Vĩnh Long:

Những vụ trộm "dậy sóng" làng quê

Thứ Năm, 01/06/2006, 14:28

Liên tục trong một thời gian ngắn, nhiều người dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, bị kẻ gian lấy trộm xuồng. Các hộ dân đã gặp không ít khó khăn vì đây là phương tiện mưu sinh qua ngày, lại phải chắt chiu, tằn tiện nhiều năm mới có được.

Anh Hồ Văn Út (ngụ ấp Phú Thịnh, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đóng chiếc xuồng 50 giạ với giá 4,6 triệu đồng để mua bán nhãn. Nhà nằm cách bến sông khoảng 20m, nên anh đã cẩn thận dùng 2 sợi dây xích và 1 sợi dây cáp để khóa xuồng vào gốc cây, còn chiếc máy "đuôi tôm" thì đem lên nhà cất. Vậy mà vào một đêm đầu tháng 5, chiếc xuồng đã bị lấy mất.

Tương tự, anh Kiều Tấn An (ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) gom góp mấy vụ mùa mới đóng được chiếc xuồng có trọng tải khoảng 35 giạ, trị giá 2,6 triệu đồng. Do nhà cách nơi đậu xuồng khoảng 50m nên anh cũng dùng dây xích khóa xuồng vào chân cầu. Vào một sáng giữa tháng 5, anh ra bến sông định lấy xuồng đi ruộng, nhưng chỉ còn sợi dây xích và chiếc ống khóa đã bị cưa đứt...

Anh Hồ Văn Út cho biết, liên tiếp sau đó, nhiều nhà gần nơi anh ở, người dân cũng đã bị mất trộm xuồng. Tại một số địa bàn khác như xã An Phú Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), xã Phú Quới, Thạnh Quới, Lộc Hòa (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) gần đây cũng xảy ra nhiều vụ trộm xuồng tương tự. Nhiều hộ dân đã gặp không ít khó khăn vì đây là phương tiện bà con mưu sinh qua ngày, lại phải chắt chiu, tằn tiện nhiều năm mới có được nên niềm hy vọng vào lực lượng Công an tìm lại tài sản cho họ là rất lớn...

Giăng bẫy bắt "thủy quái"

Thông tin về những vụ trộm cứ liên tiếp báo về Công an huyện Long Hồ, mỗi lần có thêm một vụ trộm là lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH lại thêm nặng. Nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được tung ra, nhưng vẫn chưa thu về một kết quả đáng kể nào. Gần đây, có lẽ cảm thấy "động" nên bọn trộm cũng ít "hoạt động" hơn. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn kiên trì bám những địa bàn "xung yếu" nhất. Nhờ vậy, các anh nắm được một thông tin quan trọng: thời gian gần đây, tại địa bàn xã Hòa Ninh (Long Hồ) nhiều người dân mua những chiếc xuồng đã qua sử dụng với giá rất "bèo", phải chăng đó là những chiếc xuồng của bọn trộm.

Các đối tượng Đức, Hường, Dũng.

Để làm rõ nghi vấn này, phương án theo dấu vết bọn trộm được triển khai. Vào lúc 9h30' ngày 16/5, khi người thanh niên tên Đức và vợ tên Hường trên chiếc xuồng chở đầy rau cải đi bán dạo đang gạ bán 1 xuồng và máy xăng thì lực lượng Công an ập đến. Các đối tượng được Công an huyện Long Hồ mời về để làm rõ sự việc liên quan.

Những tên trộm đi cùng "lối mòn"

Tại Công an huyện Long Hồ, các đối tượng khai tên là Huỳnh Hữu Đức (38 tuổi), ngụ Xóm Bún, phường 2, thị xã Vĩnh Long, và Nguyễn Thị Mỹ Hường (36 tuổi), thường trú ấp Hòa Lợi, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Đối tượng có liên quan là: Cao Phước Dũng, 36 tuổi, ngụ ấp Hòa Thuận, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Tại nơi tạm giữ, những đối tượng này hết sức ngoan cố, cứ một mực cho rằng không biết...

Đây là những đối tượng đều có bề dày "thành tích bất hảo": Tháng 11/1995, Huỳnh Hữu Đức bị Công an huyện Long Hồ phạt hành chính về hành vi trộm cắp. Đến tháng 2/1997, Công an thị xã Vĩnh Long xử phạt hành chính đối với Đức về hành vi trộm cắp tài sản. Tháng 5/1999, TAND huyện Mang Thít xử phạt Đức 2 năm tù về tội "trộm cắp tài sản công dân" và 6 tháng tù về tội "trốn khỏi nơi giam". Đối với Cao Phước Dũng, tháng 10/1994, TAND thị xã Vĩnh Long tuyên phạt y 3 tháng tù giam về tội "trộm cắp tài sản". Đến tháng 12/1996, y tiếp tục bị TAND huyện Mang Thít tuyên phạt 24 tháng tù về tội "trộm cắp tài sản". Tháng 1/2000, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Cao Phước Dũng 4 năm tù cũng về tội "trộm cắp tài sản".

Giữa năm 1999, Dũng và Đức quen nhau, phối hợp thực hiện nhiều vụ trộm cắp. Trong các vụ trộm, Đức luôn giữ vai trò chủ mưu vừa là người trực tiếp thực hiện. Trong vụ trộm xuồng, bọn chúng thấy bà con để xuồng cách xa nhà mà không người trông giữ, tất cả chỉ "trông cậy" vào chiếc xích nên sau khi quan sát thấy có cơ hội là dùng cưa sắt cắt dây xích rồi lấy xuồng đem đi tiêu thụ... Đức và Hường khai nhận "biết xuồng Dũng bán là tài sản trộm cắp" nhưng vì ham lời nên tham gia tiêu thụ. Đến nay, Công an huyện Long Hồ đã thu giữ tang vật gồm 23 xuồng, 1 máy xăng.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với Đức và Hường về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", ra quyết định khởi tố, tạm giam Dũng về tội "trộm cắp tài sản công dân". Vụ án đang được điều tra mở rộng

Minh Sơn
.
.
.