Nhiều vụ vận chuyển ma tuý qua đường hàng không

Thứ Tư, 14/12/2011, 16:24
Việc vận chuyển bằng đường hàng không đã xảy ra ở một số vụ án. Đây là một loại hình vận tải "nhạy cảm" về an ninh, vì vậy lực lượng An ninh sân bay cần tăng cường các biện pháp để phát hiện không để bọn tội phạm lợi dụng phương tiện hàng không để vận chuyển ma túy...

Ngày 13/12, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 21 bị can trong đường dây mua bán ma túy do vợ chồng Nguyễn Bá Thủy, trú tại Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội cầm đầu. Điều đáng nói là, bị can Thủy đã thuê "cửu vạn" vận chuyển ma túy bằng đường hàng không từ TP HCM ra Hà Nội.

Phạm Quang Hưng, trú tại phố Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, Hà Nội là đối tượng hình sự. Trong một lần tới vũ trường giải khuây, Hưng đã quen Nguyễn Bá Thủy. Tình cờ gặp lại, Thủy đặt vấn đề thuê Hưng  vận chuyển ma túy từ TP HCM ra Hà Nội giao cho vợ Thủy là Đoàn Thị Thúy Hồng.

Ngày 20/4/2010, Hưng  vào TP HCM gặp Thủy tại khách sạn. Thủy nói với Hưng đi mua một ít trái cây, mang về xếp lẫn trái cây với 6 cục ma túy, tất cả đựng trong thùng carton, còn 2 lọ ma túy thể lỏng và một túi có nhiều viên ma túy tổng hợp được giấu trong valy. Cũng ngày hôm đó, Thủy sắp xếp để tối Hưng bay ngay ra Hà Nội.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), Hưng gặp Thạch Quốc Mạnh (người quen của Thủy) là nhân viên làm thủ tục lên máy bay của Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất nhờ mua vé máy bay. Do Mạnh có sẵn vé máy bay mang tên Nguyễn Thị Mén nên đã bán cho Hưng.

Để hợp thức hóa, Mạnh tìm trong danh sách hành khách chuyến bay xem có ai mang họ "Phạm" (trùng với họ của Hưng) rồi xóa tên họ của hành khách này trên máy tính để điền tên họ Phạm Quang Hưng vào nhằm in một thẻ hành khách lên máy bay cho Hưng. Hưng đã sử dụng thẻ này lọt qua "hàng rào" an ninh sân bay. Sau đó Mạnh xóa tên Phạm Quang Hưng đã sửa trên máy tính, vì khi Hưng đã vào phòng chờ thì nhân viên an ninh sẽ không đối chiếu tên trong máy tính nữa… Mỗi lần Mạnh mua giúp vé máy bay như vậy đều được Thủy trả công từ 500 ngàn đồng đến 100 USD.

Thoát được sự kiểm tra tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng khi tới sân bay Nội Bài, Phạm Quang Hưng đã bị  Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang. Từ đây, đường dây ma túy được phanh phui. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 22 bị can (1 đối tượng đang bị truy nã)...

Qua vụ án này cho thấy, tội phạm ma túy sử dụng nhiều phương thức, nhiều loại hình vận tải để vận chuyển. Việc vận chuyển bằng đường hàng không cũng đã xảy ra ở một số vụ án khác. Đây là một loại hình vận tải "nhạy cảm" về an ninh, vì vậy lực lượng An ninh sân bay cần tăng cường các biện pháp để phát hiện không để bọn tội phạm lợi dụng phương tiện hàng không để vận chuyển ma túy

Đào Minh Khoa
.
.
.