Những tình tiết mới trong vụ vận chuyển 10 bánh heroin từ nước ngoài vào Việt Nam

Thứ Bảy, 06/04/2013, 11:33
Trong quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện quy luật không giống nhau, có chuyến, Dơ vượt biên trái phép sang bên kia biên giới vài ngày mới về. Có lúc, nhà Dơ lại xuất hiện khách lạ ở một đến hai ngày. Từ nhận định, có lúc Dơ trực tiếp vượt biên đi lấy hàng, có lúc các đối tượng mang hàng sang giao tận nhà cho Dơ, các lực lượng phá án đã lên kế hoạch tỷ mỷ...
>> Gom tiền "ôm" 10 bánh heroin chờ đưa về Thủ đô bán

Như Báo CAND đã đưa tin, rạng sáng 4/4, tại địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, các đơn vị gồm: Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội; Phòng 2-C47 Bộ Công an; Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La; Công an huyện Mộc Châu; Phòng PC47 Công an thành phố Hà Nội và Cục Phòng chống tội phạm về ma túy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã hiệp đồng phá án, bắt giữ Giàng A Dơ, 33 tuổi, trú tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam sau đó trung chuyển theo tuyến Tây Bắc về xuôi, thu 10 bánh heroin. Chúng tôi đã gặp những người trong cuộc, nghe họ kể về hành trình phá án.

Theo các trinh sát, qua công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng ở Mộc Châu, Sơn La thường xuôi về Hà Nội, có nhiều biểu hiện bất minh mua bán trái phép chất ma túy, móc nối với một số đối tượng trên địa bàn Hà Nội.

Chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng này được xác lập và các trinh sát nhiều kinh nghiệm đã ngược lên tỉnh biên giới Sơn La để xác minh những mắt xích trong đường dây ma túy mới. Thông tin về đối tượng được các trinh sát của Công an quận Cầu Giấy, Phòng PC47 Công an Hà Nội thường xuyên trao đổi với Công an Mộc Châu, Phòng PC47 Công an Sơn La.

Đối tượng cùng tang vật vụ án.

Từ nguồn tin thu thập được, các trinh sát đã xác định được mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam chính là thông qua đối tượng Giàng A Dơ. Xác minh cho thấy, Dơ là đối tượng lưu manh trên địa bàn, rất hoạt ngôn, nói tốt tiếng phổ thông và nhanh nhạy trong giao dịch mua bán ma túy. Thông qua sự môi giới của Dơ, nhiều chuyến hàng trắng từ bên kia biên giới đã được chuyển sang Việt Nam cho Dơ, sau đó Dơ mang bán vào nội địa. Vì uy tín sau mỗi chuyến làm ăn nên các đối tượng người nước ngoài tin tưởng, giao cho Dơ những lô hàng trắng trị giá hàng tỷ đồng mà không cần đặt cọc. Khi nào Dơ móc nối được với người mua hàng, thu được tiền hàng Dơ mới phải trả tiền. Trong mỗi phi vụ làm ăn, thông thường Dơ thu hoa hồng từ 5-10 triệu đồng/1 bánh heroin...

Cũng trong quá trình theo sát di biến động của đối tượng các trinh sát phát hiện quy luật không giống nhau, có chuyến, Dơ vượt biên trái phép sang bên kia biên giới vài ngày mới về nhà. Có lúc, nhà Dơ lại xuất hiện khách lạ ở một đến hai ngày mới trở về bên kia biên giới. Từ nhận định, có lúc Dơ trực tiếp vượt biên đi lấy hàng, có lúc các đối tượng mang hàng sang giao tận nhà cho Dơ, các lực lượng phá án đã lên kế hoạch tỷ mỷ.

Từ chiều ngày 2/4/2013, khi phát hiện Dơ vừa vượt rừng trở về, gần 40 cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị tham gia phá án đã có mặt tại địa bàn để chuẩn bị tác chiến. Nhà của đối tượng ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu nằm sát ngay quốc lộ 6, có nhiều quán hàng ăn phục vụ hành khách đi xe đêm trên tuyến. Ngôi nhà gỗ 4 gian khá chắc chắn cùng hai gian nhà kho xây kiên cố là nơi đối tượng dùng để sinh hoạt và "giao dịch với khách hàng" từ các nơi khác đến.

Với địa điểm này nếu không tính toán kỹ lưỡng thời điểm phá án, đối tượng sẽ nhanh chân tẩu thoát hoặc huy động người nhà cản trở, phi tang vật chứng sẽ gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Ém quân hơn một ngày trời giữa thời tiết oi bức, đến 0h ngày 4/4/2013, khi Dơ luồn từ nhà gỗ, mang hàng xuống cất giữ chờ mang đi bán, xét thấy đây là thời điểm thích hợp nhất để phá án, các tổ công tác chia làm ba mũi bất ngờ đột kích vào nhà đối tượng.

Quá bất ngờ trước sự xuất hiện của lực lượng Công an, đối tượng vứt hàng, chống trả quyết liệt định tẩu thoát vào rừng nhưng đã bị các trinh sát khống chế kịp thời. Sau khi bị bắt gọn cùng tang vật là 10 bánh heroin, đối tượng được khẩn trương chuyển ra xe để đưa về Công an huyện Mộc Châu đấu tranh làm rõ. 

Tại Công an huyện Mộc Châu, Giàng A Dơ khai nhận thường gom một lượng tiền lớn để mua số ma túy trên từ bên kia biên giới mang về nhà cất giữ, chờ cơ hội chuyển xuống Hà Nội bán kiếm lời. Là kẻ khá lọc lõi và "cáo già", sau khi lấy "hàng" về xong, để đề phòng bất trắc, y liên tục thay đổi nơi cất giấu ma túy, lúc thì ở ngôi nhà gỗ 4 gian, lúc thì giấu ở kho xây... nhưng tất cả những thủ đoạn của "sói trắng" Giàng A Dơ đều bị các chiến sỹ Công an lật tẩy. Hiện, hồ sơ ban đầu cùng đối tượng, tang vật vụ án đã được Công an tỉnh Sơn La bàn giao cho Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án

A.Hiếu-Huy Thắng
.
.
.