Những cú lừa bất động sản gây sốc

Thứ Sáu, 20/05/2016, 09:13
Ngày 20-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ Phạm Thị Mai Phương lập hợp đồng, phiếu thu giả lừa đảo hàng chục tỷ đồng đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, truy tố các đối tượng trước pháp luật.


Đây là thủ đoạn Phạm Thị Mai Phương (37 tuổi, ĐKHK tại ngõ Toàn Thắng, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) sử dụng để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của những người bị hại. Đi sâu tìm hiểu lời khai của họ, chúng ta phần nào nhận diện được các mánh lới tinh vi của Phương. 

Phương quen ông Triệu Quốc Cường (ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng), bị hại của vụ án trong thời gian chị ta làm Giám đốc Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Phương Trang Hà Nội (từ tháng 10-2010 đến tháng 11-2011). Sau khi quen biết, Phương dùng những lời lẽ ngon ngọt, giới thiệu với ông Cường về dự án Khu đô thị mới Phương Trang – vịnh Đà Nẵng. 

Trước những lời lẽ có cánh của Phương, từ tháng 10-2010 đến tháng 5-2011, ông Cường đã chuyển cho đối tượng này 3,5 tỷ đồng để đăng ký mua đất. Khi nộp tiền, ông Cường yêu cầu Phương viết phiếu thu và ký hợp đồng góp vốn mua 3 thửa đất ký hiệu từ E01 đến E03. Song để đánh lừa người bị hại, Phương chỉ ký tên đóng dấu “Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Phương Trang Hà Nội – quận Hoàn Kiếm”, đưa cho ông Cường 2 phiếu thu mua 2 lô đất E01, E02 số tiền 2,45 tỷ đồng. Riêng lô đất E03, Phương bí mật nhận hơn 1,5 tỷ đồng của một bị hại khác ở quận Đống Đa, Hà Nội là bà Hàn Thị Thanh Mai.    

Phạm Thị Mai Phương. 

Khi cơ quan điều tra vào cuộc điều tra thì sự thật vụ việc mới được làm sáng tỏ. Trên thực tế thì vào thời điểm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra, Công ty CP đầu tư Phương Trang mới bắt đầu phát bán dự án khu đô thị mới Phương Trang; các lô đất tại dãy E chưa được giao bán. Bên cạnh đó, theo quy định của Công ty TNHH bất động sản Phương Trang thì Phương không được ký hợp đồng góp vốn và không được thu tiền của khách hàng. 

Trong vụ việc này, Phương có thể thực hiện được hành vi phạm tội còn do lợi dụng vào tư cách pháp nhân của chị ta: Khoảng đầu năm 2010, Phương mở sàn giao dịch bất động sản ở Điền Gia (Hải Phòng). Sàn giao dịch hoạt động một thời gian ngắn thì Phương chuyển lên Hà Nội; đứng tên thành lập Công ty TNHH sàn giao dịch bất động sản Phương Trang Hà Nội (thuê trụ sở tại số 4 Lê Văn Hưu, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng)... 

Đến năm 2011, Công ty CP đầu tư Mega (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) mở văn phòng đại diện tại Hà Nội (số 1, Đào Duy Anh) thì Phương trở thành Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP đầu tư Mega tại Hà Nội. Công ty CP đầu tư Mega vào thời điểm đó đồng thời là chủ dự án Habour Ville ReverSide tại Đà Nẵng. 

Theo quy định của công ty này thì Phương có nhiệm vụ giao dịch tiếp thị sản phẩm; không được thu tiền của khách hàng đặt cọc mua đất. Trong trường hợp phát sinh giao dịch, khách hàng sẽ trực tiếp ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty.

Thế nhưng, lợi dụng vị trí công tác được giao, đối tượng này tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Bà Nguyễn Thị Xuân Hường ở Hà Nội đã rơi vào cái bẫy của Phương. Để đánh lừa người bị hại, thủ đoạn của Phương là dùng sơ đồ dự án Habour Ville ReverSide tại Đà Nẵng, đổi tên thành dự án “Hưng Gia” để chào mời bà Hường. 

