Nhức nhối tình trạng chống lại Cảnh sát

Thứ Hai, 17/05/2010, 08:48
Tình trạng tội phạm chống người thi hành công vụ đang diễn biến phức tạp, nhiều vụ tính chất rất nghiêm trọng. Gần đây số vụ chống người thi hành công vụ tăng, số vụ chống trả lại lực lượng Công an và Cảnh sát đang làm nhiệm vụ chiếm 84% trong tổng số vụ. Tình trạng này đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nhiều đồng chí bị thương và hy sinh.
>> Chống người thi hành công vụ, loại tội phạm phải bị nghiêm trị

Hậu quả nghiêm trọng từ hành vi vi phạm giao thông

Một trong số vụ chống người thi hành công vụ gần đây đã gây nên hậu quả nghiêm trọng, có nguyên nhân từ một vụ vi phạm giao thông. 16h ngày 6/5 tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Tổ CSGT Công an huyện Kỳ Anh đang tuần tra kiểm soát trên QL1A đã phát hiện một thanh niên đi xe máy "kẹp ba", không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng Nguyễn Tiến Toàn (cầm lái) đã lái xe bỏ chạy. Được một quãng, 2 người ngồi sau nhảy xuống, còn Toàn phóng xe bỏ chạy. Đến đoạn cầu Đá Hát, xã Kỳ Long do quá hốt hoảng, Toàn mất lái nên lao vào một xe ôtô tải chạy cùng chiều và chết tại chỗ.

Biết tin, hằng trăm người dân gần khu vực này đã kéo đến hiện trường vụ tai nạn khiến giao thông trên QL1A ách tắc nhiều giờ liền. Một số đối tượng quá khích đã ngăn cản không cho cán bộ Công an khám nghiệm hiện trường, thậm chí còn tấn công cán bộ Công an và đốt cháy một xe bán tải của Đội Cảnh sát giao thông huyện Kỳ Anh đến làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Thượng tá Nguyễn Văn Tánh, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Liên quan đến một vụ thanh niên tử vong vì chạy trốn CSGT khi vi phạm, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng và cố ý phá hoại tài sản" để điều tra xác minh, làm rõ vụ việc.

Sự quá khích của một số người đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự công cộng, có người đã trở thành vi phạm pháp luật. Có những sự việc đã gây hậu quả về nhiều mặt, như sự việc xảy ra tại km4, QL18 thuộc xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Tổ công tác Đội CSGT, Công an huyện Sóc Sơn đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực này thì phát hiện thấy xe ôtô BKS 29Y-7361 đi ngược chiều. Tổ công tác yêu cầu dừng xe, nhưng lái xe "phớt", nhấn ga cho xe chạy đâm vào đồng chí Lân, đồng chí Lưỡng làm đồng chí Lưỡng bị gãy chân trái, đầu bị chấn thương. Gã lái xe ngông cuồng bất chấp luật pháp đó là Nguyễn Thành Nam, 35 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh.

Theo con số thống kê của Tổng cục Cảnh sát, trong 5 năm qua trên toàn quốc số vụ chống lại Cảnh sát giao thông chiếm tới 23% trong tổng số vụ chống người thi hành công vụ.

Những kẻ côn đồ tấn công Cảnh sát

Mới đây là vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại trụ sở Công an phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Chiều 26/4, từ một vụ va quyệt giao thông xảy ra giữa xe ôtô tải Hyundai do anh Lê Xuân Lợi điều khiển với xe ôtô 4 chỗ Kia Morning do Ngô Ngọc Hải trú tại đội 6, Trung Sơn Trầm, Sơn Tây chở 5 thanh niên nữa đều là chiến hữu. Vụ va quệt nhẹ, không gây hư tổn gì nhưng gã lái xe Kia Morning đã dừng xe, cả 6 đối tượng hùng hổ bắt anh Lợi xuống đường vừa chửi bới vừa đấm đá anh Lợi.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc thăm hỏi một đồng chí Công an xã bị thương khi làm nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an phường Lê Lợi có mặt để giải quyết, chúng quay sang đánh cả anh Tùng. Tổ công tác của Công an phường Lê Lợi do đồng chí Nguyễn Tiến Vượng, Phó trưởng Công an phường và một cán bộ tới ngay hiện trường. Đồng chí Phan Đình Cường, Phó trưởng Công an phường Viên Sơn đi qua thấy đồng đội bị hành hung đã tới phối hợp nhưng số đối tượng này bất chấp, vẫn xông vào đánh cả 4 đồng chí Công an. Khi 1 đối tượng bị bắt thì các đối tượng tập trung đến trước cửa Công an phường dùng gạch tấn công giải vây cho đồng bọn.

