Nhóm cắt trộm cáp điện thoại sa lưới

Thứ Ba, 22/08/2006, 13:44

Cắt được hơn 100m cáp điện thoại thì các đạo chích cho lên xe cút kít rồi dùng xe máy kéo đi tìm nơi để đốt lấy đồng. Vừa kéo được một đoạn, chúng phát hiện có xe máy đi phía sau liền bỏ lại xe cút kít chạy trốn.

Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8/2006, trên địa bàn thị xã Bắc Kạn liên tiếp xảy ra nhiều vụ cắt trộm cáp điện thoại. Các vụ trộm đều xảy ra vào lúc nửa đêm và nhằm vào sơ hở của ngành Bưu điện như không quản lý tốt các cuộn cáp để bên đường hoặc không thi công đầy đủ nắp đậy cho các đoạn cáp ngầm.

Tối 3/8, xác định các đối tượng sẽ tiếp tục cắt trộm cáp điện thoại, Thượng úy Trịnh Vũ Ngàn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Bắc Kạn, cử 2 tổ tuần tra, mỗi tổ 6 đồng chí đi tuần trên địa bàn phường Nguyễn Thị Minh Khai và phường Phùng Chí Kiên.

Đến 1h15' ngày 4/8, tổ đi tuần trên địa bàn phường Phùng Chí Kiên phát hiện có một số đối tượng ngồi trên xe máy kéo theo một chiếc xe cút kít nên đã nhanh chóng bám theo, các đối tượng liền bỏ lại xe cút kít và bỏ chạy.

Tiến hành điều tra nghiệp vụ, sàng lọc đối tượng, trưa 5/8, Công an thị xã Bắc Kạn đã xác định được các đối tượng là Trần Văn Mạnh (18 tuổi), trú tại phường Sông Cầu; Lý Thanh Tuấn (15 tuổi); Nguyễn Minh Đức (16 tuổi), trú tại phường Đức Xuân, là các đối tượng bỏ lại xe cút kít có chở cáp điện thoại, liền ra lệnh bắt khẩn cấp.

Qua đấu tranh khai thác, đến chiều 5/8, 3 đối tượng Đức, Tuấn, Mạnh khai thêm một đối tượng nữa là Nguyễn Trường Giang (16 tuổi), trú tại phường Nguyễn Thị Minh Khai, cơ quan Công an đã triệu tập khẩn cấp đối tượng Giang để điều tra, xét hỏi. Đến ngày 6/8, các đối tượng trên đã khai nhận thêm đồng bọn của chúng còn có Hà Sĩ Thứu (20 tuổi); Hoàng Trung Vĩnh (17 tuổi); Hà Linh Đa (23 tuổi). Cả 3 đối tượng này đều trú tại xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn.

Tuấn, Mạnh, Đức khai rằng tối 3/8, sau khi gặp nhau rủ nhau đi chơi, đến khoảng 23h thì chúng cho xe chạy xuống khu vực phường Phùng Chí Kiên. Phát hiện cáp điện thoại để bên đường không có người trông coi, đi tiếp một đoạn nữa thấy một chiếc xe cút kít để trên vỉa hè, bọn chúng đã cho xe chạy về tìm lưỡi cưa sắt, sau đó quay lại lấy trộm chiếc xe cút kít kéo lên khu vực có cáp điện thoại thực hiện hành vi trộm cắp.

Cắt được hơn 100m thì các đối tượng cho lên xe cút kít rồi dùng xe máy kéo đi tìm nơi để đốt lấy đồng. Vừa kéo được một đoạn, chúng phát hiện có xe máy đi phía sau liền bỏ lại xe cút kít chạy trốn.

Mở rộng điều tra, các đối tượng khai nhận  từ cuối tháng 6 đến ngày 4/8 đã thực hiện được 9 vụ cắt trộm dây cáp điện thoại đốt lấy đồng đem bán được trên 10 triệu đồng chia nhau để chi tiêu và chơi điện tử... Qua thống kê của ngành Bưu điện thì tất cả các vụ trộm trên đã gây thiệt hại trên 100 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đang hoàn tất hồ sơ vụ án.

Đây là vụ trộm cắp mà các đối tượng đều còn rất trẻ, phạm tội cũng chỉ vì ham mê chơi điện tử. Để có tiền chơi, các đối tượng trên đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản. Riêng Trần Văn Mạnh chưa học hết lớp 7 đã bỏ học đi trộm cắp và đang chờ thi hành bản án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, đã tiếp tục phạm tội. Đây cũng là lời cảnh báo về sự thiếu quan tâm của ngành Bưu điện trong công tác quản lý tài sản

Mai Pha - Thanh Tùng
.
.
.