Nhờ Nhật phối hợp điều tra vụ "Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ"

Thứ Năm, 06/05/2010, 08:33
Ngày 5/5, theo tin từ Viện KSND tối cao, cuối tháng 4/2010, Viện đã xem xét việc thống nhất các nội dung điều tra vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ, để yêu cầu phía Nhật Bản tương trợ tư pháp.
>> Tăng án bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ lên 6 năm tù giam

Trên cơ sở kết quả điều tra kết hợp tài liệu do phía Nhật Bản chuyển sang, cơ quan điều tra xác định ông Huỳnh Ngọc Sĩ có dấu hiệu của tội nhận hối lộ. Theo đó, từ đầu năm 2001 đến đầu năm 2003, một số quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) nhiều lần gặp gỡ ông Huỳnh Ngọc Sĩ với mục đích bàn bạc, thỏa thuận đưa hối lộ để giành được các hợp đồng tư vấn sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, và từ năm 2003-2006, ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhiều lần nhận tiền từ các quan chức PCI để giúp họ thắng thầu tư vấn một phần dự án Đại lộ Đông - Tây.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị bắt.

Các quan chức của PCI khai nhận đã nhiều lần gặp gỡ bàn bạc và thống nhất chi 2,6 triệu USD cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Trên thực tế, PCI đã trúng thầu tư vấn thiết kế và được chỉ định thầu gói thầu tư vấn giám sát dự án.

Từ đầu năm 2002 đến tháng 8/2006, nguyên Giám đốc điều hành PCI Sakano Tsuneo và Trưởng Văn phòng đại diện PCI tại Việt Nam Sakashita Haruo nhiều lần đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ với số tiền hơn 2,3 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, các công tố viên thuộc Viện Công tố Tokyo chỉ xem xét hai lần đưa hối lộ của các cựu quan chức PCI, với số tiền 820.000 USD.

Quá trình điều tra từ phía cơ quan chức năng của Việt Nam xác định có căn cứ cho thấy, ít nhất một lần vào tháng 5/2003, ông Sĩ đã nhận 262.000 USD của quan chức PCI có mặt tại TP HCM. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Để phục vụ quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã di lí bị can Huỳnh Ngọc Sĩ từ TP HCM ra Hà Nội

Đào Minh Khoa
.
.
.