Công an thị xã Sơn Tây tăng cường, bắt giữ tiếp 3 đối tượng Hải, Trọng, Hoàng đưa về trụ sở và tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại và thu giữ nhiều hung khí tại nơi chúng ở. Hiện giờ, cả 4 cán bộ Công an đều bị thương phải nằm viện điều trị. Dư luận người dân địa phương hết sức bất bình, đề nghị Công an TP Hà Nội sớm xử lý nghiêm các đối tượng côn đồ dám xông vào trụ sở Công an phường chống lại Cảnh sát, thách thức dư luận.

Lực lượng Công an phường, thị trấn, đồn trạm, Công an xã là những người gần gũi với người dân nhất, trực tiếp giải quyết những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, bảo vệ cuộc sống bình yên. Trong quá trình giải quyết, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, Công an cơ sở đã bị những kẻ côn đồ quá khích chống đối tấn công gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng lực lượng Công an phường, thị trấn, đồn, trạm, Công an xã, trong các tình huống xảy ra đáng chú ý tình huống khi xử lý vi phạm giao thông, vi phạm trật tự công cộng, chiếm trên 40% trong tổng số vụ chống người thi hành công vụ.

Thực tế cho thấy, những kẻ phạm tội, càng nghiêm trọng, chúng càng chống đối quyết liệt. Bởi chúng biết, nếu bị bắt, sẽ phải đối mặt với án tù dài, thậm chí tử hình. Nhiều cán bộ Công an bị các đối tượng phạm tội chống trả, gây thương tích, thậm chí hy sinh.

Căn bệnh HIV/AIDS đang trở thành một thứ vũ khí vô hình mà các đối tượng bị nhiễm nó mang ra uy hiếp, tấn công lực lượng Cảnh sát khi bị truy bắt. Trong lần Trạm Cảnh sát Kim Anh thuộc Công an huyện Sóc Sơn bắt Đỗ Văn Đông, 27 tuổi, trú tại xã Tiên Dược (Đông Anh) có hành vi lừa đảo dưới hình thức cờ bạc đỏ đen trên xe khách và đưa về trụ sở Trạm. Tại phòng trực ban của Trạm Cảnh sát Kim Anh, Đông đã tự đập đầu vào tường, lấy bóng đèn neon loại 1,2m đập vào trán gây thương tích, lấy máu từ vết thương bôi lên mặt và tuyên bố là bị HIV, rồi cầm mỗi tay một nửa chiếc bóng đèn tấn công đồng chí Hải, cán bộ trực ban…  

Đồng chí Nguyễn Tiến Vượng, Phó Công an phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây:

Công an phường chỉ có 8 CBCS thì 4 người xuống cơ sở, còn lại 4 người (trong đó có 1 đồng chí nữ mới về tập việc) nên khi bị bọn côn đồ tấn công với số lượng đông, rất khó chống trả.

Hơn nữa, phương tiện hỗ trợ yếu, chúng tôi không dám sử dụng súng vì sợ ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân nên đành tay không chống trả lại các đối tượng côn đồ với nhiều hung khí. Khi Công an thị xã chi viện tới thì anh em chúng tôi đã bị thương.

Kỳ sau: Biện pháp nào để ngăn chặn hành vi chống Cảnh sát thi hành công vụ

Kim Quý - Thu Hòa
.
.
.