Những khoảnh khắc mong manh dẫn tới tội ác

Thứ Ba, 18/01/2011, 15:50
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Trung (46 tuổi, ngụ Trà Vinh) mới đây vào ngày 21/12 tại TAND TP HCM khiến cho người dự khán chỉ biết lắc đầu chua xót. Bởi chỉ vì đùa dai, không biết điểm dừng của mình mà bị cáo Trung đã gây ra cái chết thương tâm cho bạn của mình. Còn bản thân Trung cũng rơi vào cảnh tù tội.

Đùa dai dẫn đến giết người

Theo nội dung vụ án, Trung và anh Lê Văn Mến (41 tuổi) cùng làm thợ hồ và sinh hoạt chung tại công trình xây dựng tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Tối 18/1, Trung và anh Mến tổ chức nhậu chung tại công trình. Khi uống hết một lít rượu thì có thêm anh Nguyễn Thành Long, một người bạn làm chung đến nên cả ba tiếp tục nhậu. Trong lúc nhậu, anh Mến làm rơi ĐTDĐ nhưng không biết nên Trung liền lượm lấy giấu vào túi quần với mục đích đùa giỡn.

Khoảng 5 phút sau, anh Mến phát hiện mất điện thoại nhưng tìm không thấy. Biết Trung đang giữ nên anh Mến kêu Trung trả lại nhưng Trung không trả mà còn chọc ghẹo sẽ lấy điện thoại nhắn tin cho vợ anh Mến biết, anh Mến có "bồ nhí" ở TP. Nghe Trung nói vậy, anh Mến tức giận xông vào đánh Trung thì được anh Long can ngăn nên Trung trở về chòi, nơi ở của mình tại công trình.

Sau khi về chòi, Trung vẫn còn ấm ức liền xách dao đi tìm Mến. Khi nhìn thấy anh Mến đang đứng trước số nhà 22 đường 19C, gần công trình, Trung đi đến. Thấy vậy, anh Mến cũng nhặt một cây gỗ vuông dài 1,8 mét hăm dọa Trung "Mày tránh ra, tao không muốn đánh mày". Thấy Trung vẫn cầm dao tiến tới, anh Mến liền cầm cây đánh ba cái trúng trán, vai và chân Trung làm khúc cây gãy làm hai. Tức giận, Trung liền lượm khúc gỗ bị gãy đánh mạnh một cái vào đầu anh Mến rồi bỏ mặc nạn nhân nằm đó. Dù được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng do chấn thương sọ não nặng nên 3 ngày sau, anh Mến đã tử vong.

Các bị cáo tại tòa.

Đứng trước tòa, Trung thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra rất hối hận đã gây ra cái chết của bạn. Tuy nhiên, nhận định hành vi của Trung là rất côn đồ nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án 14 năm tù về tội "giết người".

Án mạng vì giành nhau chỗ ngồi

Cách đó không lâu, TAND TP HCM cũng mở phiên tòa xét xử các bị cáo Trương Tiếp (43 tuổi). Nguyễn Thiên Nhân (26 tuổi) và Nguyễn Lê Hoài Thương (30 tuổi, ngụ Gò Vấp) bị đưa ra xét xử về tội "gây rối trật tự công cộng". Liên quan trong vụ án, một đối tượng khác bị truy tố về tội giết người nhưng chưa thể xét xử vì đã bỏ trốn.

Nhà ở tận Bảo Lộc (Lâm Đồng), nhưng 7, 8 năm nay cứ đến dịp gần Tết là gia đình Trương Tiếp lại khăn gói xuống TP HCM bán bao lì xì kiếm tiền xài mấy ngày Tết. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua cũng vậy, Tiếp cùng chị gái và 2 con trai chị này là Nguyễn Thiên Nhân (anh) và Nguyễn Văn Nhơn (em) cũng đem hàng xuống bán trước vỉa hè cạnh nhà thờ Hạnh Thông Tây (thuộc phường 11, quận Gò Vấp) như mọi năm.

Trưa 10/2, khi Tiếp và 2 đứa cháu vừa mới dọn hàng xong thì hai anh em Nguyễn Lê Hoài Thương và Nguyễn Văn Vinh chở xe máy một bao giày dép xuất hiện, yêu cầu "dẹp khỏi chỗ này, đây là chỗ tao bán hàng ngày". Tiếp không đồng ý và nói "tao không đi đâu hết, chỗ này Tết năm nào tao cũng ngồi bán tại đây".

Nghe vậy, Thương liền đến đạp xe tự chế bày bán bao lì xì của Tiếp ra đường, Tiếp dùng tay giữ lại thì bị cả hai anh em Thương lao tới đánh vào mặt. Thấy cậu bị đánh, Nhân chạy tới đánh lại Thương, sau đó cả hai lao vào nhau. Nhìn thấy anh trai bị Thương đánh, Nhơn liền lấy một con dao cán nhựa chạy tới ôm Vinh đâm một nhát trúng ngực trái. Khi thấy hai đứa cháu đang đánh nhau với hai anh em Thương, Tiếp đang bồng con trai (mới 6 tuổi) liền giao cho chị gái chạy lại kéo Thương ra.

Ngay sau đó, Tiếp và Thương lại ôm vật nhau ra đường. Lúc này, Nhơn vừa đâm Vinh xong, thấy vậy liền cầm dao chạy tới đâm Thương nhiều nhát trúng đuôi mắt trái rồi cầm dao tẩu thoát về hướng chợ Cầu. Phát hiện Vinh đã chết, Nhân và Tiếp sau đó cũng bỏ chạy trốn. Hai ngày sau, Tiếp và Nhân bị bắt khẩn cấp, riêng Thương 5 tháng sau mới bị bắt cùng về tội gây rối. Riêng Nhơn từ khi vụ án xảy ra đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước tòa cả Tiếp và Thương đều giành phần đúng về mình, ai cũng phân trần không hề muốn đánh nhau, vụ án xảy ra là do phía bên kia. Vị chủ tọa phải dành nhiều thời gian để giải thích "Xã hội rất hoanh nghênh những người buôn bán kiếm sống lương thiện như các bị cáo nhưng là phải tuân thủ pháp luật. Còn trong vụ án này, ý thức của các bị cáo đều giống nhau, không chấp hành pháp luật. Nếu các bị cáo nói năng, cư xử nhẹ nhàng thì vụ án chắc đã không xảy ra và hậu quả vụ án không như ngày hôm nay".

Khi biết gia đình bị cáo Nhân cũng đến dự phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử động viên gia đình, nếu có liên lạc được với Nhơn thì vận động đối tượng này ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Trường hợp của Nhơn, phạm tội khi tuổi đời còn rất trẻ lại thuộc trường hợp phạm tội lần đầu nên khi xét xử Tòa án sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt…

Cuối cùng, nhận định các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong đó các bị cáo Tiếp và Nhân phạm tội lần đầu, HĐXX đã tuyên phạt Thương mức án 18 tháng tù; Tiếp và Nhân cùng mức án 12 tháng tù về tội danh trên…

H.Anh
.
.
.