Những vụ án do mâu thuẫn nhỏ

Thứ Hai, 24/10/2011, 16:35
Thời gian gần đây, một số vụ việc không lớn, nhưng khi bộc phát luôn để lại hậu quả nghiêm trọng. Là một hiện xã hội cần xử lý nghiêm để góp phần lọai trừ những nguyên nhân dẫn đến những vụ án nghiêm trọng phát sinh từ mâu thuẫn nhỏ… Giải quyết mâu thuẫn bằng kiểu đốt nhà, đốt xe

Ngày 26/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước tạm giữ 9 đối tượng trong một nhóm côn đồ để điều tra về hành vi "Cố ý hủy hoại tài sản". Trong đó, kẻ chủ mưu được xác định là Thái Văn Hòa (34 tuổi) và Dương Quốc Nguyễn (18 tuổi, em vợ của Hòa), cả hai đều là người địa phương.

Trước đó, chị Phạm Thị Kim Ngọc (39 tuổi, ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh) cùng tài xế của mình là anh Nguyễn Thanh Liêm (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú) điều khiển xe Innova BKS 53S-6027 cùng 5 người khác đi từ TP Hồ Chí Minh lên ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để gặp Thái Văn Hòa thương lượng lấy lại thửa đất của mẹ chị Ngọc nhờ Hòa trông giữ trước đây. Trong lúc bàn bạc, hai bên xảy ra tranh cãi. Hòa đã gọi em vợ là Dương Quốc Nguyễn đến đưa tiền đi mua 5 lít xăng về đổ vào vỏ chai bia chế tạo nhiều quả "bom xăng" và rủ thêm 7 đối tượng khác đến để xử lý nhóm người đi đòi đất.

Cả bọn mai phục tại ngã ba đường liên xã thuộc địa phận ấp Bù Nồm, xã Lộc Quang, khi phát hiện xe của chị Ngọc cả bọn lao đến đập vỡ kính xe, châm lửa vào "bom xăng" rồi ném thẳng vào trong xe, làm chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt. Những người trong xe nhanh chóng mở cửa chạy ra ngoài thoát thân. Hậu quả của cuộc tấn công bằng "bom xăng" khiến chiếc ôtô 7 chỗ và nhiều tài sản, giấy tờ bên trong bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Xe Innova bị đốt.

Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ Tân Lâm Dũng, 47 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh để điều tra hành vi phá hoại tài sản. Theo đó, vào rạng sáng 14/4, bà Nguyễn Thị Kiều, 61 tuổi, trú tại nhà số 169/72/111D/11 đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh, đang nằm dưới nền gạch ngủ với con và cháu ngoại bị tỉnh giấc vì nóng. Tỉnh dậy, bà phát hiện cháy ở cửa chính. Bà Kiều gọi chồng là ông Nguyễn Văn Có, 56 tuổi thức dậy thì ngọn lửa đang lan qua hai chiếc xe gắn máy. Cả nhà mở cửa thoát thân thì cửa đã bị buộc chặt từ bên ngoài, ông Có phải dùng búa đập cửa kính gọi hàng xóm cầu cứu mới đưa cả nhà thoát khỏi tai nạn.

Qua khám nghiệm hiện trường, Công an thu giữ một chai nhựa có mùi dầu hỏa và hai tấm mền đã bén lửa. Ngày 15/4, Tân Lâm Dũng ra đầu thú và khai nhận là thủ phạm gây ra vụ việc "chết người" nói trên. Dũng khai vì giữa hai gia đình có phát sinh mâu thuẫn từ lâu, nhiều lần xảy ra xô xát. Hành động phóng hỏa của Dũng nhằm mục đích làm vợ ông Có và cháu ngoại bị phỏng và phá hoại tài sản gia đình này cho đỡ tức.

Đêm 6/9, tại quận 8, TP Hồ Chí Minh một cuộc cãi vã nảy lửa giữa Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi) với vợ là chị Trần Thị Phượng (32 tuổi) tại một phòng trọ nằm khuất phía sau Bệnh viện quận 8 thuộc tổ 118, khu phố 8, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh do ông Lê Văn Hoàng làm chủ. Trong cuộc cãi vã, nhiều người nghe tiếng hăm dọa đốt nhà. Quả nhiên vài phút sau lửa bắt đầu bùng phát, sau đó lan nhanh ra khắp khu nhà trọ. Nhiều người cố gắng dập lửa những đánh bất lực. 10 xe cứu hỏa và gần 100 cán bộ, chiến sĩ phải mất hơn 1 giờ để dập tắt đám cháy. Vụ hỏa hoạn khiến Nguyễn Văn Vinh bị thiêu chết, 17 gian phòng trọ bị cháy rụi hoàn toàn. 

Và đến những vụ án mạng từ những mâu thuẫn nhỏ

Vì lý do rất đơn giản hoặc để giải quyết mâu thuẫn bộc phát, nhiều người sẵn sàng vung dao, mã tấu giáng đòn chí mạng vào người khác. Biết bao nạn nhân bị mất mạng một cách oan uổng như thế trong vài năm gần đây khiến người dân lo ngại.

