Nhiều vụ tai nạn do quản lý, sử dụng thuốc nổ trái phép

Thứ Sáu, 01/03/2013, 23:30
Trong những lần mò mẫm trên mạng Internet, Sang biết được công thức trộn các loại hóa chất làm cháy, tạo chữ kết tủa màu trắng trên mặt đất. Do hiếu kì, Sang đã mua về làm thử nghiệm. Trong khi chờ xe tại phòng chờ Phương Trang đi về TP Hồ Chí Minh thì các hóa chất này phát cháy, kèm theo tiếng nổ...

Cần Thơ: Nổ lớn trong phòng chờ nhà xe Phương Trang, 3 hành khách bị thương

Vào khoảng 14h45 ngày 28/2, một tiếng nổ lớn phát ra từ phòng chờ xe Phương Trang (bến xe Hùng Vương, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn. Vụ nổ khiến 3 hành khách bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Có mặt tại hiện trường, ông La Ngọc Phú, Giám đốc chi nhánh Hãng xe Phương Trang tại Cần Thơ cho biết, qua xem lại camara thì lúc xảy ra vụ nổ có 2 hành khách (một nam, một nữ) xách giỏ xách bước vào phòng chờ. Trong lúc ngồi đợi xe, bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc giỏ xách. Tiếng nổ bất ngờ, khiến 2 người bị thương và một hành khách nam đi chung bị ảnh hưởng do dư chấn vụ nổ.

Ghi nhận của PV Báo CAND tại hiện trường, nhiều hành lý của hành khách vẫn còn vứt bỏ trong phòng chờ. Chiếc túi xách được cho là của đôi hành khách nam nữ vẫn còn nằm tại hiện trường và hư hỏng nặng. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra.

Hiện trường vụ nổ.

Thông tin từ Khoa cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ xác nhận, 3 hành khách nhập viện là Dương Thị Thùy Trang (19 tuổi), La Hoàng Sang (28 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) và Trần Văn Thạnh (27 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Các nạn nhân bị bỏng độ 1 và độ 2 ở mặt, tay chân và lưng, sau khi được các bác sĩ sơ cứu chăm sóc vết thương đã được xuất viện, không có trường hợp nào nặng phải nhập viện điều trị.

20h ngày 28/2, Thượng tá Võ Văn Thăng, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an TP Cần Thơ cho biết, qua làm việc đối tượng La Hoàng Sang thừa nhận có mang theo 1kg KCL03, 1kg bột than hoạt tính, 0,5kg lưu huỳnh và 1 chai keo dán sắt 502 bỏ trong túi xách.

Theo lời khai của Sang, trong những lần lên mạng Internet nên biết được công thức trộn các loại hóa chất làm cháy, tạo chữ kết tủa màu trắng trên mặt đất. Do hiếu kì, Sang đã mua về làm thử nghiệm. Trong khi chờ xe tại phòng chờ Phương Trang đi về TP Hồ Chí Minh thì các hóa chất này phát cháy, kèm theo tiếng nổ.

Vụ nổi ở Thanh Hóa: Đã tìm thấy 3 nạn nhân

Đến chiều 28/2, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tìm được 3 thi thể nạn nhân trong vụ nổ trên tàu đánh cá tại cảng Lạch Cờn, Nghệ An. Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 19h ngày 26/2, đã xảy ra vụ nổ trên tàu cá mang số hiệu TH 1451TS, công suất 74CV của anh Phạm Văn Hoài, 29 tuổi, ngụ xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia đang neo đậu tại cảng Lạch Cờn, Nghệ An làm 4 người mất tích, 5 người bị thương (các nạn nhân đều trú ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Sau hơn 1 ngày tích cực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy các phần thi thể được xác định là của 3 nạn nhân. Được biết, lúc xảy ra vụ nổ, 4 người mất tích (trong đó xác định 3 người đã chết) đều đang đứng tại vị trí phát nổ nên các thi thể  không còn nguyên vẹn. Điều này khiến công tác tìm kiếm, xác định các nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, lực lượng chức năng vẫn khẩn trương, tích cực tìm kiếm các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, cùng với việc phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu  nạn, Công an Thanh Hóa đã tổ chức khám nghiệm xác định nguyên nhân vụ nổ, đồng thời động viên những người bị thương cung cấp thông tin. Từ tài liệu thu thập được, bước đầu lực lượng chức năng xác định vụ nổ trên tàu TH 1451TS không phải do bình gas gây ra mà có dấu hiệu của thuốc nổ.

Cơ quan CSĐT đã lấy mẫu, trưng cầu Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ nổ. Theo nhận định ban đầu, có thể tàu TH 1451TS dùng thuốc nổ để đánh cá, do sơ suất nên xảy ra vụ nổ trên.

Được biết, 9 nạn nhân của vụ nổ đều là họ hàng với nhau. Trong đó, gia đình ông Phạm Văn Hồ có hai con trai Phạm Văn Hoài (chủ tàu), Phạm Văn Nhớ được xác định là đã thiệt mạng. Hoàn cảnh của anh Hoài rất thương tâm, vợ anh mới sinh con trai 15 ngày tuổi; còn anh Phạm Văn Nhớ đã ăn hỏi, đang đợi đến ngày cưới vợ

V.Vĩnh – V.Đức - P.A
.
.
.