố ý gây thương tích, làm 1 người chết, 79 người bị thương; cơ quan Công an đã khởi tố 40 vụ, với 83 bị can; trong đó, đối tượng gây án phần lớn là thanh, thiếu niên.

Thượng tá Phạm Trung Chính, Phó trưởng Công an TP Huế nói rằng, tại TP Huế, dù chưa hình thành các băng, ổ nhóm, nhưng khi có những vụ cố ý gây thương tích thì thường có nhiều đối tượng tham gia, cùng thực hiện phạm tội nên gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người.

Đặc biệt, trong thời gian qua tội phạm cố ý gây thương tích có dấu hiệu gia tăng và phức tạp. Đây không chỉ là sự tha hóa về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên mà còn liên quan đến vấn đề kỹ năng sống.

Có những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống nhưng cũng dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích. Mặt khác, rượu, bia, chất kích thích cũng chính là một trong những nguyên nhân sinh ra loại tội phạm này. Tất cả các hành vi này đều được cơ quan Công an điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ngoài công tác khoanh vùng, quản lý các đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn, cơ quan Công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, phối hợp với nhà trường, gia đình quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó sẽ chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, xung đột xảy ra giữa các nhóm thanh, thiếu niên, qua đó nhằm hạn chế các vụ việc cố ý gây thương tích với hậu quả đáng tiếc xảy ra, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn...

Anh Khoa
.
.
.