Hậu quả của việc "nói chuyện" bằng dao, mã tấu là nhiều cái chết oan khốc. Chiều 2/7, anh Lâm Quang Minh (27 tuổi, ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh) cùng với Nguyễn Nhất Vũ (29 tuổi, ngụ quận 8) đến tiệm bida Lala (huyện Bình Chánh) chơi. Một lúc sau, Nguyễn Ngọc Tiến Em (19 tuổi, ngụ quận 8) va quệt vào xe gắn máy của anh Minh đang dựng trước cửa tiệm, làm xe bị đổ và bể cốp. Hai bên thương lượng bồi thường, Tiến Em đồng ý đi sửa xe cho anh Minh, chi phí sửa khoảng 150.000 đồng. Do không có tiền mặt, đi tới đầu hẻm 167 liên tỉnh 5, phường 5, quận 8, hai bên cự cãi, bất thình lình Tiến Em rút dao sẵn ở trong người đâm một nhát thủng tim anh Vũ. Minh cũng lĩnh 1 nhát chí tử ngang tim, rất may nhát dao sượt qua tim trong đường tơ kẽ tóc.

Vượt qua nhát dao một sống mười chết, Minh - đang làm cho một công ty viễn thông, thu nhập khá - tự trách mình không hiểu sao lúc đó chỉ vì lằng nhằng 150.000 đồng mà xử sự kỳ quá. Nếu kìm chế được cơn nóng giận, không bắt bẻ Tiến Em bồi thường thì có lẽ anh không suýt chết, còn bạn anh không phải ra đi bỏ lại con thơ, vợ dại.

Từ mâu thuẫn sau vụ va quệt giao thông trên đường Cống Quỳnh, quận 1, Nguyễn Quốc Tân (phải, 22 tuổi, ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) đã đâm chết 2 người.

Anh Bùi Thanh Nhân (17 tuổi, ngụ Tiền Giang), vừa lên TP Hồ Chí  làm công nhân. Khoảng 23h ngày 30/3, Nhân và mấy người bạn được con bà chủ dẫn ra gánh hủ tíu trước nhà số 142, đường số 41, phường 16, quận 8 ăn khuya. Gần đó có một nhóm 10 người, trong đó có 6 người cũng đang ăn khuya. Nhóm người ăn xong, tới chỗ để bình trà đá - gần chỗ Nhân ngồi, lấy nước uống. Theo phản xạ tự nhiên, Nhân ngước lên nhìn người đến gần mình. Người này liền hất hàm: "Ê, nhìn gì hở mày?" Nghe hỏi nhưng không muốn lôi thôi nên Nhân không trả lời. Tưởng chuyện lãng xẹt, chẳng có gì, nào ngờ người này về "méc" với cả nhóm "lúc nãy có thằng kia - chỉ Nhân - kênh tao, giờ đi lùa (uýnh) không?". Thế là cả nhóm rút dao, mã tấu tới "lùa" nhóm của Nhân. Cả nhóm Nhân táo tác chạy, riêng Nhân bị cấn xe hủ tíu và bị vây kẹt cứng, không thoát được và bị chém chết ngay tại chỗ.

Trong khi đó, nhiều nạn nhân chết chỉ vì… câu nói "tai bay vạ gió". Khoảng 17h45' ngày 6/8, Huỳnh Ngọc Trung (20 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) cùng 11 thanh niên đá bóng trước số nhà 27 đường số 1, phường 5, quận 8 thì 4 thanh niên đi ngang qua. Từ trong nhóm đá banh hắt ra tiếng chửi "đồ chó chết" không rõ của ai, chửi ai. Tức thì, 4 thanh niên đi kêu thêm Trần Quốc Bảo (18 tuổi) chở Huỳnh Tấn Thiện (17 tuổi) cầm cây xăm gạo rồi phóng xe máy quay trở lại "xử" cả nhóm đang đá bóng.

Thấy một nhóm sát khí đằng đằng, 11 thanh niên đang đá bóng tháo chạy. Riêng Trung, đang chơi ở vị trí thủ môn, quay lưng về nhóm thiếu niên càn quấy nên không biết và trở tay không kịp, đã lãnh trọn 1 cục đá ốp lát có đầu nhọn vào ngực. Sau đó, tên Thiện cầm cây xăm gạo đâm 1 nhát vào cổ Trung, làm đứt động mạch cảnh. Chạy được 20m thì Trung gục xuống và chết do mất máu cấp.

Tình trạng giết người vì nguyên nhân xã hội trong những năm gần đây tăng đột biến, thường chiếm đến 90% tổng số các vụ án giết người mỗi năm. Năm 2009, cả nước xảy ra 1.180 vụ (tăng 12% so với năm 2008) giết người do nguyên nhân xã hội; năm 2010 xảy ra 1.339 vụ. 8 tháng đầu năm 2011, chỉ riêng 3 địa bàn TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đã xảy ra 142 vụ (tăng 22 vụ so với cùng kỳ). Tại quận 8, TP Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay có 6/7 vụ giết người vì những lý do rất "kỳ hoặc" trên…

Phương Nam
.
.
.