Không dừng lại ở đó, đối tượng còn dàn dựng màn kịch đặc biệt tinh xảo khi chỉ đạo 2 nhân viên kế toán và thủ quỹ lập phiếu thu giả mang danh nghĩa Văn phòng đại diện theo mẫu phiếu thu của Công ty CP đầu tư Mega do Phương ký tên và đóng dấu. Bà Hường đã nộp vào Văn phòng đại diện Công ty CP đầu tư Mega tại Hà Nội hơn 21,6 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn làm giả giấy tờ lừa bán dự án, Nguyễn Thanh Tường (41 tuổi, ở phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), đã bị PC46 Công an Hà Nội khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong vụ án này, thủ đoạn của Tường cực kỳ tinh vi. 

Ngoài việc làm giả hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Sông Đà Toàn Cầu do ông Ngô Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc với Công ty CP thương mại và xây dựng Việt Phương do Nguyễn Thanh Tường là Chủ tịch Hội đồng quản trị, với nội dung Nguyễn Thanh Tường có 48% tổng mức đầu tư tại dự án Green House, đối tượng này còn đưa các thông tin giả về dự án. 

Ngày 28-2-2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Green House (địa chỉ xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Tây, cũ) diện tích 13,13ha, do chủ đầu tư lập quy hoạch là Công ty CP đầu tư Sông Đà Toàn Cầu (nay đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và xây lắp Hòa Bình) – địa chỉ P306 tòa nhà CT3-2 khu đô thị Mễ Trì Hạ, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. 

Tính đến thời điểm cuối tháng 9-2014, dự án Green House vẫn chưa được triển khai xây dựng, chưa có quyết định thu hồi đất để giao chủ đầu tư thực hiện dự án. Thế nhưng, Nguyễn Thanh Tường đã hợp tác, ký hợp đồng kinh tế ứng vốn thi công hạ tầng, đổi quyền sử dụng đất ở tại dự án Green House với ông Nguyễn Khánh Trình, Giám đốc Công ty CP xây dựng 71, với tổng số tiền đầu tư là 55 tỷ đồng, quy đổi ra được 7.534m² đất được chia thành 30 lô đất liền kề và 15 lô đất biệt thự. Đối tượng đồng thời đề nghị ông Trình ký trước vào hợp đồng này, sau đó đưa lại hợp đồng có chữ ký của Tường với chức danh Phó Giám đốc và con dấu của Công ty CP đầu tư Sông Đà Toàn Cầu.

Trong vụ việc này, sở dĩ nạn nhân Trình dễ dàng tin vào Tường để chuyển tiền vì đối tượng này sau đó đã ký tiếp Hợp đồng hợp tác đầu tư với nội dung Công ty CP xây dựng 71 góp 50% cùng Công ty CP thương mại và xây dựng Việt Phương thực hiện dự án Green House. Vì không kiểm định các hợp đồng trên nên từ năm 2009 đến cuối 2011, ông Trình đã 21 lần, chuyển 42 tỷ đồng cho Tường. 

Cùng với đó, công ty CP xây dựng 71, sau này do ông Nguyễn Tiến Dũng làm Giám đốc đã huy động vốn bằng hình thức ký “Hợp đồng giữ đất”, thu tiền đặt cọc của 113 người có nhu cầu mua đất với số tiền trên 191 tỷ đồng (Công ty 71 mới chỉ trả lại cho một số người số tiền 53  tỷ đồng). 

Quá trình điều tra, Phòng PC46 xác định cũng bằng thủ đoạn làm giả Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP đầu tư Sông Đà Toàn Cầu, ngày 24-1-2011, Nguyễn Thanh Tường còn ký “Biên bản ghi nhớ” chuyển nhượng 7.566m2 gồm 28 lô đất thuộc dự án Green House với bà Trần Thị Ngọc K– chủ tịch HĐQT một công ty xây dựng tại Hà Nội, nhận và chiếm đoạt của bà K 16 tỷ đồng.

Xuân Mai
.
.
.