Những giọt nước mắt của "gia đình ma túy" Lê Văn Tình

Thứ Hai, 22/01/2007, 09:06
Những người chứng kiến phiên tòa không khỏi day dứt, xót xa trước cảnh chia lìa của "đại gia đình ma túy" Lê Văn Tình, Vũ Thị Huệ. Trong ngày 21/1, cả 4 người trong gia đình gồm Tình và vợ là Vũ Thị Huệ, em trai Tình, em trai Huệ đều có mặt tại tòa.

Ngày 21/1, dù vụ án Trịnh Nguyên Thủy, Lê Văn Tình và đồng bọn sản xuất, mua bán, vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy và che giấu tội phạm đã bước sang ngày thứ 3 nhưng tại khu vực xung quanh Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Sơn La, nơi diễn ra phiên tòa xét xử vẫn rất đông người dân đến theo dõi vụ án qua hệ thống loa phát thanh.

Hội trường Nhà văn hóa - nơi diễn ra phiên tòa dù có hơn 300 chỗ ngồi nhưng chưa đến 7h sáng đã chật cứng chỗ. Không khí trong Hội trường và bên ngoài dường như nóng hơn mỗi khi 20 chiếc xe của lực lượng Công an tỉnh Sơn La dẫn giải các bị cáo đến phiên tòa đều đặn một ngày 4 lần.

Những người chứng kiến phiên tòa không khỏi day dứt, xót xa trước cảnh chia lìa của đại gia đình ma túy Lê Văn Tình, Vũ Thị Huệ. Trong ngày 21/1, cả 4 người trong đại gia đình ma túy của tên trùm Lê Văn Tình gồm Tình và vợ là Vũ Thị Huệ, em trai Tình là Lê Văn Cường, em trai Huệ là Vũ Hồng Điệp đều có mặt tại tòa.

Giờ phút không mong đợi của các bị cáo đã đến. Thay vì sum họp trong cảnh đầm ấm, Lê Văn Tình phải đứng trước vành móng ngựa trình bày trước tòa về hành vi buôn bán hàng trăm bánh heroin với em trai, em vợ và với các đối tượng Tráng A Sếnh, Tráng A Lau, Tráng A Dế, Phạm Khắc Hùng, Lầu A Xếnh, Lầu A Dế, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Thị Hồng.

Rất nhiều người tỏ rõ sự xót xa khi chứng kiến cảnh hai đứa con, một trai, một gái của cặp vợ chồng buôn hàng trắng Tình-Huệ đã vượt hàng trăm km đường rừng từ huyện Mộc Châu lên tới thị xã Sơn La cùng với bà nội, bà ngoại để mong được gặp bố mẹ.

Lê Trà My, con gái Tình-Huệ do chưa đủ 16 tuổi nên không được vào phòng xử án đã trèo cả lên bờ tường rào rồi gào khóc gọi bố mẹ khi thấy lực lượng dẫn giải đưa Lê Văn Tình và Vũ Thị Huệ từ trên xe vào phòng xử án.

Trong khi chưa được Hội đồng xét xử gọi đến, Vũ Thị Huệ nước mắt tràn trên khuôn mặt nhìn chồng, nhìn em chồng, em trai đứng trước vành móng ngựa. Đến giờ giải lao, Vũ Thị Huệ nước mắt lưng tròng nhìn mẹ đẻ, mẹ chồng và con trai.

Vì ma túy mà Vũ Thị Huệ đã mất tất cả, mất chồng, mất em, không được chăm chút 2 đứa con. Nhưng với Huệ, tất cả đều đã muộn và chỉ ít thời gian nữa, chị ta cũng sẽ bị tuyên một bản án thích đáng về hành vi gieo rắc cái chết trắng.

Trước đó, ngày 20/1, trùm ma túy Trịnh Nguyên Thủy đã phải ra hầu tòa. Mọi người chứng kiến phiên tòa đều cảm thấy nực cười khi Hội đồng xét xử xét hỏi hành vi sản xuất trái phép 20 kg heroin của các bị cáo Trịnh Nguyên Thủy, Nghiêm Đình Bồng và Nguyễn Đức Đằng (đối tượng hiện đã bỏ trốn) tại nhà Bồng ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Trước tòa, cả hai bị cáo Thủy và Bồng đều phủ nhận cáo trạng, vu cáo CQĐT tỉnh Phú Thọ ép cung. Tuy nhiên, sự vu cáo được thể hiện rõ sau đó,  khi trả lời câu hỏi của Tòa, hai bị cáo nêu trên nói rằng ở Cục CSĐT Bộ Công an và VKSND tối cao, do cán bộ xét hỏi có năng lực, trình độ nên không bị ép cung.

Trước vành móng ngựa, Trịnh Nguyên Thủy vẫn tỏ ra ngoan cố, không chịu khai báo thành khẩn. Khi được xét hỏi đến hành vi sản xuất trái phép 24 kg heroin của Thủy và các đối tượng Đặng Văn Ấu, Nghiêm Đình Bồng, Lê Văn Dũng (đã bị tử hình), Thủy quanh co chối tội, phủ nhận tất cả.

Khi trả lời về tờ giấy ghi công thức điều chế heroin mà CQĐT thu được tại nhà mình, Trịnh Nguyên Thủy lý giải thật buồn cười: Đấy là do Ấu dạy, tôi chỉ ghi lại để đề phòng sai phạm... Cũng ngoan cố như Thủy, trước Tòa, Đặng Văn Ấu  chỉ thừa nhận việc cùng đồng bọn mua bán 300 kg thuốc phiện chứ không hề sản xuất heroin.

Được biết, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Sơn La đã huy động hơn 100 cán bộ chiến sỹ phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để bảo vệ cho phiên tòa diễn ra an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị đều túc trực 24/24h nhằm chủ động giải quyết các tình huống có thể đột xuất xảy ra tại nơi xử án và dọc đường dẫn giải. Theo thông tin chúng tôi nắm được, hết thời gian xét xử về Trại tạm giam, sức khỏe và tâm lý tất cả các bị cáo đều ổn định.

Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La đã chủ động có kế hoạch tạo điều kiện ăn, ở một cách tốt nhất cho các bị cáo để họ ổn định về tâm lý, sức khỏe trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa.

Hôm nay, ngày 22/1, vợ chồng Lê Văn Tình, Vũ Thị Huệ sẽ ra trước vành móng ngựa khai báo về hành vi mua bán ma túy với nhiều đối tượng khác trong đường dây

Trần Cửu - A. Hiếu
.
.
.