Nỗ lực giữ yên bình cho thành phố mang tên Bác

Thứ Ba, 11/02/2020, 08:18
Nhiều đối tượng cướp giật tài sản, trong đó có cả đối tượng người nước ngoài gây án bị các tổ công tác thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các quận, huyện khống chế, bắt giữ.

Không chỉ truy bắt các đối tượng gây án trên đường phố, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã làm tốt công tác phòng ngừa, quyết liệt xử lý các loại tội phạm khác, góp phần đem lại yên bình cho người dân và du khách…

Nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 6/2019 và đến TP Hồ Chí Minh du lịch, visa của John David Ablett (SN 1976, quốc tịch Anh) hết hạn từ lâu nhưng John David Ablett không gia hạn hoặc xuất cảnh về nước mà lang thang tại TP Hồ Chí Minh. Hết tiền tiêu xài nên John David Ablett nảy sinh ý định đi cướp. Phát hiện cửa hàng tiện lợi trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 buổi tối chỉ một nhân viên trông coi, khách ra vào ít, John David Ablett thủ theo con dao chờ cơ hội ra tay cướp.

Khuya 9/2, khi thấy một mình chị L.M.L trong cửa hàng, John David Ablett đẩy cửa bước vào giả bộ lựa hàng rồi bất ngờ rút dao khống chế chị L cướp gần 2,7 triệu đồng rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, thời điểm này tổ công tác 363 Công an quận 1 đang phối hợp với Công an phường Nguyễn Cư Trinh tuần tra phát hiện truy đuổi, kịp tước dao và khống chế John David Ablett.

Du khách đến TP Hồ Chí Minh tham quan, du lịch làm việc sau Tết Nguyên đán tỏ ra bức xúc vì tình trạng các đối tượng hoạt động taxi dù sử dụng các hình thức lừa đảo “móc túi” và cướp trắng trợn tài sản của du khách. Ngày 5/2, vợ chồng ông Stephen Gerard (SN 1957, quốc tịch Anh) xuống sân bay Tân Sơn Nhất và bắt chiếc taxi BKS 71A-069… đang lưu thông trên đường yêu cầu chở về khách sạn ở phường Bến Thành, quận 1. Tuy nhiên, chỉ chạy được một đoạn thì tài xế yêu cầu ông Stephen Gerard phải trả tiền.

Vì chưa đổi tiền nên ông Stephen Gerard muốn trả bằng ngoại tệ nhưng tài xế không đồng ý, yêu cầu phải đi rút tiền mặt. Tài xế này chở ông Stephen Gerard đến cây ATM trên đường Phạm Ngũ Lão rút tiền. Khi vào lại xe, tài xế chở vợ chồng ông Stephen Gerard đến gần khách sạn rồi báo tiền cước, ông Stephen Gerard loay hoay đếm tiền thì tài xế này giật số tiền 3 triệu của ông Stephen Gerard rồi đẩy vợ chồng ông Stephen Gerard xuống đường sau đó nhấn ga bỏ đi.

Đối tượng người nước ngoài gây án cướp tài sản bị tổ công tác 363 bắt giữ.

Một trường hợp khác là ông Ross Milosevic (SN 1965, quốc tịch Úc) đón taxi (không rõ biển số) để về khách sạn ở quận 1. Trên đường đi, tài xế lợi dụng ông Ross sơ hở đã mò tay vào túi xách lấy đi 1.000USD và 2 triệu đồng. Với các trường hợp taxi dù bát nháo gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thân thiện của TP, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an các quận, huyện tổ chức kiểm tra, truy tìm những đối tượng tài xế taxi gian manh trên.

Hoạt động cờ bạc tại TP Hồ Chí Minh sau tết tuy không rầm rộ nhưng mức độ ăn thua cũng khá lớn. Có nhiều đối tượng mở sòng bạc tại gia, tại các công ty với các kiểu sát phạt lớn nhưng lại vin vào lý do vui vẻ sau Tết. Tại bãi xe ôtô không tên trên QL1A, KP5, phường Thạnh Xuân, quận 12, do Đặng Thị Kim Thảo (SN 1975, ngụ Gò Vấp) làm chủ, Đội Cảnh sát hình sự-Công an quận 12 đã phát hiện hơn chục đối tượng tổ chức đánh bạc với hình thức bài ngầu hầm 5 lá, thu giữ trên chiếu bạc gần 40 triệu đồng. Các đối tượng khai do ngày khai trương nên tổ chức chơi… cho vui.

Cũng tại quận 12,  Đội Cảnh sát hình sự phát hiện tại căn nhà trên đường Nguyễn Thị Khơi, phường Hiệp Thành, đối tượng Vương Văn Diệu (SN 1970, ngụ quận 9) tổ chức cho hơn chục đối tượng sát phạt với hình thức bài cào 3 lá. Diệu khai tổ chức sòng bài này từ đầu tháng 1 để lấy tiền xâu và buôn bán đồ ăn, nước uống, thuốc lá.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, sau Tết Nguyên đán các đơn vị thuộc Công an TP Hồ Chí Minh liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhiều nhóm tội phạm đã bị triệt phá. Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 2-2020, Công an TP Hồ Chí Minh đã điều tra khám phá 41 vụ phạm pháp hình sự, bắt 75 đối tượng. Công an thành phố đã phát hiện 17 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 30 đối tượng...

Các tổ công tác 363 đã phát hiện nhanh 21 vụ, bắt 25 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí. Đối với các đối tượng cướp giật, chiếm hữu tài sản trên đường phố, các tổ cảnh sát hình sự thuộc các đơn vị thuộc Công an thành phố và Công an các quận, huyện tiếp tục triển khai công tác tuần tra, truy xét, ngăn chặn kịp thời các đối tượng gây án để người dân TP và du khách yên tâm khi lưu thông, tham quan, du lịch tại TP.

Nghinh Phong
.
.
.