Nhức nhối tình trạng “người điên gây án”!

Thứ Hai, 03/06/2013, 12:08
Thời gian qua, tình trạng người tâm thần gây án đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Trung bình mỗi năm, Trà Vinh xảy ra từ 4-5 vụ người tâm thần gây án, mà nạn nhân lại chính là những người thân trong gia đình. Nhiều gia đình, phần vì thương con hoặc khó khăn về kinh tế nên khi phát hiện con mình có dấu hiệu về tâm thần đã không đưa đi điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ hướng dẫn nên xảy ra nhiều bi kịch thương tâm.
>> Giải cứu 4 đứa trẻ bị người mẹ tâm thần nhốt nhiều ngày

Là con út trong một gia đình thuần nông ở ấp Mỹ Hiệp (Đức Mỹ, Càng Long, Trà Vinh) từ nhỏ Lê Văn Tèo (22 tuổi) được cha mẹ hết lòng thương yêu. Học đến lớp 12, Tèo rớt tốt nghiệp nên nghỉ học ở nhà sống cùng cha mẹ ruột. Một lần sửa công tắc điện ở nhà, Tèo bị điện giật té ngửa bất tỉnh. Từ lần xảy ra tai nạn, Tèo ít nói cứ lầm lầm lì lì và hay cáu gắt với mọi người xung quanh. Thấy con có biểu hiệu bất thường về tâm lý, cha Tèo (ông Lê Văn Minh, 61 tuổi) đã đưa Tèo lên Bệnh viện Tâm thần ở Tiền Giang khám và lấy thuốc điều trị theo phác đồ bác sĩ hướng dẫn nên bệnh tình của Tèo có phần thuyên giảm.

Nhưng ở nhà được một thời gian ngắn, hết thuốc Tèo phát bệnh trở lại. Trong lúc ở nhà cùng người cô ruột và đứa cháu 6 tuổi, Tèo kiếm chuyện cự cãi rồi lấy roi tre đánh đứa cháu gây tụ máu dưới da cơ nên bị Công an xã mời lên làm việc. Thấy Tèo có biểu hiệu tâm lý, nên Công an xã đã khuyên gia đình đưa Tèo đi điều trị tiếp. Thời gian sau đó, bệnh tình của Tèo ngày càng trở nặng nên ông Minh gọi người con trai lớn đang làm thuê ở TP Hồ Chí Minh về để cùng đưa Tèo đi điều trị.

Do lãng tai nên lúc nói chuyện điện thoại, ông Minh mở loa lớn nên Tèo láng máng nghe được việc đưa mình đi khám bệnh. Sẵn bực tức với chuyện lần trước bị Công an xã mời lên làm việc, nên Tèo kiếm chuyện cự cãi với ông Minh và bà Hà (vợ ông Minh). Tèo cho rằng gia đình không thương mình nên mới đuổi đi, rồi lấy con dao chặt lá ra phía sau nhà nơi bà Hà đang ngồi giặt áo chém túi bụi khiến bà bị thương nặng. Trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu, bà Hà nắm tay chồng nói lời trăn trối: “Không được, thằng Tèo, vì nó không biết nên không có tội” rồi trút hơi thở cuối cùng.

Sau lần đó, Tèo được đưa đi chữa trị tâm thần bắt buộc tại Đồng Nai. Những tưởng bi kịch của gia đình ông Minh chỉ dừng lại ở đó. Dịp cận Tết vừa rồi, bệnh tình Tèo thuyên giảm, có biểu hiện bình thường nên được bác sĩ cho xuất viện về nhà nhưng vẫn phải uống thuốc và tiếp tục điều trị theo phác đồ dành cho người tâm thần. Về nhà sống với ông Minh được gần 2 tháng, Tèo lại tiếp tục phát bệnh và gây án, nạn nhân không ai khác là ông Minh - cha ruột Tèo.

Hôm xảy ra sự việc, lúc ông Minh đang nằm trên võng xem tivi thì Tèo bất ngờ cầm búa, cứ nhằm cha ruột mình chém túi bụi. Nhưng may mắn, sự việc người dân phát hiện, khống chế Tèo kịp thời.

Mới xuất viện về nhà nên những vết thương trên người cũng vừa kéo da non, ông Minh thở dài nói: “Từ lúc sinh ra, thằng Tèo bình thường như mọi người. Nó mới phát bệnh tâm thần gần 3 năm nay thôi. Dù gia đình tôi nghèo, nhưng vẫn cố gắng chạy tiền dẫn nó đi điều trị, nhưng không bao giờ nó chịu đi mà lúc nào cũng trốn tránh, quát nạt. Hai lần nó sát hại vợ chồng tôi là cả hai lần nó nổi giận khi biết ý định đó”. Ngay sau khi xảy ra sự việc, qua giám định, cơ quan điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã hoàn tất thủ tục đưa Tèo đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương (phân viện phía Nam tại Đồng Nai).

Cũng giống gia đình ông Minh, nhà bà Đặng Thị Lệ Minh ở ấp Phú Thọ I (Hiếu Trung, Tiểu Cần, Trà Vinh) cũng vậy. Năm 2009, khi phát hiện đứa con trai là Nguyễn Tấn Thọ (23 tuổi) bị nghiện hít keo (một dạng chất gây nghiện làm tổn thương hệ thần kinh trung ương – PV) nên đã đưa lên TP Hồ Chí Minh điều trị nhưng không khỏi. Khi đó, gia đình đã đưa Thọ về nhà điều trị bằng thuốc Nam. Thời gian sau, phát hiện Thọ có biểu hiện bất thường về tâm lý nên gia đình thường xuyên dùng dây xích khóa chân Thọ lại. Một lần Thọ được tháo xích ra ngoài, trong lúc cả nhà đang ăn cơm tối thì Thọ cầm dao với bộ mặt đằng đằng sát khí xông vào túm tóc người mẹ ruột. Và nhát dao vô tình của đứa con trai đã khiến người mẹ chết tại chỗ.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Trà Vinh, năm 2012, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 25 vụ giết người (chiếm 8,53% tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra). Trong các vụ án giết người xảy ra, có 5 vụ phát sinh từ mâu thuẫn trong gia đình rồi ra tay giết hại người thân (anh giết em, con giết mẹ ruột...). Trong các vụ giết người thân trong gia đình, nhiều vụ việc là do đối tượng mắc bệnh tâm thần gây ra, vì gia đình không có điều kiện đưa đi chữa trị hoặc chữa trị không đến nơi đến chốn, bệnh không hết nên khi bột phát đã không làm chủ được hành vi, gây ra những vụ việc hết sức thương tâm.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng “người điên gây án”, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất UBND cùng cấp chỉ đạo rà soát số người tâm thần và thực hiện chính sách trợ cấp xã hội. Đồng thời, Công an phường, xã, thị trấn cũng đã tiến hành rà soát số người tâm thần có khả năng, biểu hiện vi phạm pháp luật để phối hợp với ngành chức năng kịp thời đề xuất biện pháp quản lý, đưa đi điều trị kịp thời.

Văn Vĩnh
.
.
.