Nhiều lái xe tố bị mất tài sản vì uống bia 'ướp' thuốc mê

Thứ Hai, 22/06/2015, 11:11
Ngày 21/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Ngọc (28 tuổi), 1 tiền án về tội đánh bạc, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; Nông Quốc Việt (33 tuổi), 2 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản, quê ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, gây ra hàng loạt vụ lừa đảo lái xe ôtô từ cờ bạc bịp để cưỡng đoạt tài sản.
>> Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo ôtô từ cờ bạc bịp

Trước đó, Báo CAND đã có bài về việc Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ 3 ổ nhóm dùng thủ đoạn nêu trên, trong đó ổ nhóm do Nguyễn Văn Ngọc cầm đầu còn gây ra nhiều vụ khác tại tỉnh Ninh Bình.

Điển hình như vụ anh Trần Xuân Cầm, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, lái xe ôtô Toyota Vios BKS 29A-478.33. Anh Cầm được hai nam giới thuê chở từ thị trấn Đông Anh về TP Ninh Bình. Khi xe về đến Ninh Bình trời đã tối, bọn chúng yêu cầu anh Cầm đưa đến nhà hàng Vạn Hoa, phường Nam Thành (TP Ninh Bình) ăn cơm với ba người khác, gồm: Tuấn, Nam và Trang.

Trong lúc ăn anh Cầm thấy hoa mắt chóng mặt, nhóm người này dẫn anh lên tầng 5 để nghỉ. Tuy nhiên, nằm chưa nóng chỗ, bọn chúng rủ anh đánh bạc. Từ chối không được, anh Cầm tham gia chơi trò “đỏ đen” không chút hoài nghi.

Càng đánh càng không thấy thắng, anh này thua với số tiền vay lên tới 250 triệu đồng. Lúc này, nhóm người mới quen bắt đầu giở mặt, người đàn ông tên Tuấn đe dọa và ép buộc anh Cầm viết giấy bán xe ô tô trên với giá 250 triệu đồng cùng với toàn bộ giấy tờ tùy thân. Sau khi chiếm đoạt tài sản, các đối tượng chở bị hại đến khách sạn Hoa Lư (Ninh Bình) thuê phòng nghỉ rồi bỏ đi.

Trước đấy, anh Đỗ Văn Ngạn, quê ở Bắc Giang, làm nghề lái xe ôtô, cũng đã bị rơi vào bẫy của bọn chúng và bị thua nợ đánh bạc 60 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng điều tra xác minh vụ việc. Trong một thời gian ngắn, các anh làm rõ người đàn ông giới thiệu là Tuấn tên thật là Nguyễn Văn Ngọc, kẻ cầm đầu. Nam tên thật là Nông Quốc Việt. Hai đối tượng này, hiện đang bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Ngọc và Nông Quốc Việt.

Trước đó, ngày 20/6, 2 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn cho uống thuốc mê đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ. Các đối tượng gồm Nguyễn Tiến Thành (52 tuổi, trú tại Sơn Đông A, Sơn Tây, Hà Nội) và Vũ Văn Tuyết (51 tuổi, ở Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ).

Nạn nhân của hai đối tượng là ông Nguyễn Văn Vin, ở Lục Yên (Yên Bái), hiện là lái xe gia đình (anh Vin sở hữu một chiếc xe ôtô, nhận vận chuyển hành khách theo các hợp đồng).

Ông Vin kể lại: Ngày 5/3, ông nhận điện thoại của một người đàn ông gọi đến, thuê chở từ Lục Yên (Yên Bái) về huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và Hà Nội… Đúng hẹn, ông Vin đến trước cổng trường học ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, đón ba người khách, một trong số đó là người đã gọi điện thoại thuê ông Vin chở xe.

Theo đặc điểm do người bị hại cung cấp thì người đàn ông to, béo; chừng hơn 50 tuổi, cao khoảng 1,7m, mặc bộ quần áo bộ đội, không đeo hàm và biển tên; đi cùng một phụ nữ khoảng 50 tuổi, cao khoảng 1m 6. Sau khi lên xe, các đối tượng yêu cầu ông Vin chở về huyện Thanh Sơn.

