Sóc Trăng:

“Nổ”… có hàng trăm tỷ Euro để lừa đảo

Thứ Năm, 21/12/2017, 21:59

Chiều tối 21-12, Đại tá Dương Việt Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Công ty CP Đầu tư Thế giới Thiên Cổ Tự (gọi tắt Công ty Thiên Cổ Tự; trụ sở ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). 

Theo điều tra ban đầu, Công ty Thiên Cổ Tự thành lập ngày 15/8/2016, gồm 6 thành viên, do Bùi Mỹ Ngọc là Chủ tịch HĐQT; Lê Văn Hùng là Tổng giám đốc, với số vốn điều lệ là 2.000 tỷ đồng. 

Nguồn vốn này không có thật mà chỉ dựa vào nguồn vốn từ 2 hợp đồng hợp tác đầu tư từ nước ngoài là: Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01.10/ICC/OIBC-TCT&LBT ngày 6/10/2016 tại Văn phòng Công ty Lộc Thiên Bảo giữa bên A là Công ty OIBC Investment&Internatinal Petrol Trading Pte.Ltd-Singapore; Bên B gồm Công ty Thiên Cổ Tự và Công ty Lộc Thiên Bảo, với số vốn đầu tư là 300 tỷ Euro và 60 tỷ USD Mỹ và hợp đồng thứ 2 giữa các đối tác đã nêu với số vốn là 30 tỷ Euro và 6 tỷ USD Mỹ.

Các hợp đồng hợp tác đầu tư này tổng cộng có 28 dự án tại các tỉnh, thành của Việt Nam, trong đó có 6 dự án của Công ty Thiên Cổ Tự, còn lại là của Công ty Lộc Thiên Bảo. Các hợp đồng này có nhiều nghi vấn, có cùng số và cùng ngày tháng, thông tin giống nhau nhưng khác về số vốn đầu tư. Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã xác định không tồn tại các khoản tiền của Công ty OIBC tại nước ngoài như đã nêu tại 2 hợp đồng nói trên.

Khu đất ở đường Hùng Vương (TP Sóc Trăng), được Công ty Thiên Cổ Tự "nổ" xây dựng Trung tâm thương mại Thiên Cổ Tự. 

Từ khi thành lập, Công ty Thiên Cổ Tự không hoạt động kinh doanh, không góp vốn điều lệ, không báo cáo kinh doanh và kê khai thuế theo quy định, nên đến ngày 21/3/2017, Sở KH&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã ra thông báo giải thể doanh nghiệp. 

Sau khi giải thể, bà Ngọc tiếp tục lấy danh nghĩa Công ty Ngọc Kim Thuận và thành lập thêm Công ty TNHH ĐT-XD-TM Thiên Cổ Tự (Công ty TNHH Thiên Cổ Tự, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Tuy nhiên, do không có hoạt động kinh doanh nên Công ty Ngọc Kim Thuận bị đóng mã số thuế vào ngày 23/6/2015 và đến ngày 15/5/2017, thì bị rút giấy phép kinh doanh. 

Còn Công ty TNHH Thiên Cổ Tự, do chưa góp đủ vốn như cam kết theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có trụ sở Công ty nên cơ quan chức năng TP Cần Thơ xử phạt 10 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về thành lập doanh nghiệp. Do vậy, Công ty TNHH Thiên Cổ Tự lại tiếp tục chuyển địa điểm về xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Và đến nay không hoạt động kinh doanh, không kê khai báo cáo thuế theo quy định...

Với các pháp nhân và những hợp đồng hợp tác đầu tư với nước ngoài có nhiều nghi vấn như đã nêu, bà Ngọc cùng chồng là Triệu Xuân Đen và đối tượng Lê Văn Hùng đưa ra các dự án không có thật, như: Dự án xây dựng khu du lịch tâm linh Thiên Cổ Tự với diện tích đất dự án khoảng 4.000ha tại huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng; dự án xây dựng hệ thống điện gió công nghệ của Nga với diện tích 2.000ha tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng; dự án Khu hành chính mới tỉnh Sóc Trăng; dự án xây dựng khu tái định cư với diện tích 630ha tại Rạch Sên, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng; dự án xây dựng cảng tổng hợp Trần Đề với diện tích 28ha tại thị trấn Trần Đề, Trần Đề, Sóc Trăng… để kêu gọi ký kết hợp đồng với nhiều công ty và cá nhân tham gia thực hiện dự án. 

Do tin tưởng, nhiều người đã ký kết hợp đồng, đóng góp tiền bạc cho vợ chồng Ngọc và Hùng. Nhưng cuối cùng, tất cả các hợp đồng đã ký kết đều không thực hiện được vì các dự án này đều do vợ chồng Ngọc “chế ra” và không làm thủ tục để xin cấp phép. Số tiền đã đóng góp, các nạn nhân đòi nhưng bà Ngọc không trả lại. Do đó, những người này đã làm đơn gửi cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng để tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Ngọc - Đen. 

Đại tá Dương Việt Hùng cho biết, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng thông báo đến các công ty, tổ chức, cá nhân đã bị thiệt hại do hoạt động lừa đảo có liên quan đến Công ty Thiên Cổ Tự, Công ty Ngọc Kim Thuận, liên hệ với cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng (số 4 Nguyễn Văn Cừ, phường 1, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, ĐT 02993-820427 hoặc 0901.069.292), để cung cấp thêm thông tin.

Đ.Văn - C.Xuân
.
.
.