Nhiều người bị lừa vì mua hàng qua mạng trong dịch bệnh

Thứ Bảy, 29/05/2021, 06:56
Những tiện lợi khi mua hàng online trong thời đại công nghệ số là điều không thể phủ nhận, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay. Tuy nhiên, lợi dụng hình thức mua bán này, không ít đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng hoặc làm ăn gian dối, bán hàng trôi nổi, kém chất lượng.


Nhiều người mua hàng qua mạng lâm cảnh “tiền mất tật mang”, muốn khiếu nại, đòi lại tiền đã giao dịch gặp rất nhiều khó khăn vì phần lớn không có căn cứ.

Vợ chồng chị Thạch Thị Mỹ Linh (SN 1986, tạm trú tại chung cư Đào Duy Từ, phường 4, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) là một trong rất nhiều nạn nhân của hình thức mua bán hàng hóa qua mạng xã hội xảy ra trong thời gian qua tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo chị Linh, cách đây một tháng, chồng chị là anh Jeremy Lorenzo đã đặt mua một thiết bị điện tử trị giá 12 triệu đồng qua mạng xã hội từ một cửa hàng có địa chỉ tại huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Trưa 21/4, anh Jeremy được một người gọi điện thông báo là nhân viên công ty tới giao món hàng đã đặt mua trước đó. Do chủ quan, anh Jeremy không mở để kiểm tra ngay trước mặt nhân viên giao hàng mà chỉ thanh toán tiền rồi nhận hàng. Khi đem lên phòng, vợ chồng anh Jeremy mở gói hàng thì bên trong chỉ là chiếc áo cũ và xấp giấy A4, linh kiện điện tử trị giá 12 triệu đồng đặt mua chẳng thấy đâu.

Bức xúc, vợ chồng chị Linh gọi điện, chụp hình ảnh gửi ngay cho bên bán hàng nhưng chỉ nhận được những tin nhắn phản hồi không thiện chí, từ chối trách nhiệm, sau đó không liên lạc được... Thông qua nhiều mối quan hệ, sau một tuần liên tục truy tìm sự thật về gói hàng mà phía bán đã gửi, với sự giúp đỡ của đơn vị nhận vận chuyển đơn hàng trên, vợ chồng chị Linh mới được bên bán hoàn trả 12 triệu đồng tưởng chừng không thể lấy lại.

Không may mắn như trường hợp trên, chị Bùi Thị Nguyên (SN 1998, ngụ khu Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt) cho biết, đã 2 lần mua phải hàng kém chất lượng trên mạng nhưng việc trả lại và đòi hoàn tiền rất khó khăn. “Món hàng chỉ là đồ dùng cá nhân, giá từ 600.000 - 700.000 đồng, nhưng tôi rất khó chịu khi họ quảng cáo sản phẩm trên mạng rất hay, giá cả phải chăng nhưng khi mình mua thực tế thì chất lượng lại quá tệ, không xứng đáng với giá tiền đã bỏ ra. Tôi liên hệ lại hỏi cho rõ thì họ trả lời không thiện chí, có lần thì không liên lạc được!..”, chị Nguyên cho biết.

Những vụ lừa đảo, bán hàng giả, hàng kém chất lượng qua mạng xã hội xảy ra khá phổ biến. Vì số tiền bị mất không quá lớn, thông thường chỉ từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng nên các nạn nhân sau khi liên hệ đòi lại tiền và trả hàng không được hầu hết đành phải chấp nhận, không tố cáo, khiếu nại tới các cơ quan chức năng.

Bà Hoàng Thị Hải (ngụ phường 4, TP Đà Lạt) cho biết, do thường xuyên nhìn thấy các livestream bán quần áo, son phấn trên facebook với mẫu mã đẹp nên bà cũng đã vài lần đặt mua các sản phẩm này qua hình thức online. Tuy nhiên, kết quả nhận được đều là những sản phẩm kém chất lượng, hàng không chính hãng, không đúng màu sắc, chủng loại và chất lượng như hình ảnh và lời giới thiệu trên mạng của người bán hàng. Vì số tiền bị mất không lớn nên bà Hải không khiếu nại sự việc tới cơ quan chức năng mà chỉ gọi điện phản ánh lại người bán hàng. Câu trả lời duy nhất bà Hải nhận được là “để kiểm tra lại” và từ đó không có phản hồi gì thêm.

Nhiều người bán hàng online còn yêu cầu người mua chuyển tiền trước rồi gửi hàng sau. Để lôi kéo được nhiều người mua hàng, các đối tượng thường tung ra các chiêu khuyến mãi hậu hĩnh, giảm giá đặc biệt trong khung thời gian nhất định để hối thúc người mua chuyển tiền đặt mua hàng. Vì chủ quan, muốn nhận hàng ngay, người mua rất dễ “sập bẫy”. Đặc biệt, hầu hết người mua hàng online thường không lấy hóa đơn, sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng... Do đó, khi biết bị lừa, nạn nhân thường không có căn cứ để trình báo cơ quan chức năng, hoặc có trình báo nhưng cơ quan chức năng rất khó xử lý vì không đủ căn cứ.

Trước tình trạng trên, Sở Công thương Lâm Đồng khuyến cáo người mua hàng online cần tìm hiểu kỹ tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm. Nên mua hàng của các nhà cung cấp uy tín, có thương hiệu, đăng ký hoạt động và đã được cơ quan chức năng cấp phép, có thông tin liên lạc rõ ràng như địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...

Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” do mua hàng qua hình thức online, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những website, tài khoản mạng xã hội quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp bất thường hoặc siêu khuyến mãi. Người tiêu dùng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng... từ những website lạ để tránh bị kẻ gian đánh cắp thông tin để sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khắc Lịch
.
.
.