Trên đường đi, cả ba vị khách luôn miệng nói chuyện về các hợp đồng kinh tế, việc đi đòi nợ tiền, khiến ông Vin tin tưởng đó là những công chức Nhà nước mẫn cán. Xe ôtô đi đến huyện Thanh Sơn thì người phụ nữ xuống xe, chỉ còn lại hai vị khách tiếp tục đi vào nhà của một người đàn ông ở xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn. Tại đây có một mâm cơm thịnh soạn đã được chuẩn bị chu đáo từ trước.

Theo lời của ông Vin thì hôm đó có rất đông người cùng ăn, uống, trong đó có một người phụ nữ đưa cho ông một lon bia 333. Sau khi uống hết lon bia, ông Vin cảm thấy trong người choáng váng, khó chịu và không làm chủ được hành vi của bản thân. Sau khi ăn uống, các đối tượng rủ nhau đánh xóc đĩa ăn tiền và lôi kéo ông Vin cùng tham gia.

Như một kẻ mộng du, ông Vin đánh hết số tiền mang theo người. Khi hết tiền, người đàn ông tên Hà và chủ nhà lại tiếp tục “bơm” tiền cho ông Vin, cho đến khi ông Vin không còn một đồng nào trong người thì chúng ép viết giấy bán xe ôtô KIA Morning BKS 19A-3716 với giá 200 triệu đồng cùng giấy tờ xe.

Các đối tượng yêu cầu, trong vòng từ 3-5 này, ông Vin phải mang tiền đến chuộc, bằng không chiếc xe ôtô sẽ thuộc về chúng… Với ông, số tiền chuộc xe là một khoản không nhỏ, trong khi đó chiếc xe ôtô lại là “cần câu cơm” của gia đình lại đang bị các đối tượng cầm giữ.

Trong khi Công an huyện Thanh Sơn phối hợp với Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ đang gấp rút điều tra vụ án thì trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự.

Nạn nhân là các anh Nguyễn Minh Ngọc và Lê Thanh Sơn (cùng trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Nghiên cứu lời khai của hai người bị hại, Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ; Công an hai huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn nhận thấy có nhiều điểm trùng khớp. Anh Ngọc và Sơn cũng bị các đối tượng có dáng vẻ bên ngoài được mô tả trùng khớp với lời khai của anh Vin, lừa thuê xe taxi gia đình đến nhà một đối tượng ở huyện Thanh Thủy để đòi nợ.

Cũng với màn kịch ăn uống và rủ nhau đánh bạc, anh Ngọc phải viết giấy vay nợ 80 triệu đồng của người thuê xe ôtô (khi viết giấy, anh Ngọc mới biết tên thật của người thuê xe là Thành, còn địa chỉ của anh ta ở đâu thì không biết); còn anh Sơn bị ép viết giấy bán xe ôtô BKS 29 A- 01063 cùng giấy tờ xe với giá 250 triệu đồng cho một người tên là Trần Minh Quân ở xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ).

Sau nhiều nỗ lực, ngày 17/6, Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ đã dựng được nhóm đối tượng của Tuyết và Thành. Đêm 17/6, đối tượng Tuyết đã bị bắt giữ khi tên này vừa về nhà riêng. Từ lời khai của Tuyết, ngày 18/6, Phòng PC45, Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ Thành, đối tượng có 3 tiền án, với tổng cộng 20 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc và cố ý gây thương tích. Vụ án bước đầu được làm tỏ.

Sau khi ra tù, Thành và Tuyết vốn là những con bạc chuyên nghiệp tiếp tục ngựa quen đường cũ… Để có tiền tiêu xài, các tên bàn bạc nhau thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo sự bàn bạc giữa các tên thì chúng tập trung vào các lái xe gia đình, đối tượng là những kẻ có máu mê đỏ đen. Theo đó, Tuyết có nhiệm vụ chuẩn bị địa điểm, lo vấn đề hậu cần như cơm, nước…, còn Thành đi tìm “con mồi”. Tuyết đóng vai con nợ, Thành là chủ nợ.

Để đánh vào lòng tin của người bị hại, trên đường đi chúng thường mặc một bộ quần áo của Quân đội, hòng lấy lòng tin của người bị hại. Sau khi cho các “con mồi” ăn, uống no say, chúng gạ gẫm, rủ rê họ đánh bạc rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

M.Hiền - Xuân Mai
.
.
.